Tranh luận nóng

Báo Mỹ: F-35 không thể bay quá Mach 1

Theo Defense News, tiêm kích tàng hình F-35 chỉ có thể bay cận âm, nếu vượt ngưỡng đó, khả năng tàng hình sẽ bị phá vỡ.

Thứ Sáu, 14/06/2019 07:22

Lý do dòng chiến đấu cơ thế hệ 5 này phải hạn chế tốc độ bởi khi bay quá Mach 1, lớp sơn tàng hình mong manh trên F-35 dẽ dàng bị đốt cháy và khi đó, chiến đấu cơ này sẽ bộc lộ trên màn hình radar đối phương không khác gì máy bay thế hệ 4.

Khuyến cáo F-35 nên bay chậm được Không quân Mỹ đưa ra dựa vào kết quả thử nghiệm F-35 (cả 3 phiên bản). Khi bay ở tốc độ cận âm và ở tốc độ chớm vượt tường âm thanh, phần thân vỏ của F-35 vẫn hoàn toàn bình thường. Nhưng ngay khi vượt qua Mach 1, lớp phủ tàng hình của chiếc tiêm kích này bắt đầu bị đốt cháy.

Căn cứ vào thực tế này, chuyên gia của Defense News cho rằng, đây chính là lý do khiến rất hiếm khi F-35 bay vượt tốc độ Mach 1 hoặc mỗi khi quyết định bay vượt ngưỡng này, Không quân Mỹ lại phải đổ tiền phủ lại toàn bộ lớp vỏ tàng hình đắt đỏ.

Được biết, thông tin về phần lỗi nghiêm trọng này của F-35 cũng được trang báo Mỹ dẫn lời đại diện của nhà sản xuất máy bay chiến đấu Jeff Bibion cho biết khi trả lời thắc mắc của giới quân sự nước này về tình huống có thể khiến F-35 mất tính năng tàng hình trước radar đối phương.

Vị đại diện này ​​thừa nhận, đúng là có vấn đề với lớp phủ của F-35. Sở dĩ xảy ra tình trạng này là bởi vì công nghệ tàng hình bị đẩy lên tới mức "chạm trần" về giới hạn khả năng của mình.

Cụ thể, tình huống trên diễn ra do việc mài mòn lớp phủ đặc biệt có tác dụng hấp thụ tín hiệu radar. Lớp phủ tàng hình này rất dễ bị hao mòn, nó chỉ "sống" được trong vòng một chuyến bay, sau đó chiếc máy bay cần phải vào xưởng kỹ thuật để phun lại.

Đây là một tình huống khiến các phi công Mỹ lo lắng. Thử nghiệm đã cho thấy, nếu không có lớp sơn này, chiếc máy bay tiêm kích tàng hình thế hệ 5 của Mỹ hiện rõ mồn một trên màn hình quan sát của các hệ thống phòng không, giống như chiếc phi cơ khổng lồ Boeing-747.

Thừa nhận mới này cho thấy, đây có thể chính là nguyên nhân khiến chi phí cho mỗi chuyến bay của F-35 Lightning II bị đội lên mức khủng khiếp, dù chỉ là một chuyến bay huấn luyện thông thường. (Tuấn Vũ)