Tranh luận nóng

Bí ẩn loại động cơ khi Nga trang bị Su-57

TASS dẫn lời Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Alexey Krivoruchko cho biết, Moscow sẽ sở hữu Su-57 đầu tiên từ lô sản xuất loạt vào cuối năm 2019.

Thứ Năm, 30/05/2019 07:43

Tuyên bố được Thứ trưởng Nga đưa ra ngày 29/5 khi đến thăm nhà máy Komsomolsk-on-Amur: "Chúng tôi đã đánh giá khả năng sẵn sàng chiến đấu của tiêm kích Su-57 cũng như năng lực của dây chuyền sản xuất hàng loạt tại nhà máy Komsomolsk-on-Amur, tất cả đều đáp ứng yêu cầu. Tiêm kích Su-57 đầu tiên từ dây chuyền này sẽ được bàn giao vào cuối năm 2019".

Mặc dù tuyên bố thời điểm trang bị chính thức Su-57 nhưng vị thứ trưởng Nga không hề tiết lộ dòng tiêm kích tàng hình này sẽ hoạt động với loại động cơ nào. Vấn đề này đang được rất nhiều người quan tâm.

Bởi hồi tháng 4/2019, truyền thông Nga dẫn nguồn tin từ Không quân nước này tiết lộ, động cơ giai đoạn 2 dành cho tiêm kích Su-57 với mã hiệu là 'Sản phẩm 30' không thể được bàn giao trong năm 2019 như kế hoạch.

Nguyên nhân của sự chậm trễ này do dòng động cơ thế hệ mới này tiếp tục phát sinh lỗi mới và công việc khắc phục phải mất khoảng 1 năm. Chính vì vậy, việc bàn giao nhanh nhất của không thể sớm hơn cuối năm 2020.

Theo nguồn tin này, do 'Sản phẩm 30', đây là động cơ được phát triển hoàn toàn mới, không phải là phiên bản nâng cấp của động cơ có sẵn, điều đó có nghĩa là động cơ sẽ còn được nâng cấp, cải tiến và hoàn thiện. Chính vì vậy, việc chậm trễ là chuyện hoàn toàn có thể chấp nhận được.

Được biết, 'Sản phẩm 30' vượt trội hơn hẳn động cơ AL-41F1 hiện đang được trang bị tạm thời trên máy bay tàng hình Su-57 và là động cơ được sử dụng trong giai đoạn I của việc thử nghiệm PAK FA. Động cơ giai đoạn 2 có lực đẩy ở chế độ chưa tăng lực là 11000 kgf trong khi đó động cơ AL-41F1 chỉ 8800 kgf. Lực đẩy ở chế độ tăng lực của động cơ mới là 19000 kgf trong khi của AL-41F1 chỉ 15000 kgf.

Ngoài ra, động cơ 'Sản phẩm 30' có những ưu điểm tốt hơn như có độ tin cậy cao hơn, tiêu hao nhiên liệu ít hơn, giảm được chí phí vấn hành và thời gian sửa chữa. So với động cơ sử dụng trên F-22 của Mỹ rõ ràng những chỉ số của động cơ mới của Su-57 hơn hẳn. Cụ thể động cơ F-119 PW-100 trên F-22 có lực đẩy tối đa khi chưa tăng lực là 10500 kgf và sau tăng lực là 15900 kgf.

Loại động cơ này của Mỹ chỉ tương đương với loại động cơ AL-4F1 - phiên bản cải tiến sâu của động cơ AL-3F và hiện được trang bị chủ yếu trên dòng máy bay Su của Nga. Đây chính là lý do các dòng máy bay Su-35 và Su-35S được đánh giá không thua kém gì các tiêm kích thế hệ thứ 5 của Mỹ.

Nhưng hiện cả nhà sản xuất và Không quân Nga vẫn chưa thể có câu trả lời chính xác nhất về thời điểm Su-57 được trang bị 'Sản phẩm 30'. Vì vậy, rất có thể trong giai đoạn đầu đưa vào trang bị, Su-57 vẫn phải dùng tạm động cơ của Su-35. (Đan Nguyên)