Tranh luận nóng

GAO: Xe JLTV không phù hợp cho hoạt động trên chiến trường

Trong bản báo cáo vừa được Văn phòng Kế toán Chính phủ Mỹ (GAO) công bố cho biết, xe chiến thuật JLTV không phù hợp cho hoạt động trên chiến trường.

Thứ Hai, 13/05/2019 07:26

Thừa nhận nói trên được GAO đưa ra trong bản báo cao hàng năm đánh giá về các vụ mua bán của Bộ Quốc phòng Mỹ: "Xe chiến thuật được thiết kế để thay thế Humvee huyền thoại cho thấy chúng không phù hợp cho hoạt động trên chiến trường, đặc biệt là hoạt động chiến đấu", GAO cho biết.

Tình hình không có gì thay đổi khi dòng xe chiến thuật này được tích hợp thêm nhiều hệ thống khí tài, vũ khí hiện đại, trong đó có tháp pháo điều khiển từ xa Kongsberg LW30, một pháo tự động M230 LF ngắm bắn từ xa và tên lửa chống tăng có điều khiển Javelin.

LW 30 còn được gọi là module Protector RWS-LW30, khởi điểm được lắp đặt pháo liên thanh M230LF 30 mm 2 bộ phận tiếp đạn, và module lắp đặt vũ khí đơn, vũ khí kép và cấu hình lắp đặt đồng thời 3 loại vũ khí khác nhau, vũ khí chủ lực là pháo tự động 30 mm M230LF, súng máy song song chống bộ binh 7.62mm.

Khả năng linh hoạt và module hóa của tháp pháo không người lái cho phép có thể lắp đặt nhanh chóng các vũ khí có uy lực lớn cho những nhiệm vụ chiến đấu thực tế trên chiến trường, quá trình chuyển đổi khai thác sử dụng các vũ khí khác nhau dễ dàng, xạ thủ có thể thực hiện nhanh chóng qua màn hình giao diện liên kết Người - Máy.

GAO thừa nhận, dù những loại vũ khí kể trên được tiếp đạn tự động ngay trên chiến trường bằng cơ số mang theo xe nhưng Javelin chỉ có một quả duy nhất được trang bị trên tháp pháo trong mỗi lần ra trận. Đây chính là điểm yếu của phiên bản JLTV nâng cấp khiến chúng không phù hợp cho hoạt động.

Thừa nhận của GAO hoàn toàn trùng khớp với những gì được giới chuyên gia Nga nhận định hồi cuối tháng 4/2019. Nguồn tin này cho rằng, dù mang theo Javelin nhưng không phải lúc nào khai hỏa, Javelin cũng có thể đảm bảo tấn công mục tiêu với xác suất trúng 100%.

Vì vậy, khi phải đối đầu với những cỗ tăng như T-90A (nhiệm vụ của JLTV khi mang Javelin), nếu bắn hụt hoặc quả đạn bị cỗ tăng này đánh chặn, cơ hội tồn tại với JLTV gần như bằng không. Bởi trên T-90A, nhà sản xuất đã tích hợp hệ thống có thể tự động phát hiện ra vụ tấn công chỉ sau vài giây và tung đòn đáp trả. Mặc dù vậy, sự kỳ vọng và tin tưởng của Mỹ dành cho JLTV là rất lớn.

Theo những thông tin được tiết lộ, JLTV được thiết kế dành cho lực lượng lính thủy đánh bộ, nó được ứng dụng rất nhiều công nghệ tự động mới, với hệ thống bảo vệ chống thuốc nổ, hiệu suất ,khả năng vận chuyển, hệ thống liên lạc, nguồn trữ năng lượng được tăng lên đáng kể.

Đây là xe thế hệ mới với hàng loạt cải tiến về thiết kế và về nhiều tính năng bảo vệ để chống lại thuốc nổ, bom và nhiều mối nguy khác. Tuy trọng lượng của xe chỉ khoảng 6.300 kg nhưng xe có khả năng tự bảo vệ tương đương một chiếc M-ATV với trọng lượng 11.200 kg và khả năng cơ động cũng như khả năng vận chuyển lại tương đương với xe có giáp chống mìn tích hợp MRAP.

Trong khi đó, so sánh với Humvee, JLTV được trang bị động cơ khỏe hơn, (360 mã lực so với 250 mã lực). Nhà sản xuất hy vọng có thể tiết kiệm được nhiên liệu với động cơ hiện đại, điều khiển bằng kỹ thuật số này.

Loại động cơ này cũng khiến trọng lượng của xe nhẹ đi nhiều, đáp ứng được yêu cầu linh động của Lục quân và Lính thủy đánh bộ. Bên cạnh đó, xe được trang bị một máy phát có công suất lớn. Với máy phát này, JLTV có thể cung cấp điện năng cho hệ thống C4ISR trên xe (hệ thống chỉ huy, kiểm soát, thông tin liên lạc tình báo và trinh sát) (Đan Nguyên).