Tranh luận nóng

Nga đổ 70 triệu rúp sửa tàu Kuznetsov sau va chạm

Sau sự cố với dock nổi của tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov đêm 30/10, Nga phải chi khoảng 70 triệu rúp sửa 52 chi tiết bị hư hỏng.

Thứ Sáu, 07/12/2018 11:32

Truyền thông Nga dẫn lời người đứng đầu Tổng công ty đóng tàu United Corporation Alexey Rakhmanov cho biết: "Tổng số tiền đại tu sẽ vào khoảng 70 triệu rúp (gần 1.000.000 USD). Tất cả sẽ được thực hiện trong quá trình sửa chữa như kế hoạch ban đầu. Liên quan đến chi phí bảo trì dự kiến, số tiền này là một khoản nhỏ".

Sự cố xảy ra vào đêm 30/10 khi dock nổi PD-50 đã bị chìm đột ngột. Vụ việc khẩn cấp này làm bốn người bị thương, một người sau đó đã tử vong trong bệnh viện. Một người khác mất tích.

Thêm vào đó, chiếc cần trục bị hư cũng làm hỏng một phần của boong tàu sân bay, để lại một lỗ thủng kích thước 4-5 mét. Thân tàu không bị ảnh hưởng. Cùng với việc phải đổ tiền sửa chữa ngoài kế hoạch, trong đợt nâng cấp này, tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov sẽ được thay thế phần bị coi là tai tiếng nhất - đó là nồi hơi.

Trước đây, hình ảnh nổi tiếng nhất về tàu Đô đốc Kuznetsov khi hoạt động chính là những cột khói đen mù mịt, điều này được giải thích là do nó sử dụng động cơ công nghệ lạc hậu, ngoài ra nồi hơi chất lượng thấp đã gây ra tình trạng trên.

Chỉ một thời gian ngắn sau khi triển khai tại Syria, Nga đã phải vội vã đưa chiếc hàng không mẫu hạm duy nhất của mình về nước để tiến hành sửa chữa do phát sinh nhiều vấn đề trong quá trình tác chiến. Do kinh phí không đủ nên việc nâng cấp dự kiến tiến hành vào năm 2016 buộc phải chuyển sang năm 2017.

Công việc đã được tiến hành vào cuối tháng 3/2017 tại Nhà máy đóng tàu Zverdochka ở Severodvinsk, miền Bắc nước Nga. Theo hình ảnh được Hải quân Nga công bố cho thấy hệ thống nồi hơi tai tiếng này đã được đưa ra khỏi khoang máy. Việc thay thế linh kiện này sẽ khiến cho con tàu đạt hiệu suất hoạt động cao hơn và hy vọng sẽ thoát được hình ảnh vốn không mấy hay ho.

Mặc dù vậy, hiện tại vẫn chưa có thêm tấm ảnh nào cho thấy nồi hơi mới trang bị cho chiếc hàng không mẫu hạm này là loại nào, cho nên vẫn chưa thể đưa ra nhận định thật chính xác được, nhưng có thể hy vọng rằng ít nhất nó cũng tương đương với chiếc Liêu Ninh sau khi được Trung Quốc sửa chữa.

Bên cạnh việc hiện đại hóa hệ thống động lực, Nga còn tiến hành nâng cấp khung vỏ, hệ thống hỗ trợ máy bay cất hạ cánh, cũng như thay thế vũ khí phòng không và chống hạm. Một trong những tính năng đáng kể nhất của tàu Đô đốc Kuznetsov sau nâng cấp là nó được tích hợp hệ thống dẫn đường điện tử hóa hỗ trợ cho máy bay hạ cánh, giúp phi cơ có thể đáp tự động mà phi công không cần thao tác trong mọi điều kiện thời tiết.

Dự án đại tu có thể phục hồi tổ hợp tên lửa hành trình chống hạm siêu âm P-700 Granit - phương tiện tấn công chính của con tàu, hoặc thay thế tổ hợp này bằng các vũ khí hiện đại và nhỏ gọn hơn như tên lửa P-900 Kalibr.

Sau khi hoàn thành quá trình nâng cấp, tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov có thể kéo dài thời gian phục vụ thêm ít nhất là 20 năm nữa, đủ để chờ đợi một lớp hàng không mẫu hạm tối tân hơn ra đời. (Đan Nguyên)