Tranh luận nóng

Ngôi báu bị đe dọa, F-22 vẫn xứng là 'vua bầu trời'

Mặc dù vai trò chiếm ưu thế trên không cho của F-22 Raptor đang bị đe dọa nhưng tiêm kích này vẫn xứng đáng là "vua bầu trời".

Thứ Sáu, 07/12/2018 07:08

Theo nhận định của Military Watch Magazine, hệ thống điện tử của F-22 đã lỗi thời từ trước thời điểm máy bay được tiếp nhận vào biên chế Không quân Mỹ (tháng 12/2005). Tất cả cũng bởi vì công tác phát triển loại máy bay chiến đấu này quá lâu. Thời gian phát triển F-22 kéo dài 24 năm, trong đó mất khoảng 10 năm cho việc chuyển từ giai đoạn thiết kế sang giai đoạn sản xuất.

Do đó, vào thời điểm bắt đầu hoạt động, Raptor đã mang theo hệ thống máy tính được chế tạo từ những năm 1990 với tần số của bộ vi xử lý chỉ là 25 MHz. Việc sử dụng hệ thống điện tử lỗi thời đã gây trở ngại cho công tác nâng cấp máy bay.

Không quân Mỹ đã gặp nhiều khó khăn khi cố gắng trang bị cho F-22 các tên lửa không đối không tầm trung AIM-120D và tầm ngắn AIM-9X. Vậy nên, F-22 không được trang bị vũ khí mới. Điều này dẫn đến việc F-22 bị đánh giá là thua kém các máy bay của Nga.

Điều quan trọng cần lưu ý là khung sườn của máy bay chiến đấu F-22 cũng đã cũ kỹ khi đối chiếu với các tiêu chuẩn của máy bay thế hệ thứ năm. Bất chấp một số tồn tại trên F-22, nhiều chuyên gia cho rằng, tiêm kích tàng hình này của Mỹ vẫn xứng là ông vua bầu trời ít nhất cho đến thời điểm hiện tại kể cả khi so sánh với Su-57 của Nga.

Dù Su-57 được áp dụng công nghệ tàng hình plasma, đầu, khoang, cánh và ống nạp của máy bay đều đã áp dụng thiết kế hình dáng độc đáo, khoang vũ khí cũng áp dụng phương thức lắp đặt bên trong, giúp cho mặt cắt phản xạ của radar chỉ là 0,5 m2, nhưng khả năng tàng hình của nó vẫn rõ ràng thua kém F-22. Cùng một bộ radar, khoảnh cách bộc lộ của Su-57 gấp đôi F-22.

Ngoài ra, tính năng cơ động của Su-57 cũng bị đánh giá thấp hơn F119 của F-22. Nhìn vào chỉ tiêu hiện nay, hai chỉ tiêu gồm lực đẩy trung gian và lực đẩy tăng tối đa (chế độ đốt tăng lực) đều thấp hơn động cơ phản lực F119 của máy bay F-22.

Vì vậy, Su-57 kém F-22 về tỷ lệ đẩy (tỷ lệ giữa lực đẩy và trọng lượng). Theo quan điểm của Nga, động cơ trang bị thực sự cho Su-57 phải là động cơ phản lực 129, tính năng của nó tương đương F119, nhưng động cơ này còn đang nghiên cứu chế tạo.

Điểm thua kém tiếp theo là độ hoàn thiện công nghệ chưa đủ. Máy bay chiến đấu kiểu mới hoàn thiện phải có thời gian đủ dài. F-22 bay thử lần đầu tiên sớm hơn Su-57 tới 20 năm, Mỹ bỏ ra thời gian 20 năm đó để phát hiện và giải quyết những vấn đề phát sinh. Chính vài vậy, độ tin cậy của tiêm kích Mỹ đang được đánh giá cao hơn tàng hình cơ Su-57 của Nga rất nhiều. Ảnh trong bài: Tiêm kích F-22. (Hòa Bình)