Tranh luận nóng

Tổng thống Trump nói sự thật về máy phóng điện từ

Nói về hiệu quả của Hệ thống máy phóng điện từ (EMAILS) trên tàu sân bay, Tổng thống Trump cho rằng, thực tế EMAILS hoạt động rất tệ.

Thứ Tư, 29/05/2019 07:22

Tuyên bó trên được Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra ngày 28/5 khi ông tới thăm các thủy thủ và lính thủ quân lục chiến Mỹ trên tàu tấn công đổ bộ USS Wasp tại Căn cứ Hải quân Yokosuka ở phía Nam Tokyo, Nhật Bản.

Hiện nay, ông có kế hoạch đặt hàng các hệ thống máy phóng hơi nước truyền thống để trang bị chohàng không mẫu hạm Mỹ, thay vì các hệ thống phóng EMAILS thế hệ mới nhưng lại không hoạt động tốt trong thực chiến.

"Chúng ta đang chi hết tiền cho hệ thống điện từ và không ai biết rõ nó hoạt động thế nào trong điều kiện xấu. Tôi nghĩ mình sẽ ra lệnh sử dụng máy phóng dùng hơi nước khi chúng ta chế tạo một tàu sân bay mới", ông tuyên bố.

Trước khi có tuyên bố đầy bất ngờ này, ông Trump từng nhiều lần chỉ trích hệ thống EMAILS vốn được giới quân sự Mỹ tự hào là đi trước phần còn lại của thế giới. Tổng thống Trump chỉ trích, hệ thống EMALS với những lời mỹ miều về "công nghệ số" được lắp đặt trên tàu sân bay thế hệ mới lớp Ford thực tế là không làm việc.

"Tôi nghe tên gọi về chúng rất mỹ miều là chuẩn kỹ thuật số. Công nghệ đó là gì? Tôi không phải là Albert Einstein để hiểu được chúng với vai trò như một hệ thống công nghệ mới cần thiết trên tàu sân bay.

Khi tôi hỏi: Bạn cần hệ thống như nào trên tàu sân bay? Câu trả lời thường là: Chúng tôi cần hệ thống chuẩn số hóa, thưa ngài! Tôi có thể khẳng định là sẽ không có hệ thống nào như vậy vì bất kỳ hệ thống số hóa nào tiêu tốn hàng tỷ USD tiền ngân quỹ thì nó đều không cần thiết", Tổng thống Trump giận dữ khi nói về EMALS.

Theo thông tin từ Bộ Quốc phòng Mỹ, tính tới đầu năm 2017, tổng chi phí phát triển hệ thống EMALS đã vượt qua con số 2,3 tỷ USD - số tiền này mua được gần 40 chiếc Su-30 Nga theo mức giá năm 2015. Và giá tiền không đi đôi với hiệu quả thực tế.

Sự yếu kém của EMALS đã bị phát hiện khi hệ thống phóng này trên tàu sân bay USS Gerald R. Ford không thể phóng được các máy bay chiến đấu F/A-18 Super Hornet và E/A-18 Growler khi chúng được trang bị thêm bình nhiên liệu phụ.

Những cuộc thử nghiệm cho thấy, hệ thống máy phóng EMALS bị lỗi phần mềm, tạo nên sự rung lắc quá mức ở các bình nhiên liệu phụ trên cánh máy bay. Các cuộc thử nghiệm cũng cho thấy, EMALS phải cần nhiều người vận hành hơn và nếu một trong các hệ thống bị lỗi, thì tất cả các hệ thống phóng máy bay trên tàu đều phải ngừng hoạt động.

Điều này hoàn toàn không được phép trong thực chiến, bởi lẽ vai trò quyết định của tàu sân bay là giúp các máy bay chiến đấu cất cánh. Ngoài ra, CVN-78 còn gặp phải một số vấn đề ở hệ thống nâng vũ khí trên tàu, và khả năng của radar trong việc kiểm soát không lưu cho hệ thống tự vệ trên tàu.

Với những khiếm khuyết của hệ thống máy phóng EMALS và chỉ trích của ông Trump cho thấy, có thể trên những chiếc tàu sân bay lớp Ford mới, hệ thống phóng tối tân này sẽ bị thay thế bằng hệ thống hơi nước cải tiến. Tuy nhiên kế hoạch cụ thể không được nói đến. Ảnh trong bài: Cấu tạo của hệ thống EMALS. (Tuấn Vũ).