Tranh luận nóng

Tổng thống Trump tuyên bố sốc về hệ thống EMALS

Ngày 30/7, Hải quân Mỹ đã cho F/A-18F thử nghiệm thành công cất/hạ cánh trên tàu sân bay USS Gerald R. Ford với sự hỗ trợ của những hệ thống tối tân.

Thứ Ba, 01/08/2017 06:21

Phát biểu sau thử nghiệm, Đô đốc Phil Davidson, Tư lệnh các lực lượng Hạm đội Mỹ cho biết: "Tàu sân bay USS Gerald R. Ford đi vào lịch sử với việc tiêm kích thuộc Không đoàn Thử nghiệm và Đánh giá số 23 cất và hạ cánh thành công bằng những hệ thống hỗ trợ tối tân trên hạm".

Thử nghiệm thành công này đã loại bỏ những nghi ngại trước đây về tính hiệu quả của hệ thống cáp hãm đà và máy phóng điện từ (EMALS) tối tân nhất thế giới này trên tàu sân bay lớp Ford. Trong thử nghiệm, tiêm kích F/A-18F đã 4 lần cất và hạ cánh thành công trên tàu USS Gerald R. Ford mà không xảy ra bất kỳ sự cố nào.

Trước khi có thành công tuyệt đối trong lần đầu thử nghiệm, truyền thống Mỹ dẫn lời Tổng thống Trump cho biết, hệ thống EMALS với những lời mỹ miều về "công nghệ số" được lắp đặt trên tàu sân bay thế hệ mới lớp Ford thực tế là không làm việc. "Tôi nghe tên gọi về chúng rất mỹ miều là chuẩn kỹ thuật số. Công nghệ đó là gì? Tôi không phải là Albert Einstein để hiểu được chúng với vai trò như một hệ thống công nghệ mới cần thiết trên tàu sân bay. Khi tôi hỏi: Bạn cần hệ thống như nào trên tàu sân bay?

Câu trả lời thường là: Chúng tôi cần hệ thống chuẩn số hóa, thưa ngài! Tôi có thể khẳng định là sẽ không có hệ thống nào như vậy vì bất kỳ hệ thống số hóa nào tiêu tốn hàng trăm triệu USD tiền ngân quỹ thì nó đều không cần thiết", Tổng thống Trump giận dữ khi nói về EMALS trên tàu USS Gerald R. Ford.

Theo thông tin từ Bộ Quốc phòng Mỹ, tính tới đầu năm 2017, tổng chi phí phát triển hệ thống EMALS đã vượt qua con số 2,3 tỷ USD - số tiền này mua được gần 40 chiếc Su-30 Nga theo mức giá năm 2015. Và giá tiền đi đôi với hiệu quả bởi theo Hải quân Mỹ, hệ thống EMALS hoạt động rất tốt chứ không như ông Trump tuyên bố.

Hải quân Mỹ cho biết, hệ thống máy phóng điện từ EMALS là một trong những công nghệ tân tiến nhất được áp dụng trên các hàng không mẫu hạm Mỹ hiện nay. Công nghệ này làm thay đổi hoàn toàn phương thức phóng tiêm kích hạm bằng các máy phóng hơi nước cổ điển.

EMALS bao gồm các bộ phận cấu thành như máy phát điện, bộ lưu trữ năng lượng, hệ thống chuyển đổi điện - từ trường, một động cơ điện công suất 100.000 mã lực. EMALS được thiết kế nhỏ gọn nhưng lại có sức mạnh hơn hẳn hệ thống phóng hơi nước cũ, nó mang lại các ưu điểm như: Giảm khối lượng công việc, giảm nhiệt độ do ma sát, tăng cường tốc độ khởi động máy bay, giảm trọng lượng boong tàu, giảm khối lượng lắp đặt.

Ngoài ra, nó có thể phóng được nhiều loại máy bay trên tàu sân bay, từ chiến đấu cho đến chỉ huy - cảnh báo sớm, tác chiến điện tử… Máy phóng sử dụng hệ thống động lực điện từ có tính năng ưu việt, dễ dàng kiểm soát chính xác lượng điện phát ra. EMALS có thể dễ dàng phóng luân phiên hoặc xem kẽ các loại máy bay không người lái và có người lái với trọng lượng cất cánh từ vài tấn đến vài chục tấn mà chỉ cần thay đổi một vài tham số điều khiển.

Đặc biệt, hệ thống này sẽ giúp máy bay chiến đấu được phóng từ một mặt boong bằng phẳng với tốc độ nhanh hơn, mang theo nhiều bom đạn hơn, nâng cao khả năng tác chiến tổng quan, đặc biệt là khả năng chiếm lĩnh không phận cực nhanh. Đây đều là những yếu tố cực kỳ quan trọng trong tác chiến tương lai.

Tính ưu việt của máy phóng điện từ còn được thể hiện ở điểm, nó có khả năng phóng liên tục mà không cần phải tái nạp năng lượng. Điều này rất quan trọng bởi bảo đảm được tần suất và số lượt chiếc máy bay xuất kích ngày càng gia tăng trong tác chiến hiện đại, là mục tiêu then chốt của mọi tàu sân bay.

Hiệu quả của máy phóng điện từ có thể được thấy qua quá trình thử nghiệm của tàu sân bay USS Gerald R. Ford. Trong trạng thái hoạt động với cường độ tác chiến ở mức cao nhất, EMALS giúp tàu có thể duy trì mật độ mỗi ngày đêm xuất kích 220 lần chiếc tiêm kích hạm, tác chiến liên tục trong 5 - 7 ngày.

Hoạt động với cường độ tác chiến mức độ trung bình, mỗi ngày tàu sân bay này có thể huy động 180 lượt máy bay, tấn công 1.500 mục tiêu trong thời gian 1 tháng liền. Đây là điều không tưởng đối với những hàng không mẫu hạm lớn nhất trên thế giới hiện nay, kể cả các tàu thuộc lớp Nimitz của Mỹ.