Tranh luận nóng

Hà Nội cưỡng chế phí bảo trì chung cư cho dân

Thứ Tư, 06/09/2017 14:17

(Bảo vệ người mua nhà) - UBND TP. Hà Nội vừa ban hành chỉ thị, yêu cầu sở ban ngành siết chặt công tác cưỡng chế chủ đầu tư nộp 2% quỹ bảo trì chung cư.

Đầu tháng 9/2018, UBND TP. Hà Nội giao Sở Xây dựng có trách nhiệm tham mưu UBND TP ban hành quyết định cưỡng chế thu hồi kinh phí bảo trì phần sở hữu chung trong trường hợp chủ đầu tư không bàn giao hoặc bàn giao không đầy đủ, không đúng hạn kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư.

UBND các quận, huyện, thị xã cũng cần tổ chức kiểm tra, thanh tra và xử lý vi phạm theo thẩm quyền hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý các hành vi vi phạm quy định về quản lý, sử dụng nhà chung cư theo quy định của pháp luật.

Lập và triển khai trong quý III Kế hoạch kiểm tra các tòa nhà chung cư thương mại đã được đưa vào quản lý vận hành trên địa bàn đánh giá công tác quản lý, vận hành và tháo gỡ vướng mắc khó khăn còn tồn tại.

Ha Noi cuong che phi bao tri chung cu cho dan
Cư dân sống tại tòa nhà Hồ Gươm Plazza biểu tình đòi chủ đầu tư giao trả phí bảo trì.

Được biết, khoản phí bảo trì 2% tại mỗi dự án là số tiền không nhỏ nhưng thực tế đang có nhiều chủ đầu tư tìm mọi cách chây ì không giao nộp lại số tiền cho người dân sống trong dự án.

Điều này khiến cho việc vận hành nhà chung cư gặp nhiều bất cập, dẫn tới hệ lụy về phòng cháy chữa cháy, trật tự an ninh xã hội.

Theo thống kê, tại Hà Nội có khoảng 200 tòa chung cư, nhưng chưa đến 20% bàn giao phí bảo trì đầy đủ cho Ban quản trị. Hiện nay phí bảo trì của các chung cư thấp cũng vài tỷ đồng đến vài chục tỷ đồng.

Điển hình là vụ việc cư dân tòa nhà Hồ Gươm Plaza (Q. Hà Đông, TP. Hà Nội) xuống đường biểu tình, yêu cầu chủ đầu tư dự án Công ty CP May Hồ Gươm giao trả 2% phí bảo trì (gần 20 tỷ đồng) cho người dân vào tháng 4/2017.

Được biết, giá trị mỗi căn hộ ở đây từ 2 - 4 tỷ đồng, được chủ đầu tư bàn giao cho khách hàng từ 2 năm trước. Ban quản trị tòa nhà được thành lập từ 5/2016, có số tài khoản, con dấu riêng. Sau khi thành lập, chủ đầu tư nhiều lần hứa hẹn bàn giao phí bảo trì cho Ban quản trị nhưng không thực hiện.

Người dân sống tại tòa nhà CT3, Khu đô thị mới Trung Văn (Hà Nội) gần 2 năm nay ròng rã đi đòi chủ đầu tư Công ty CP Xây dựng số 1 Sông Hồng phí bảo trì với số tiền tổng cộng hơn 6 tỷ đồng kể cả lãi suất hàng năm, nhưng chủ đầu tư luôn tìm cách khất nợ. Cực chẳng đã, tháng 3/2017, đại diện cư dân đã phải nộp đơn lên tòa án khởi kiện chủ đầu tư.

Vào đầu năm 2015, cư dân tại tòa nhà Keangnam cực chẳng đã phải gửi đơn lên Thủ tướng để kêu cứu về việc quỹ bảo trì (giá trị khoảng 160 tỷ đồng) chưa được chủ đầu tư bàn giao dù Ban quản trị tòa nhà đã thành lập được 3 năm. Sau đó, chủ đầu tư dự án dù chấp thuận trả quỹ bảo trì nhưng theo phương thức từng phần.

Đây cũng là tình trạng chung của hàng loạt chung cư trên địa bàn Hà Nội, điển hình như Sky City (Láng Hạ), Tổ hợp chung cư NO5 Trung Hòa - Nhân Chính, Thăng Long Garden (250 Minh Khai)....

Sau chỉ thị của UBND TP. Hà nội, nhiều người dân vẫn đặt nghi vấn, liệu chủ đầu tư có chấp hành nghiêm ?

Bởi, trước khi UBND TP. Hà Nội có chỉ thị, Luật Nhà ở 2014 và Nghị định 99/2015/NĐ-CP đã quy định và hướng dẫn rất rõ, trường hợp chủ đầu tư không bàn giao kinh phí bảo trì hoặc bàn giao không đầy đủ, không đúng hạn, Ban quản trị có văn bản đề nghị UBND cấp tỉnh nơi có nhà chung cư, yêu cầu chủ đầu tư bàn giao kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư.

Sau thời hạn 7 ngày kể từ khi UBDN cấp tỉnh, thành phố có quyết định yêu cầu bàn giao quỹ bảo trì mà chủ đầu tư vẫn không bàn giao thì sẽ tiến hành cưỡng chế qua tài khoản của chủ đầu tư.

Tuy nhiên, cho tới thời điểm này, chưa có trường hợp chủ đầu tư nào chây ì bàn giao phí bảo trì mà bị cơ quan chức năng cưỡng chế. Nhận định về điều này, Luật sư Trần Minh Hùng - Đoàn Luật sư TP. HCM cho rằng, các chủ đầu tư chây ì không bàn giao quỹ bảo trì cho cư dân không chỉ vi phạm pháp luật mà còn thiếu đạo đức kinh doanh.

Liên Phương