Tranh luận nóng

Khách băn khoăn thẻ kỳ nghỉ Crystal Holidays

Thứ Năm, 22/11/2018 11:08

(Bảo vệ người mua nhà) - Thẻ kỳ nghỉ Crystal Holidays là hợp đồng dịch vụ, mới xuất hiện trên thị trường cũng giống như sở hữu kỳ nghỉ từng được nhiều người quan tâm.

Thẻ kỳ nghỉ Crystal Holidays có được như mong đợi?

Thời điểm Quý IV/2018, Tập đoàn Crystal Bay cho ra mắt sản phẩm thẻ kỳ nghỉ Crystal Holidays - như một dạng đầu tư dịch vụ nghỉ dưỡng.

Theo thông tin từ nhà cung cấp công bố, thẻ kỳ nghỉ Crystal Holidays sẽ có 5 loại mang tên Hoa Hồng, Hoa Lan, Hoa Ly hay Hoa Cúc và các thời hạn thẻ 25 năm, 30 năm, 35 năm và 50 năm với gia mua thấp nhất là 40 triệu đồng/thẻ.

Chủ nhân sở hữu các loại thẻ này sẽ được hỗ trợ giá khi đặt phòng 1.000 khách sạn ở Việt Nam, hơn 100.000 điểm đến trên toàn thế giới.

Ngoài ra, người sở hữu thẻ kỳ nghỉ Crystal Holidays còn được quyền ưu tiên mua 01 sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng (biệt thự, căn hộ dịch vụ, condotel) tại các dự án do Crystal Bay làm chủ đầu tư.

Một nhân viên phát hành thẻ của Tập đoàn Crystal Bay giới thiệu: "Dịch vụ từ các loại thẻ kỳ nghỉ không khác nhau nhiều, chỉ có sự thay đổi lớn nhất về thời gian sử dụng. Có thể được sử dụng cả vào dịp lễ, Tết cũng có thẻ không được sử dụng trong dịp này....".

Khach ban khoan the ky nghi Crystal Holidays
Lễ ra mắt thẻ kỳ nghỉ Crystal Holidays của Tập đoàn Crystal Bay.

Theo nhiều chuyên gia bất động sản, thẻ sở hữu kỳ nghỉ mà Tập đoàn Crystal Bay mới phát hành là một hình thức mới xuất hiện tại Việt Nam. Chính vì thế cần cân nhắc kỹ trước khi quyết định đầu tư.

"Trước những vấn đề mới thường có tính 2 mặt, cũng chưa rõ ràng điều gì. Thẻ sở hữu kỳ nghỉ chỉ hỗ trợ phí đặt phòng, vậy còn các dịch vụ như ăn uống, vệ sinh khi ở khách sạn đó thì sao? Ngoài ra, địa điểm khách sạn trong một kỳ nghỉ chỉ là một phần, ngoài ra còn có các địa điểm vui chơi, thăm quan tại kỳ nghỉ đó có được hỗ trợ không?" - một chuyên gia cho biết.

Khi nhắc đến thẻ kỳ nghỉ Crystal Holidays, anh Nguyễn Công Minh - 33 tuổi, ngụ tại TP. Hà Nội nhớ đến loại hình "sở hữu kỳ nghỉ" của ALMA.

"Có thể đây là một loại hợp đồng dịch vụ giữa cá nhân khách hàng với đơn vị phát hành, chưa được pháp luật quy định cụ thể. Khi xảy ra tranh chấp thì người mua sẽ rất khó có bằng chứng chứng minh để bảo vệ quyền lợi cho mình" - anh Minh nhận định.

Cũng theo anh Minh, nhiều người bạn của mình trong giới đầu tư bất động sản bản đầu thấy rất hứng thú với hình thức "sở hữu kỳ nghỉ" nhưng khi tìm hiểu thì sự thật không được như mong đợi. Trong hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ thường có nhiều khái niệm mơ hồ, khó chứng minh bằng thực tế như hợp đồng mua bán căn hộ, nhà ở thông thường.

Anh Minh chia sẻ: "Vì là hình thức dịch vụ nên tính định lượng cũng rất khó khăn. Có người sẽ cảm thấy dịch vụ tốt nhưng cũng có người cảm thấy tính dịch vụ xấu.

Tập đoàn Crystal Bay đưa ra những lời cam kết khi phát hành thẻ kỳ nghỉ Crystal Holidays nhưng sự thật như thế nào thì chưa có ai kiểm chứng!".

Khách hàng thua kiện khi "sở hữu kỳ nghỉ"

Ngày 16/11/2018, TAND TP. Nha Trang - Khánh Hòa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ kiện dân sự giữa nguyên đơn là bà Nguyễn Thị Long Tuyền - TP. HCM khởi kiện lãnh đạo ALMA liên quan đến những tranh chấp trong hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ mà ALMA đưa ra thị trường.

Đầu năm 2017, bà Tuyền nhận được lời mời ký hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ từ phía nhân viên của ALMA. Sau khi nghe lời giới thiệu, bà Tuyền quyết định ký hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ của ALMA và lần lượt nộp tiền theo đợt với tổng số tiền lên tới 300 triệu đồng.

Nhưng khi ký xong, bà Tuyền phát hiện có nhiều thông tin mà nhân viên ALMA nói không đúng sự thật khi đưa ra nhiều thông tin không sai về dự án, chủ đầu tư, sản phẩm… Thậm chí, công ty này còn đưa ra nhiều thông tin, quảng cáo sai lệch để lừa khách hàng.

Mặt khác, Công ty Vịnh Thiên Đường giới thiệu đây là dự án Alma Nha Trang khiến khách hàng tưởng khu nghỉ dưỡng này ở Nha Trang chứ không phải ở bán đảo Cam Ranh thuộc huyện Cam Lâm (Khánh Hòa).

Cũng theo bà Tuyền, trong hợp đồng ký với ALMA có nhiều nội dung rắc rối, có nhiều điều khoản bất lợi cho khách hàng. Mặt khác, hợp đồng này có một số điều khoản vi phạm pháp luật như công ty tự thanh toán không đúng quy định nên muốn đơn vị này hoàn trả lại số tiền 300 triệu đồng đã nộp vào.

Tuy nhiên, bên phía ALMA khẳng định không ép buộc khách hàng, việc ký hợp đồng do khách hàng tự nguyện, việc thực hiện thanh toán theo đúng quy định… Nguyên đơn khẳng định sở hữu kỳ nghỉ là sở hữu dịch vụ chứ không phải quyền sở hữu tài sản và đây là hình thức mới ở Việt Nam.

Cuối cùng HĐXX đã bác đơn kiện của bà Tuyền với lý do đây không phải là hợp đồng kinh doanh bất động sản mà là hợp đồng dịch vụ du lịch, thực chất là hợp đồng đặt cọc để sở hữu kỳ nghỉ. Người mua được quyền sở hữu kỳ nghỉ trong thời gian nhất định, không đồng nghĩa với sở hữu bất động sản.

HĐXX cũng nhận định bà Tuyền không đưa ra được bằng chứng cho những nội dung khởi kiện.

Đây là một trong 37 vụ khởi kiện dân sự giữa khách hàng với ALMA về hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ.

Một điều đáng lưu ý là trong hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ mà ALMA ký với khách hàng có điều khoản, khi có tranh chấp xảy ra thì sẽ giải quyết tại Trung tâm Trọng tài quốc tế Singapore (SIAC) theo các quy tắc trọng tài của SIAC.

Chỉ đến khi người dân khiếu nại, khởi kiện, TAND tỉnh Khánh Hòa có văn bản yêu cầu TAND TP Nha Trang phải thụ lý giải quyết các vụ kiện trên để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng Việt Nam.

Tiến Hưng