Tranh luận nóng

Di dời ga Đà Nẵng: Tính phương án từ đất

Thứ Tư, 07/02/2018 16:55

(Thị trường) - Bộ KHĐT cho rằng, Đà Nẵng tính toán phương án kêu gọi vốn tư nhân hoặc vốn từ quỹ đất để đầu tư giai đoạn 1 của dự án.

Tại nội dung góp ý cho phương án và nguồn vốn đầu tư dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng của Bộ Giao thông Vận tải, Bộ KHĐT hoàn toàn ủng hộ việc di dời ga đường sắt Đà Nẵng ra khỏi trung tâm thành phố.

Di doi ga Da Nang: Tinh phuong an tu dat
Ga Đà Nẵng

Bộ KHĐT cho rằng, việc di dời trên nhằm khắc phục những hạn chế, đáp ứng yêu cầu phát triển thành phố Đà Nẵng.

Tuy nhiên, trong phương án di dời của Bộ Giao thông vận tải, việc di dời sẽ phải cần tới một nguồn lực lớn để thực hiện được các hạng mục trong kế hoạch.

Cụ thể như xây dựng mới nhà ga Đà Nẵng, Kim Liên, cầu vượt đường sắt,… Tổng mức đầu tư dự kiến lên tới hơn 5.700 tỷ đồng, trong đó giai đoạn 1 là gần 3.400 tỷ đồng.

Dự án dự kiến đầu tư theo hình thức hợp tác công tư PPP, trong đó nguồn vốn ngân sách Trung ương là hơn 2.100 tỷ đồng giai đoạn 1 và hơn 2.300 tỷ đồng giai đoạn 2.

Trước phương án đề xuất sử dụng nguồn vốn đầu tư công thực hiện dự án trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020, Bộ KHĐT cho rằng “không khả thi”. Bởi, nguồn vốn giai đoạn 2016-2020 của Bộ Giao thông Vận tải “đã được phân bổ hết” và “chưa có chủ trương sử dụng nguồn vốn dự phòng”.

Do đó, Bộ KHĐT đề nghị Đà Nẵng và Bộ GTVT rà soát, tính toán lại quy mô, phương án đầu tư dự án phù hợp với cân đối, bố trí nguồn vốn.

“Nghiên cứu phương án khả thi để đầu tư trước giai đoạn 1 của dự án từ nguồn vốn hợp tác kinh doanh, vốn của khu vực tư nhân hoặc từ nguồn thu thông qua khai thác quỹ đất toàn bộ nhà ga cũ. Giai đoạn 2 sẽ trình Thủ tướng xem xét, quyết định đầu tư trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 tại thời điểm thích hợp”, Bộ Kế hoạch và Đầu tư nêu ý kiến.

Ga Đà Nẵng được xây dựng và khánh thành vào năm 1902 theo kiến trúc thống nhất từ Nam chí Bắc.

Lãnh đạo Đà Nẵng giật mình vì thất thoát lớn từ BT

Ga Đà Nẵng thuộc loại lớn và tốt nhất miền Trung (tiêu chuẩn ga hạng 1 cùng với ga Vinh). Nhà ga mới được nâng cấp khang trang, sạch đẹp; có phòng đợi tàu được trang bị máy lạnh, đầy đủ tiện nghi, sức chứa khoảng 200 người và nhiều dịch vụ bổ sung phục vụ hành khách như: nhà hàng ăn uống, quầy bar, điện thoại công cộng, quầy bán sách báo, khu vực tắm rửa, nhà vệ sinh..., an ninh trật tự khu vực nhà ga được đảm bảo.

Hiện thành phố và Bộ Giao thông Vận tải đang xúc tiến dự án di dời ga ra khỏi trung tâm thành phố được triển khai trong 6 năm từ năm 2017 đến năm 2023.

Thái An (tổng hợp)