Tranh luận nóng

4 kỳ nghỉ/năm có giúp cải tiến thi tốt nghiệp?

Thứ Sáu, 21/02/2020 07:54

(Giáo dục) - GS.TSKH Phạm Phố cho rằng, cách nghỉ như hiện nay là phù hợp nhất, tránh được tốn kém và phiền hà cho học sinh, phụ huynh và nhà trường.

Tại cuộc họp ban chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 của TP Hà Nội  ngày 14/2, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đã đề nghị Sở GD-ĐT đề xuất Bộ GD-ĐT xây dựng kế hoạch và tổ chức 4 kỳ nghỉ trong một năm như nhiều quốc gia khác.

Theo ông Nguyễn Đức Chung, nếu có 4 kỳ nghỉ thì tổng thời gian nghỉ hè vẫn là 3 tháng, trong đó nghỉ hè kéo dài 35 ngày, nghỉ Tết khoảng 1 tháng, 2 kỳ nghỉ còn lại mỗi kỳ kéo dài 2 tuần.

Ông cho biết, việc này còn đảm bảo kích cầu tiêu dùng, kích cầu du lịch và phân luồng, phân bố lại tình hình giao thông của thành phố tốt hơn.

Đề xuất này của Chủ tịch TP Hà Nội tiếp tục nhận được sự quan tâm của dư luận. Bên cạnh những ý kiến đồng tình và cho rằng phương án này hoàn toàn khả thi thì thể hiện một quan điểm khác, GS.TSKH Phạm Phố, nguyên Hiệu trưởng Kinh tế Kỹ thuật Sài Gòn đánh giá, học sinh nghỉ như lâu nay là thích hợp nhất.

Theo GS Phố, phần đông các nước trên thế giới nghỉ 3 kỳ, gồm nghỉ hè, nghỉ đông và nghỉ tết. Việc phân kỳ như vậy tùy thuộc và điều kiện khí hậu của mỗi nước bởi khí hậu khắc nghiệt có thể cản trở cho việc học hành, đi lại của học sinh.

Chẳng hạn, ở nhiều nước phương Tây, mùa đông rất lạnh, nếu học sinh vẫn đến trường thì đi lại của các em rất khó khăn do đường phủ tuyết dày, thậm chí đóng băng, đồng thời gây tốn kém bởi phòng học phải có sưởi.

4 ky nghi/nam co giup cai tien thi tot nghiep?
Học sinh các tỉnh, thành ở Việt Nam đang nghỉ học để phòng tránh dịch bệnh Covid-19. Ảnh: VietNamNet

Ở Việt Nam có nghỉ hè và nghỉ tết. Trong đó nghỉ tết là bắt buộc, còn nghỉ hè là thời gian khí hậu nóng bức nhất, học sinh không thể ngồi tập trung được.

Nếu vẫn học thì nhà trường phải tạo điều kiện cho học sinh học tập như phải có máy lạnh, quạt thông gió... Do vậy, lâu nay ở Việt Nam, nghỉ hè là kỳ nghỉ dài nhất để học sinh về quê hương, gia đình, có thể tham gia giúp đỡ gia đình, bản thân giáo viên cũng có thể tranh thủ kỳ nghỉ này để viết sách.

"Đề nghị của Chủ tịch TP Hà Nội xuất phát từ tình hình dịch bệnh Covid-19 hiện nay, nhưng liệu nghỉ 4 kỳ một năm có tránh được dịch bệnh hay không lại là chuyện khác.

Chúng ta bố trí nghỉ như hiện nay là phù hợp với khí hậu, thời tiết, điều kiện giao thông vận tải và điều kiện của gia đình học sinh.

Nếu nghỉ 4 kỳ sẽ gây tốn kém trong đi lại cho học sinh và phụ huynh, nhất là gây phiền phức vì nghỉ nhiều lần như vậy trong khi xã hội vẫn hoạt động thì việc chăm sóc các em, đặc biệt là học sinh THPT thế nào là bài toán lớn cho phụ huynh.

Người giúp việc có hạn, tài chính có cho phép hay không? Hơn nữa, nghỉ nhấp nhổm như vậy chuyện học sẽ không liên tục được, kiến thức bị rơi rụng đi, sắp xếp thi cử, lên lớp cũng rất phiền phức

Thế nên, đừng vì dịch bệnh mà chuyển sang nghỉ 4 kỳ", GS.TSKH Phạm Phố bày tỏ quan điểm.

Nguyên Hiệu trưởng trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật Sài Gòn cũng không tin rằng nghỉ 4 kỳ/năm sẽ giúp cải tiến được thi tốt nghiệp, tạo điều kiện cho thí sinh có thể thi 2 lần, giảm áp lực căng thẳng, thậm chí đối với ông, nó còn có tác dụng ngược.

"Ở Việt Nam, mỗi kỳ thi là một lần tốn kém, phiền phức, trong khi đó, ở các nước, thi tốt nghiệp THPT được coi như một kỳ thi bình thường để kiểm tra kiến thức, không phải kiểm tra nhân tài. Các trường tổ chức thi một lượt theo chỉ đạo chung của Bộ GD, dưới sự giám sát của địa phương và Bộ GD.

Khác với kiểu thi toàn quốc, trường đại học đứng ra tổ chức ở Việt Nam, ở các nước, các trường đại học thông thường sẽ dựa vào kết quả thi nói trên để tuyển sinh viên vào trường, còn các trường trọng điểm quốc gia sẽ có kỳ thi nho nhỏ để khảo sát, kiểm tra lại, đánh giá sức học của học sinh trước khi nhận vào", GS Phố chỉ rõ và nhận xét, thi cử ở Việt Nam bấy lâu nay quá phiền phức, chưa kể nhu cầu vào Đại học Quốc gia (ĐHQG) rất lớn, trong khi học sinh chỉ cần tốt nghiệp trung học, vào một trường bình thường, học lấy một nghề để ra trường làm việc.

Theo GS.TSKH Phạm Phố, bởi cách hiểu về ĐHQG ở Việt Nam không đúng nên học sinh mới đổ xô thi vào đó. ĐHQG phải có những người thầy giỏi, thiết bị đầy đủ, tiên tiến, đào tạo ra nhân tài và ĐHQG chỉ tập trung một số ngành, không tràn lan như các ngành khác.

"ĐHQG là đại học đỉnh cao và học sinh muốn vào đó thì phải học giỏi. Khi ra trường, những sinh viên chính là nhân tài, nghiên cứu phục vụ đất nước, không phải làm việc bình thường như các trường khác.

Nhưng ở Việt Nam, ĐHQG chưa phải là đỉnh cao mà chỉ là một hỗn hợp, đóng vai trò trung gian", GS Phố nhận xét.

Thành Luân