Tranh luận nóng

Tự học tại nhà, đạt IELTS khủng: Cô giáo không đồng tình

Thứ Tư, 03/05/2017 09:56

(Giáo dục) - Việc để trẻ nghỉ học phổ thông, tự học ở nhà chưa phải là phương pháp giáo dục tốt nhất và có thể ảnh hưởng đến tư duy sau này của trẻ.

Chưa phải phương pháp giáo dục tốt nhất

Những ngày gần đây dư luận xôn xao về trường hợp hai anh em Đặng Thái Anh (sinh 2003) và Đặng Nhật Anh (sinh 1998) ở Quận Tân Bình, TP.HCM nghỉ học phổ thông để tự học ở nhà.

Chia sẻ với báo chí, anh Đặng Quốc Anh (bố của 2 học sinh) cho biết, trong thời gian các con học tập tại trường gia đình nhận thấy có nhiều bất cập trong phương pháp dạy học, giáo dục cũng như việc bố trí, sắp xếp thời gian học. Ngoài ra, trên lớp khi con anh nói chuyện với các bạn về hố đen, phản vật chất, thiên văn... thường bị trêu chọc là “không bình thường, có vấn đề về thần kinh, bị khùng...”.

Đồng ý để Nhật Anh và Thái Anh nghỉ học phổ thông, ở nhà tự học, anh Đặng Quốc Anh cũng chấp nhận thôi việc để đồng hành cùng 2 con.

Hiện tại, cả hai anh em đều đang luyện thi chứng chỉ quốc tế về trung học IGCSE (The International General Certificate of Secondary Education), học tiếng Anh, học đàn (Nhật Anh học đàn ghita, Thái Anh học piano), tập thể dục, làm việc nhà...

Cuối năm 2016, Thái Anh thi IELTS đạt 8.5 khi chưa tròn 13 tuổi; Nhật Anh IELTS đạt 8.0 năm 2015.

Tu hoc tai nha, dat IELTS khung: Co giao khong dong tinh
Ông Đặng Quốc Anh hướng dẫn hai con là Đặng Nhật Anh (bìa phải) và Đặng Thái Anh học tại nhà. Ảnh: TTO

Trao đổi với Đất Việt, cô Lê Thanh H. (một giáo viên THPT tại Hà Nội) cho biết đã đọc được thông tin trên thông qua báo chí.

Đứng ở góc độ sư phạm, cô H. không hoàn toàn ủng hộ cách làm của gia đình anh Đặng Quốc Anh. Theo cô, việc để các em nghỉ học ở nhà khi còn nhỏ có thể ảnh hưởng đến việc hình thành tính cách cũng như những nhận thức xã hội sau này.

“Tôi thấy việc gia đình để các cháu nghỉ học phổ thông để tự học ở nhà không phải là một phương pháp giáo dục tốt nhất. Tôi không phủ nhận những thành tích mà 3 cháu đạt được. Tôi nghĩ Nhật Anh và Thái Anh có những năng khiếu, tài năng đặc biệt hơn so với các bạn cùng trang lứa. Tuy nhiên cần để các cháu trau dồi và rèn luyện thêm với các giáo viên. Nhiều trường THCS, THPT đều tạo điều kiện để cho những học sinh có năng khiếu đặc biệt được phát triển đầy đủ nhất.

Việc tự học ở nhà trong một chừng mực nào đó cũng ảnh hưởng đến khả năng giao tiếp và những kiến thức xã hội của các cháu”, cô H. chia sẻ.

Theo cô H., trong trường hợp phụ huynh chưa thật sự hài lòng về cách giáo dục của nhà trường thì hoàn toàn có thể góp ý trên tinh thần xây dựng. Các trường luôn luôn lắng nghe và có những biện pháp điều chỉnh nếu như thông tin phản hồi từ phụ huynh là đúng đắn, có cơ sở.

“Từ trường hợp trên, tôi mong các bậc phụ huynh nên cân nhắc cụ thể trong việc để con em nghỉ học ở nhà. Không phải học sinh nào cũng phù hợp với phương pháp này và không phải gia đình nào cũng có đủ kiến thức về chuyên môn, nghiệp vụ để truyền đạt cho trẻ”, cô H. nhấn mạnh.

Phụ huynh, học sinh băn khoăn

Cùng đưa ra ý kiến, anh Lê Mạnh K. (Hà Đông, Hà Nội) tỏ ra khá bất ngờ trước quyết định của phụ huynh 2 em Đặng Thái Anh và Đặng Nhật Anh.

“Tôi thấy kết quả học tập của 2 cháu khi ở nhà tự học cũng rất cao, đặc biệt là điểm IELTS. Điều này chứng tỏ, phương pháp học tập ảnh hưởng rất nhiều đến con trẻ. Trong trường hợp này, một phần nào đó quyết định dũng cảm của gia đình đã mang đến những kết quả.  

Tuy nhiên không phải gia đình nào cũng có được những thành công khi đưa ra lựa chọn như vậy. Hơn nữa, việc các cháu học tập ở nhà và nhiều cái không thể diễn đạt được bằng tiếng Việt mà phải sử dụng tiếng Anh cũng cần phải xem lại.

Gia đình không nên quá chú trọng đến ngoại ngữ mà bỏ qua một phần quan trọng là tiếng Việt. Nếu tình trạng này kéo dài, tôi nghĩ sẽ ảnh hưởng đến việc tư duy cũng như nhận thức xã hội của các cháu”, anh K. nói.

Trong khi đó, chị Trần Hà L. (Hoài Đức, Hà Nội) lại không ủng hộ quyết định của gia đình anh Quốc Anh. Theo chị L., cách suy nghĩ của phụ huynh có phần tiêu cực khi không tin tưởng vào giáo viên, vào môi trường giáo dục trong nước.

“Tôi thấy nhiều cháu bé có năng khiếu hoặc khả năng đặc biệt đều đang hòa nhập rất tốt với các bạn cùng trang lứa tại trường học. Phụ huynh cần tạo cho con mình môi trường giao dục tốt nhất. Nếu lo ngại trường công không có những điều kiện tốt nhất để các cháu phát triển thì nên xin chuyển các cháu đến trường tư, hoặc trường quốc tế để có phương pháp phù hợp hơn. Tôi không ủng hộ việc cho các cháu nghỉ học phổ thông, tự học ở nhà", chị L. nêu quan điểm.

Chia sẻ thêm về việc này, em Nguyễn Khánh M. (học sinh một trường THCS ở Hà Nội) cho rằng bản thân rất ngưỡng mộ thành tích của Đặng Thái Anh và Đặng Nhật Anh. Tuy nhiên nếu được lựa chọn, em vẫn đến lớp thay vì ở nhà tự học.

"Em không có thành tích học tập quá xuất sắc. Nhưng em nghĩ việc đến lớp học tập là cần thiết. Ở nhà bố mẹ kèm học chỉ là một phần thôi. Các thầy cô có nghiệp vụ sư phạm và am hiểu tâm lý học sinh hơn, em nghĩ sẽ tốt hơn", M. nói.

Hoàng Long