Tranh luận nóng

3 ngày 4 tai nạn: Cục Đường sắt nói không có lỗi

Thứ Tư, 30/05/2018 09:51

(Tin tức thời sự) - Cục trưởng Cục Đường sắt VN thấy “chạnh lòng và xấu hổ” khi để xảy ra 4 vụ tai nạn nhưng khẳng định “không có lỗi gì”.

Cục Đường sắt chỉ là cơ quan quản lý nhà nước

Trao đổi với báo Tuổi trẻ, ông Vũ Quang Khôi - Cục trưởng Cục Đường sắt VN nói: "Với ngành đường sắt hiện nay, mô hình quản lý được chia ra hai đơn vị: Tổng công ty Đường sắt VN (VNR) quản lý, khai thác, kinh doanh kết cấu hạ tầng, trong đó có cả trách nhiệm bảo vệ hạ tầng đường sắt".

Ông giải thích thêm rằng, Cục Đường sắt là cơ quan quản lý nhà nước, nhiệm vụ chính là tham mưu xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật; thanh tra, kiểm tra...

"Chúng tôi rất lấy làm đáng tiếc vì mấy ngày cuối tháng 5 mà liên tiếp có 4 vụ tai nạn của ngành đường sắt", ông Khôi nói thêm.

Cũng theo ông Khôi, Bộ GTVT đã giao thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông xem xét hình thức kỷ luật đối với VNR. Ông cũng sẽ tham gia vào hội đồng xem xét kỷ luật VNR và quan điểm là sẽ cứng rắn xử lý nghiêm để răn đe cao nhất.

Sau hàng loạt các vụ tai nạn xảy ra, theo ông Khôi cần xem lại mô hình, cơ cấu tổ chức quản lý của các đơn vị đường sắt xem liệu có phải là bất hợp lý hay không?.

Khi làm việc với các ban an toàn giao thông các địa phương, đầu mối phối hợp của doanh nghiệp kinh doanh kết cấu hạ tầng với địa phương là không rõ ràng.

3 ngay 4 tai nan: Cuc Duong sat noi khong co loi

Tai nạn tàu hỏa tông xe tải tại Thanh Hóa. Ảnh TTO

Trong quy chế khi thì bảo rằng công ty quản lý đường sắt là đầu mối, nhưng khi làm việc thì có khi địa phương lại nói đầu mối là đơn vị chi nhánh.

Như vậy, phải kiện toàn đơn giản hóa lại làm ít đầu mối thôi, thậm chí là chỉ một đầu mối từ trên xuống dưới chứ khi xảy ra sự cố không biết lần từ đâu. Và thực tế cũng chưa có cán bộ đường sắt nào bị kỷ luật.

"Bộ trưởng yêu cầu phải làm nghiêm. Về phía Cục, chúng tôi thấy đã làm đủ và đúng trách nhiệm.

Ngày 28/5 bộ trưởng chủ trì họp cũng chỉ kết luận trong thời gian tới là chúng tôi cần nâng cao hơn nữa hiệu quả thanh tra, kiểm tra. Tới đây chúng tôi sẽ thành lập đoàn thanh tra, kiểm tra hoạt động của các đơn vị.

Chúng tôi khẳng định là chúng tôi không có lỗi gì. Chúng tôi đã làm rất trách nhiệm sau khi xảy ra các sự cố", ông Khôi khẳng định.

Nguyên nhân chính là do yếu tố con người

Ở góc độ khác, theo Cục trưởng Cục đường sắt, hiện đã có dấu hiệu rõ ràng nhất ở hai vụ tai nạn tại Thanh Hóa và Quảng Nam, trước mắt xác định nguyên nhân chủ yếu là do yếu tố về con người. Nhưng để kết luận chính xác phải chờ điều tra cuối cùng của cơ quan chức năng.

Giải thích cho việc dù đôn đốc, xử lý nhiều nhưng tai nạn vẫn nhiều, ông Khôi chia sẻ thêm: "Từ trước tới nay VNR cũng kỷ luật và sa thải nhiều rồi. Sau đợt này, chúng tôi không chỉ kiểm tra cán bộ, nhân viên làm trực tiếp mà còn kiểm tra đơn vị quản lý xem họ giám sát ra sao, quy trình có nghiêm ngặt không...

Nếu phát hiện sai sót sẽ xử lý luôn "ông" quản lý lao động".

Cũng theo vị lãnh đạo trên, đường sắt kỷ luật cao như kỷ luật quân đội. Nên tính kỷ luật, tập trung phải luôn tuân thủ. Ngoài ra, cần quy tụ lại thành ít đầu mối để chuyển hiệu lệnh từ trên xuống nhanh, hiệu quả.

Việc thường xuyên ôn luyện chuyên môn nghiệp vụ và kiểm tra định kỳ cũng rất cần thiết. Công tác kiểm tra, thanh tra của cơ quan quản lý nhà nước phải đẩy mạnh hơn nữa. Ngoài ra cần sự hỗ trợ phối hợp từ phía cơ quan công an.

Trong một diễn biến liên quan, chia sẻ với báo chí ông Vũ Anh Minh - Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) khẳng định trong tất cả các vụ tai nạn đều không gây thiệt hại tới tính mạng của hành khách, vì vậy đường sắt vẫn là phương thức an toàn nhất.

Nhắc đến vụ 2 tàu tông nhau trực diện ở Núi Thành (tỉnh Quảng Nam), theo ông Minh, sau này sẽ kết luận của cơ quan điều tra, nhưng ban đầu nhận định là do tác nghiệp, do con người.

Tai nạn giao thông cũng không phải do đường sắt quá lạc hậu, vấn đề là do ý thức của người trực tiếp điều hành phương tiện gây nên rủi ro.

"Cá nhân tôi, với cương vị là Chủ tịch ĐSVN, tôi đương nhiên chịu trách nhiệm người đứng đầu. Nếu Bộ GTVT kỷ luật thì tôi chấp nhận và không từ chối bất kì hình thức nào, kể cả nghỉ ngay, nhưng khi còn làm việc 1 ngày thì tôi sẽ làm hết trách nhiệm của mình", ông Minh nói thêm.

Sơn Ca (Tổng hợp)