Tranh luận nóng

90% người Hà Nội ủng hộ cấm xe máy: Hỏi ai?

Thứ Hai, 03/07/2017 07:17

(Tin tức thời sự) - Có ô tô tôi vẫn phải đi xe máy, vì ô tô hay xe buýt không thể có sự linh hoạt, tiện ích trong sử dụng như xe máy.

Ông Phan Đăng Long - nguyên Phó Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội chia sẻ.

Người dân nghi ngờ là có cơ sở

Ông Long cho biết, ùn tắc giao thông luôn là nỗi bức xúc của người dân Hà Nội. Ông cũng là nạn nhân của tình trạng tắc đường, nhất là giờ cao điểm. Chính vì vậy, chủ trương hạn chế và tiến tới cấm sử dụng phương tiện cá nhân là xu hướng tất yếu.

90% nguoi Ha Noi ung ho cam xe may: Hoi ai?
Khi xe buýt vẫn còn là nỗi ám ảnh kinh hoàng...

Tuy nhiên, trong điều kiện cơ sở hạ tầng hiện tại, ông Long bày tỏ không ít những nghi ngại, trong đó khi được hỏi "ông đã sẵn sàng bỏ xe máy thì vị này cho biết là: Chưa".

Về kết quả 90% người dân ủng hộ và phương pháp khảo sát mẫu của Hà Nội, ông Long cho rằng "người dân nghi ngờ là có cơ sở''.

"Rất nhiều người hoặc ngay bản thân tôi khi được hỏi mới biết có cuộc khảo sát trên. Tôi không biết khảo sát đó diễn ra bao giờ và lấy ý kiến ai, lấy ý kiến thế nào... "?.

Ông cho biết, đây là một chủ trương lớn, ảnh hưởng tới nhiều tầng lớp đối tượng khác nhau vì vậy Hà Nội cần phải lấy ý kiến công khai, rộng rãi, thậm chí phải giao cho một cơ quan, tổ chức độc lập đứng ra khảo sát để đảm bảo khách quan.

Việc lấy ý kiến mẫu là cần thiết song không đảm bảo khách quan đối với một vấn đề mang tính xã hội, đối tượng bị ảnh hưởng quá rộng lớn như vậy.

Vì sao có ô tô vẫn phải sử dụng xe máy?

Lấy dẫn chứng từ bản thân, ông Phan Đăng Long cho biết, gia đình ông đang sử dụng ô tô nhưng vẫn phải đi xe máy. Vị này giải thích, cái khó khăn trong sử dụng ô tô là bến bãi đỗ xe, đường phố chật hẹp, nhiều ngõ ngách, ô tô không linh hoạt... vì vậy, xe máy vẫn là phương tiện di chuyển, đi lại chính của gia đình.

Ông Long khẳng định, cần phải ủng hộ chủ trương đến năm 2030 sẽ dừng xe máy của Hà Nội, tuy nhiên, cùng với chủ trương đó, Hà Nội phải đưa ra được lộ trình cụ thể.

"Tôi lấy ví dụ, năm nay là 2017 thì đến năm 2020 phương tiện công cộng của Hà Nội có những gì, đáp ứng được bao nhiều phần trăm đi lại của người dân?

Thêm nữa, Hà Nội cũng cần lưu ý, phương tiện cá nhân không chỉ có xe máy, khi cấm xe máy một bộ phận sẽ đi xe công cộng nhưng bộ phận khác sẽ lựa chọn ô tô. Khi đó sẽ xử lý thế nào"?, ông Long hỏi ngược lại.

Theo ông Long, khi các điều kiện cơ sở hạ tầng, tâm lý xã hội... chưa được chuẩn bị kỹ lưỡng mà vội áp đặt người dân bằng một mệnh lệnh hành chính là không phù hợp.

Thậm chí, nó sẽ dẫn tới sự đình trệ sinh hoạt của toàn thành phố trong thời gian dài.

Đó còn chưa kể, cấm xe máy sẽ ảnh hưởng rất lớn tới hàng loạt các vấn đề khác như phải điều chỉnh giờ làm, giờ học... của toàn thành phố.

Nguyên Phó Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội cho rằng, để có thể thực hiện mục tiêu này, Hà Nội sẽ phải thực hiện hàng loạt các biện pháp đồng bộ, như xây dựng hạ tầng giao thông đồng bộ, điều tiết lưu lượng giao thông phù hợp, đến tăng cường giao thông công cộng, quản lý giao thông thông minh…

Ngoài việc đẩy mạnh phát triển phương tiện công cộng, Hà Nội cần phải có giải pháp hạn chế di dân cơ học từ các địa phương.

Ngoài ra, vấn đề kiểm soát quy hoạch đô thị, hạn chế trung cư cao tầng cũng rất quan trọng.

90% dân ủng hộ cấm xe máy: Điều tra nghiêm túc?

Ông Long nói thẳng, xe máy là phương tiện lưu thông chủ yếu của người dân, Hà Nội không phải nói cấm là cấm được ngay mà cần phải có cách thức làm cho người dân thay đổi hành vi và thói quen sinh hoạt.

"Khi nhận thấy mọi sự thuận tiện cũng như lợi ích của phương tiện công cộng tự người dân sẽ bỏ xe máy để đi xe buýt thôi. Không cần phải cấm", ông Long nói.

Hoài An