Tranh luận nóng

Bác đề xuất BOT Pháp Vân-Cầu Giẽ: Tránh nhập nhèm, trục lợi

Thứ Năm, 12/10/2017 07:45

(Tin tức thời sự) - Các chuyên gia đều cho rằng, dự án nào phải đi dự án đó không thể có sự nhập nhèm.

Liên quan tới dự án cải tạo, nâng cấp đường Pháp Vân-Cầu Giẽ  có tổng mức đầu tư trên 6.700 tỷ đồng và nhà đầu tư được phê duyệt thời gian thu phí hoàn vốn là 17 năm 3 tháng. Tuy nhiên, dự án hiện còn dư 1.500 tỷ đồng.

Bac de xuat BOT Phap Van-Cau Gie: Tranh nhap nhem, truc loi
Nút giao tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

Sau khi Tổng cục Đường bộ Việt Nam lên phương án cải tạo, phân luồng nhằm xóa ùn tắc tại nút Pháp Vân - Hà Nội, nhà đầu tư dự án mở rộng đường Pháp Vân - Cầu Giẽ đã có đề xuất được lấy nguồn vốn từ dự án để triển khai.

Tuy nhiên, đề xuất trên đã bị UBND Hà Nội và Bộ GTVT từ chối. TS Nguyễn Xuân Thủy đồng tình với giải thích của Bộ GTVT cho rằng, dự án nào phải đi dự án đó không thể có sự nhập nhèm.

"Dự án không tiêu hết tiền thì phải trừ vào tổng vốn đầu tư của dự án đó, ví dụ, dự án có tổng vốn đầu tư là 6.700 tỷ - 1.500 tỷ = 5.200 tỷ. Thời gian thu phí chỉ được tính dựa trên cơ sở tổng mức đầu tư của dự án là 5.200 tỷ.

Sau khi quyết toán xong dự án thứ nhất, số tiền 1.500 tỷ đang dư có thể được chuyển sang dự án mới. Tuy nhiên việc này phải được thực hiện rất minh bạch, rõ ràng", ông Thủy lưu ý.

Ông Thủy cho biết, nếu không rõ ràng, công khai, minh bạch dễ dẫn tới sự nhập nhèm, thất thoát.

Cụ thể vị chuyên gia chỉ rõ hai khả năng giúp chủ đầu tư được lợi. Khả năng thứ nhất là vừa được tiêu tiền thừa vừa có thêm việc làm.

Khả năng thứ hai, nếu thông tin về dự án và tổng mức đầu tư cũng như những chi phí thực tế không được công khai thì chủ đầu tư sẽ có cơ hội dùng một vốn nhưng quyết toán hai dự án.

Tức là dự án BOT vẫn được quyết toán 6.700 tỷ đồng và giữ nguyên thời hạn thu phí trong 17 năm 3 tháng. Trong khi đó, số tiền thừa đã được chuyển sang dự án thứ hai và chủ đầu tư lại được quyết toán tại dự án này.

"Những sai phạm tại các dự án BOT thời gian qua cho phép dư luận đặt ra bất cứ nghi vấn nào với chủ đầu tư. Câu chuyện nâng khống giá trị tổng mức đầu tư để quyết toán, kéo dài thời gian thu phí, tăng mức giá phí... làm lợi cho chủ đầu tư là thực tế", ông Thủy thẳng thắn.

Tương tự, ông Bùi Danh Liên cũng đánh giá cao quyết định đúng đắn của UBND TP Hà Nội và Bộ GTVT. Ông Liên nói rõ, sự nhập nhèm, không minh bạch tại các dự án BOT thời gian qua đã gây quá nhiều bức xúc, do đó, cần phải hạn chế những cơ hội phát sinh tiêu cực tại các dự án BOT.

"Muốn làm như vậy thì phải thật rõ ràng, dự án nào chốt dứt điểm dự án đó. Lấy vốn dự án này chuyển sang dự án khác khi chưa quyết toán rất dễ phát sinh những vấn đề phức tạp khác", ông Liên nói.

Chỉ chấp nhận làm BOT trên đường mới: Giải pháp muộn?

Liên quan tới dự án này, Bộ GTVT và UBND thành phố Hà Nội cũng đồng ý 2 nhóm giải pháp: xây đường kết nối QL70 - Pháp Vân - Cầu Giẽ - Vành đai 3 để thực hiện phân luồng từ xa và cải tạo nút Pháp Vân, nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông cho khu vực Pháp Vân.

Bộ GTVT cho biết, để giải quyết triệt để và lâu dài ùn tắc tại nút Pháp Vân cần thực hiện cả 2 phương án đã nêu. Trường hợp xét ưu tiên thì đầu tư phương án 2A (xây dựng đường kết nối QL70– Pháp Vân-Cầu Giẽ -Vành đai 3) trước, phương án 1A triển khai sau.

Về việc huy động vốn đầu tư, Bộ GTVT cho biết, thành phố Hà Nội bố trí vốn, kinh phí để thực hiện.

An An

}