Tranh luận nóng

Bất cập trạm thu phí BOT T2: Sự thật khác

Thứ Năm, 04/07/2019 20:04

(Tin tức thời sự) - Không có chuyện "lời ăn lỗ chịu" tại các dự án BOT mà theo cam kết, nhà đầu tư sẽ được hưởng lãi khoảng 11 - 12%/năm.

Đó là thông tin được ông Nguyễn Viết Huy - Phó Vụ trưởng PPP - Bộ GTVT thông tin với báo chí ngày 4/7/2019 khi được hỏi về việc Công ty CP Đầu tư QL91 Cần Thơ - An Giang có đề nghị Chính phủ hỗ trợ công tác thu phí tại trạm BOT T2.

Ông Huy cho biết, không có chuyện nhà đầu tư BOT T2 đòi trả lại trạm thu phí mà chỉ đưa ra "phương án" để Chính phủ, Bộ, ngành liên quan và hoàn trả chi phí đầu tư dự án cho nhà đầu tư.

Trường hợp Chính phủ không có phương án nhận lại dự án, để đảm bảo duy trì thực hiện hợp đồng BOT theo đúng thỏa thuận đã được ký kết giữa nhà đầu tư và Bộ GTVT, nhà đầu tư đề nghị Chính phủ có phương án hỗ trợ dự án 880 tỷ đồng.

Dự án chỉ thực hiện thu phí tại trạm T1 để hoàn vốn đầu tư xây dựng quốc lộ 91.

Bat cap tram thu phi BOT T2: Su that khac
Nhiều tài xế phản đối khi đi qua trạm BOT T2.

Ông Huy cho hay: "Đối với dự án BOT, không có chuyện “lời ăn lỗ chịu” vì theo cam kết, nhà đầu tư sẽ được hưởng lãi khoảng 11-12%/năm suốt vòng đời dự án, nhưng nếu thu phí đạt doanh số tăng thì phải rút ngắn thời gian hoàn vốn.

Tương tự, nếu doanh thu sụt giảm nhà đầu tư cũng được nhà nước chia sẻ chia sẻ rủi ro".

Phía nhà đầu tư chỉ chịu rủi ro khi kéo dài thời gian hoàn vốn, đó là sụt giảm doanh thu do việc làm đường song song, vé tháng, vé quý.

Còn những vấn đề sụt giảm doanh thu do hợp đồng với Bộ GTVT có lộ trình cam kết tăng phí mà chưa tăng phí do Nhà nước chưa cho thì cũng phải xem xét để tìm ra giải pháp để hài hoà lợi ích giữa các bên.

Ông Huy cho rằng, việc trả lại dự án không phải là giải pháp vì nhà đầu tư phá sản, ngân hàng chịu nợ xấu, nhà nước mất ủy tín. Đây là giải pháp ảnh hưởng tới nhiều bên.

Tổng cục Đường bộ có văn bản gửi Bộ GTVT nêu ra 2 phương án giải quyết tại trạm BOT T2.

Phương án một: Di dời trạm thu phí về hướng ngã ba Lộ Tẻ để những xe đi từ cầu Vàm Cống (An Giang) đến TP. Cần Thơ và ngược lại không phải chịu phí.

Phương án này sẽ giải quyết được tình hình bất cập gây bức xúc trong người dân hiện nay vì không còn tình trạng đi vài trăm mét phải trả phí cho cả tuyến đường.

Tuy nhiên, việc di dời trạm sẽ tốn kém khoảng 38 tỷ đồng (chi phí giải phóng mặt bằng nơi đặt trạm mới và xây dựng trạm). Điều này sẽ làm tăng thời gian thu phí hoàn vốn dự án khoảng 6 năm, tạo tiền lệ xấu, ảnh hưởng đến tình chung cư các dự án BOT.

Ngoài ra, tuyến tránh TP. Long Xuyên - An Giang có thể sẽ hoàng thành trong vòng 3 năm tới. Khi đó, xe lưu thông từ An Giang đến TP. Cần Thơ có thể không cần qua trạm thu phí BOT T2. Vì thế, việc di dời trạm sẽ gây lên tình trạng lãng phí.

Phương án hai, giữ nguyên vị trí trạm BOT T2 như hiện tại và thực hiện giảm giá cho các phương tiện lân cận. Với phương án này, nhà đầu tư có thể thu phí hoàn vốn dự án được ngay, thời gian hoàn thành dự kiến là 26 năm.

Tuy nhiên, phương án này vẫn xảy ra tình trạng xe đi một đoạn đường ngắn nhưng phải trả phí cho cả tuyến đường. Có thể dẫn tính bất ổn an ninh trật tự khu vực trạm, việc thu phí sẽ gặp nhiều khó khăn.

Ngọc Mai (Tổng hợp)