Tranh luận nóng

Bộ GTVT cân nhắc 2 phương án xử lý BOT T2

Thứ Tư, 03/07/2019 07:50

(Tin tức thời sự) - Cả 2 phương án xử lý bất cập tại BOT T2 mà Tổng cục Đường bộ đề xuất đều có những khúc mắc, khó giải quyết.

Đầu tháng 7/2019, Tổng cục Đường bộ đã có văn bản gửi Bộ GTVT đề xuất 2 phương án xử bất cập tại trạm BOT T2 nằm trên QL91 (Q. Thốt Nốt, TP. Cần Thơ).

Phương án một: Di dời trạm thu phí về hướng ngã ba Lộ Tẻ để những xe đi từ cầu Vàm Cống (An Giang) đến TP. Cần Thơ và ngược lại không phải chịu phí.

Phương án này sẽ giải quyết được tình hình bất cập gây bức xúc trong người dân hiện nay vì không còn tình trạng đi vài trăm mét phải trả phí cho cả tuyến đường.

Tuy nhiên, việc di dời trạm sẽ tốn kém khoảng 38 tỷ đồng (chi phí giải phóng mặt bằng nơi đặt trạm mới và xây dựng trạm). Điều này sẽ làm tăng thời gian thu phí hoàn vốn dự án khoảng 6 năm, tạo tiền lệ xấu, ảnh hưởng đến tình chung cư các dự án BOT.

Bo GTVT can nhac 2 phuong an xu ly BOT T2
Nhiều tài xế phản đối tình trạng bất cập đang diễn ra tại trạm BOT T2.

Ngoài ra, tuyến tránh TP. Long Xuyên - An Giang có thể sẽ hoàng thành trong vòng 3 năm tới. Khi đó, xe lưu thông từ An Giang đến TP. Cần Thơ có thể không cần qua trạm thu phí BOT T2. Vì thế, việc di dời trạm sẽ gây lên tình trạng lãng phí.

Phương án hai, giữ nguyên vị trí trạm BOT T2 như hiện tại và thực hiện giảm giá cho các phương tiện lân cận. Với phương án này, nhà đầu tư có thể thu phí hoàn vốn dự án được ngay, thời gian hoàn thành dự kiến là 26 năm.

Tuy nhiên, phương án này vẫn xảy ra tình trạng xe đi một đoạn đường ngắn nhưng phải trả phí cho cả tuyến đường. Có thể dẫn tính bất ổn an ninh trật tự khu vực trạm, việc thu phí sẽ gặp nhiều khó khăn.

Trước đó, trong cuộc họp với các bên liên quan vào cuối tháng 5/2019, ông Nguyễn Ngọc Xuân - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô An Giang đề xuất phương án di dời trạm về hướng ngã ba Lộ Tẻ là hợp lý nhất.

"Nếu Bộ GTVT di dời được trạm thu phí BOT T2 thì đó là điều đáng ngưỡng mộ. Không chỉ doanh nghiệp, người dân tỉnh An Giang mà các tỉnh miền Tây Nam Bộ đều phải biết ơn điều đó" - ông Xuân bày tỏ.

Trong khi đó, ông Nguyễn Việt Trí - Giám đốc Sở GTVT An Giang đặt ra câu hỏi, nếu di dời trạm thu phí BOT T2 thì đơn vị nào sẽ phải chịu kinh phí di dời? Phía An Giang sẽ không chấp nhận bỏ ra khoản chi phí này.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Ngọc Xuân cho rằng: "Vị trí đặt trạm BOT T2 bất cập như hiện nay là do phía Bộ GTVT, nhà đầu tư và các đơn vị tham mưu lựa chọn thì tại sao bắt An Giang phải chịu điều nay. Các doanh nghiệp chúng tôi hoàn toàn có thể cùng nhau gom số tiền đó để trả cho nhà đầu tư để di dời trạm nhưng như thế là không đúng về mặt pháp lý".

Còn trong trường hợp An Giang bỏ số tiền 100 tỷ để di dời trạm BOT T2, ông Xuân cho rằng nhà đầu tư cải tạo Ql91 phải có nghĩa vụ trích % từ tiền bán vé để trả lại cho An Giang cả phần gốc lẫn lãi cho đến khi nào đủ thì thôi.

Đứng trước bối cảnh người dân phản đối việc thu phí tại trạm BOT T2, nhà đầu tư đã phải dừng thu phí từ cuối tháng 5/2019.

Đến cuối tháng 6/2019, nhà đầu tư BOT T2 lại có văn bản gửi Bộ GTVT, Thủ tướng Chính phủ đề nghị được trả lại trạm thu phí này và nhận lại khoản tiền 880 tỷ đồng (gồm chi phí xây dựng dự án và giải phóng mặt bằng.

Dự án chỉ thực hiện thu phí tại trạm T1 để hoàn vốn đầu tư xây dựng QL91.

Vân Hưng