Tranh luận nóng

Bộ GTVT: Không rút ngắn thời gian thu phí BOT

Thứ Ba, 04/07/2017 16:54

(Tin tức thời sự) - Bộ sẽ giảm phí BOT và không tiến hành rút ngắn thời gian thu phí, đại diện Vụ Đối tác công - tư (Bộ GTVT) cho biết.

Bộ GTVT lý giải, sau khi tiến hành kiểm toán và quyết toán công trình, tổng mức đầu tư chính thức của dự án BOT giảm so với tổng mức đầu tư dự toán ban đầu. Khi tổng mức đầu tư giảm so với dự toán sẽ có hai phương án giải quyết.

Bo GTVT: Khong rut ngan thoi gian thu phi BOT
Bộ GTVT chọn phương án giảm phí chứ không giảm thời gian thu phí. Ảnh minh họa

Phương án thứ nhất sẽ giữ nguyên mức phí như trong hợp đồng và rút ngắn thời gian thu phí. Phương án hai sẽ giảm phí và giữ nguyên thời gian thu phí. Theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải, đơn vị này sẽ thực hiện theo phương án 2.

Như vậy, Bộ GTVT đã lựa chọn phương án giảm phí nhưng vẫn giữ nguyên thời gian thay vì lựa chọn phương án một theo kiến nghị của KTNN.

Trước đó, khi thực hiện kiểm toán, KTNN đã kiến nghị giảm thời gian thu phí hoàn vốn của 27 dự án được kiểm toán (năm 2016 là 21 dự án) so với phương án tài chính ban đầu là 107,4 năm; trong đó có dự án giảm tới 13 năm 1 tháng 12 ngày.

Từng trao đổi với Đất Việt, ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho biết:

"Tôi chưa từng thấy một kết quả kiểm toán nào lại kinh khủng, đáng sợ như vậy. Kiểm tra 27 dự án BOT thì đã có hơn 80% trong số đó phải giảm thời gian thu phí. Trạm BOT nào phải giảm thấp nhất cũng là 1 năm, nhiều là mười mấy năm.

Tôi ngồi tính nhẩm số năm phải giảm đã lên tới gần 100 năm, đó mới chỉ là con số tính nhẩm nếu tính toán cặn kẽ không biết nó còn lên tới bao nhiêu năm nữa".

Kiểm toán giảm 100 năm thu phí: Chưa dự án nào làm

Ông Thanh đặc biệt nhấn mạnh tới vấn đề mà dư luận quan tâm là, sau những công bố của KTNN thì những kiến nghị và giải pháp đó phải được thực hiện.

"Các cá nhân, tổ chức làm ăn gian dối phải bị xử lý nghiêm minh, đúng pháp luật, đồng thời kết quả xử lý phải được công bố, công khai trước dư luận, trên các phương tiện truyền thông. Nếu tất cả chỉ là báo cáo thì không có ý nghĩa gì hết", ông Thanh nhấn mạnh.

Trên cương vị là ĐBQH, trao đổi với Đất Việt ông Nguyễn Bá Sơn - ĐBQH Đà Nẵng cũng bày tỏ bức xúc trước tình trạng làm ăn gian dối tại các trạm BOT.

"Chắc chắn một điều rằng, ĐBQH sẽ rất quan tâm tới vấn đề này. Tôi tin kết luận quả Kiểm toán sẽ được bàn bạc nhiều tại kỳ họp Quốc hội vào tháng 5 tới. Bên cạnh đó, Quốc hội cũng sẽ đưa ra những yêu cầu có những chấn chỉnh các sai phạm liên quan", ông Sơn nhấn mạnh.

An An