Tranh luận nóng

Bộ trưởng trả lời việc metro đội vốn, ĐBQH còn tâm tư

Thứ Ba, 05/06/2018 07:51

(Tin tức thời sự) - Cho rằng, phần trả lời của Bộ trưởng mới đáp ứng được 50% mong muốn, ĐBQH Bùi Văn Xuyền cho biết sẽ tiếp tục chất vấn riêng

Ngày 4/6, tại phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ GTVT - Nguyễn Văn Thể, ĐBQH Bùi Văn Xuyền cho biết, ông chưa hài lòng với phần trả lời của Bộ trưởng và sẽ tiếp tục xin được chất vấn riêng.

Bo truong tra loi viec metro doi von, DBQH con tam tu
Đường sát Cát Linh - Hà Đông đội vốn đến bao giờ? Ảnh: Trithucvn

Cụ thể, tại phiên chất vấn, đại biểu đoàn Thái Bình yêu cầu Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể giải trình các căn cứ pháp lý để quyết định tăng tổng mức tư cho dự án đường sắt nội đô Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) lên gấp nhiều lần? Đồng thời, đại biểu cũng truy trách nhiệm của Bộ GTVT đối với việc này như thế nào…?

Theo đại biểu Bùi Văn Xuyền, sau khi đặt câu hỏi, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã có phần trả lời, nhưng cho rằng, phần trả lời của Bộ trưởng mới thỏa mãn được 50% mong muốn của đại biểu.

Thông qua báo Đất Việt, vị đại biểu tiếp tục muốn chất vấn để được làm rõ thêm các thông tin liên quan tới nội dung trên.

Vị đại biểu nói: "Thứ nhất, tôi muốn làm rõ thêm về cách thức tổ chức triển khai thực hiện các dự án lớn như Cát Linh - Hà Đông được thực hiện như thế nào? Từ việc xác định các cơ sở pháp lý để triển khai dự án được thực hiện như thế nào? Triển khai dự án theo quy định nào...? Việc ký kết hợp đồng với nhà đầu tư được thực hiện ra sao? cho tới việc tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà đầu tư được thực hiện theo cơ chế nào...?

Thứ hai, các vấn đề liên quan tới định mức đầu tư, thủ tục phê duyệt dự toán, thẩm định dự toán, các quy định giàng buộc trách nhiệm các bên được thực hiện ra sao? Tại sao lại có chuyện đã ký kết hợp đồng nhưng cứ làm, thiếu lại xin tăng? Vì sao lại tăng? Tăng như vậy có hợp lý không...? Tăng đến lúc nào mới dừng? Trách nhiệm của các cơ quan liên quan tới việc này cũng chưa được Bộ trưởng trả lời.

Thứ ba, tôi muốn làm rõ thêm, với những dự án bị kéo dài thời gian, tăng tổng mức đầu tư lên nhiều lần như vậy thì ai là người phải chịu trách nhiệm? Liệu ngân sách và người dân có phải đứng ra chịu thay không?", ông Xuyền tiếp tục đặt câu hỏi. 

Theo vị đại biểu đoàn Thái Bình, việc làm rõ được những vấn đề trên sẽ là cơ sở giúp hạn chế những dự án đội vốn trong giai đoạn sau.

TP.HCM xin tăng vốn metro số 1: Rà soát lại rồi tính...

"Tại hội trường, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể có trả lời, đường sắt Cát Linh - Hà Đông và các dự án metro ở Hà Nội, TP.HCM còn chậm và phát sinh kinh phí có nhiều nguyên nhân.

Như việc Chính phủ giao nhiệm vụ cho Bộ GTVT thẩm định dự án tuyến đường sắt số 1 Bến Thành - Suối Tiên ở TP.HCM, Bộ GTVT nhận thấy việc tăng vốn do năm 2009-2010 suy thoái kinh tế làm lạm phát cao, trượt giá. Đặc biệt khi thực hiện dự án, cơ quan chức năng nhận thấy quy mô dự án tầm nhìn chỉ tới năm 2030 nên điều chỉnh tầm nhìn đến năm 2040. Bên cạnh đó, áp dụng các công nghệ mới trong thực hiện dự án cũng là nguyên nhân tăng vốn.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, đó là những yếu tố sẽ làm tăng đột biến.

Tôi đồng ý, đội vốn thì có nhiều nguyên nhân, nhưng cần phải công khai các cơ sở, căn cứ pháp lý cụ thể khi đồng ý tăng vốn.

Việc tổ chức đấu thầu dự án chính là để lựa chọn khung giá đầu tư cũng như trách nhiệm của các bên liên quan... Tuy nhiên, việc thực hiện dự án như vừa qua đang cho thấy việc tổ chức đấu thầu cũng như cách thức quản lý, thực hiện còn lỏng lẻo, thiếu trách nhiệm.

Do đó, cần thiết phải làm rõ các vấn đề trên để xác định trách nhiệm cụ thể của từng bên. Phải xem đây là những bài học kinh nghiệm đắt giá, không được phép lặp lại trong đầu tư công", ông Xuyền nói.

Cuối cùng, đại biểu Bùi Văn Xuyền cho biết, đó là những vấn đề dư luận và cá nhân ông rất quan tâm, do đó, ông sẽ tiếp tục chất vấn riêng để làm sáng tỏ mọi vấn đề. 

Thái An