Tranh luận nóng

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa nhắc nhở việc chậm chuyến

Chủ Nhật, 05/06/2016 08:06

(Tin tức thời sự) - Không thể để xảy ra sự việc đưa khách lên máy bay chỉ để đúng giờ, rồi lại để khách phải chờ, rồi bay vòng vòng.

Ngày 3/6, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa đã chủ trì cuộc họp của Ban cán sự về một số nội dung công tác 5 tháng đầu năm 2016.

Liên quan đến hàng không, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa yêu cầu Cục Hàng không VN chỉ đạo sát sao để khắc phục sự phối hợp thiếu chặt chẽ giữa các đơn vị, hướng đến mục tiêu cuối cùng là phục vụ hành khách.

“Không thể để xảy ra chuyện đưa khách lên máy bay chỉ để cho đúng giờ, sau đó khách chờ suốt mà máy bay không cất cánh hoặc khi đến phải bay vòng vòng mãi mới được hạ cánh”, Bộ trưởng nêu ví dụ.

Trên thực tế, đã có rất nhiều sự việc hành khách bức xúc khi bị chậm chuyến xảy tra tại các sân bay, các hãng bay.

Ví dụ như, ngày 12/2, hàng trăm hành khách tập trung tại quầy bán vé của VietJet Air ở sân bay Vinh yêu cầu nhân viên trả lời cụ thể về lịch bay, do các chuyến bay liên tục bị thông báo hoãn.

Bo truong Truong Quang Nghia nhac nho viec cham chuyen

Rất nhiều chuyến bay chậm hủy chuyến khiến hành khách bức xúc

Hành khách cho biết, theo dự kiến, ngày 11/2, 3 chuyến bay của hãng VietJet Air từ Vinh đi TP.HCM gồm chuyến bay: VJ277 sẽ khởi hành vào 16h55; VJ279 khởi hành 20h45; VJ2271 khởi hành lúc 23h. Khi hành khách đến làm thủ tục thì được nhân viên hàng không thông báo tất cả 3 chuyến bay sẽ chậm hơn 4 tiếng so với dự kiến vì lý do thời tiết.

Thế nhưng, khi hành khách đến sân bay đợi, thì nhân viên lai thông báo chuyến bay chậm nhiều lần khiến họ bức xúc phản ứng. Nhiều người tập trung yêu cầu hãng phải có lời giải thích và cam kết giờ bay nhưng không được đáp ứng.

Trước đó, ngày 5/2 tại khu vực nhà chờ lên máy bay của cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, nhiều hành khách cũng phản ứng vì chậm chuyến bat thuộc hãng hàng không Jetstar.

Thông tin ban đầu, chuyến bay vào 5h30 ngày 5/2 từ TP HCM đi Hà Nội. Khi lên máy bay, hàng trăm hành khách phải ngồi chờ hơn 1h nhưng máy bay vẫn chưa có dấu hiệu cất cánh khiến ai cũng lo lắng.

Một lúc sau, tiếp viên yêu cầu hành khách rời máy bay vào lại nhà chờ để hãng xử lý sự cố kỹ thuật. Tiếp đó, chuyến bay bị thông báo chậm nhiều lần khiến hàng trăm hành khách bức xúc phản ứng. Nhiều người tập trung yêu cầu hãng phải có lời giải thích và cam kết giờ bay nhưng không được đáp ứng.

Về việc xử lý sự cố chậm chuyến, chỉ có duy nhất 1 lần các hãng bị xử phạt. Cụ thể, đầu năm 2015, Cục Hàng không Việt Nam ra quyết định phạt Vietnam Airlines (VNA) và VietJet Air (VJ), mỗi hãng 15 triệu đồng.

VNA bị phạt do thông tin chậm tới hành khách trong trường hợp chuyến bay VN1370 từ TP HCM đi Huế chậm gần 9h so với kế hoạch vì thời tiết xấu tại Huế nhưng hãng không thông báo đầy đủ về giờ khởi hành dự kiến cho khách.

Tương tự, VJ cũng bị “án phạt” vì chuyến bay VJ321 từ Phú Quốc đi TP HCM ngày 9/3 bị chậm giờ do máy bay gặp lỗi kỹ thuật. Mặc dù Cục HKVN đánh giá VJ đã thực hiện đúng quy trình trong trường hợp chuyến bay bị chậm như: phục vụ ăn uống, thông báo phát thanh, hỗ trợ tự nguyện 300.000 đồng/người.

Tuy nhiên, lỗi của hãng là thông báo không đầy đủ về sự việc cho hành khách. Cụ thể, trong lần thông báo số 2, lúc 10h, VJ đã không thông báo cho hành khách thời gian cất cánh dự kiến.

Đây là lần đầu tiên Cục HKVN ra quyết định xử phạt “tội danh” này. Mức phạt tuy không cao nhưng lý do xử phạt chưa thuyết phục vì chuyến bay trễ giờ nhưng lại phạt do lỗi phát thanh.

Trước đó cũng đã có nhiều ý kiến cho rằng nên xử phạt "tội danh" trên, chuyên gia nghiên cứu về phát triển, ông Nguyễn Tiến Đức cũng cho rằng, phạt hãng hàng không vì hủy chuyến là cần thiết.

Thế nhưng, trên thực tế, rất ít khi, thậm chí không bao giờ các hãng bị xử phạt vì sự cố trên.

Tiến Dũng (Tổng hợp)

}