Tranh luận nóng

Bộ Xây dựng lăn tăn Luật Quy hoạch: Động chạm điều gì?

Thứ Tư, 22/03/2017 13:58

(Tin tức thời sự) - TS Phạm Sỹ Liêm bày tỏ nhiều băn khoăn và khó hiểu về những lăn tăn trong Luật Quy hoạch được Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà đưa ra.

Lo ngại khó hiểu

Những tranh cãi xung quanh dự thảo Luật Quy hoạch khiến dư luận băn khoăn vẫn tiếp tục diễn ra.

Cụ thể, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội chiều 19/3, Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà cho rằng, quy hoạch xây dựng có tính đặc thù cao, nên việc tích hợp quy hoạch xây dựng vào quy hoạch chung là cực kỳ khó khăn và việc xử lý trên thực tiễn sẽ mất 7 - 8 năm. Thêm nữa, dự luật sẽ bãi bỏ và điều chỉnh một số lượng lớn quy hoạch xây dựng đã và đang được thực hiện.

Đưa ra quan điểm về vấn đề này, TS Phạm Sỹ Liêm, Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng bày tỏ nhiều băn khoăn và khó hiểu về ý kiến của Bộ trưởng Phạm Hồng Hà.

Theo TS Liêm, ý kiến của người đứng đầu ngành Xây dựng trình bày tại hội nghị vẫn còn chung chung, chưa chỉ ra được những điểm chưa phù hợp và cần phải bổ sung.

“Tôi thấy có 2 điểm cần nhìn lại. Một là hội nghị chưa nghiên cứu kỹ ý kiến của 2 bên rồi so sánh lại cho cụ thể. Ý kiến đưa ra rất chung chung. Như vậy là chưa ổn.

Thứ hai, nói Quy hoạch Xây dựng là đặc thù nhưng tôi không biết đặc thù như thế nào. Tôi đọc văn bản của Bộ Xây dựng thấy có nêu, đặc thù là vì có bản đồ, có thuyết minh. Theo tôi đây là vấn đề nghiệp vụ chứ không phải đặc thù. Nghiệp vụ thì tùy loại Quy hoạch mà chúng ta đưa ra bản đồ, tỷ lệ bao nhiêu cho phù hợp”, TS Liêm nhấn mạnh.

Một vấn đề khác được vị chuyên gia chỉ ra đó là khái niệm “Quy hoạch Xây dựng” được phía Bộ Xây dựng đưa ra. Ông Liêm khẳng định, khái niệm này so với nội dung dự thảo mà Bộ KH-ĐT đưa ra về cơ bản giống nhau. Quan trọng ở đây là 2 Bộ cần ngồi vào bàn bạc để thống nhất quan điểm.

Bo Xay dung lan tan Luat Quy hoach: Dong cham dieu gi?
Bộ Xây dựng vẫn còn lăn tăn với Luật Quy hoạch. Ảnh minh họa

“Tôi thấy Quy hoạch của Bộ KH-ĐT trong dự thảo Luật Quy hoạch có nói đến tổ chức quy hoạch không gian. Quy hoạch xây dựng của cũng nói vấn đề này. Như vậy cả hai Bộ đều tổ chức không gian nhưng đất nước chúng ta chỉ có một không gian, làm gì có lắm không gian đâu.

Vậy thì tổ chức không gian vào mục đích gì, các bên cần thống nhất lại với nhau cho rõ ràng. Nếu chưa hiểu nhau hoặc cần bổ sung thì cùng ngồi lại với nhau”, ông Liêm chỉ rõ.

Đối chiếu với các quốc gia khác trên thế giới, ông Liêm khẳng định, “Quy hoạch Xây dựng” là khái niệm riêng được Việt Nam sử dụng. Các nước không sử dụng  “Quy hoạch Xây dựng” mà đưa ra khái niệm Quy hoạch không gian hay Quy hoạch tổng thể.

“Khái niệm này do Bộ Xây dựng sáng tác ra để đưa vào Luật Xây dựng. Nó là một chương quy hoạch trong Luật Xây dựng nên gọi là Luật quy hoạch xây dựng. Quốc tế chỉ gọi là Quy hoạch không gian hay Quy hoạch vật thể, tổng thể chứ không có một từ nào gọi là Quy hoạch Xây dựng cả. Do đó cách gọi trên là không phù hợp.

Ngoài ra cần xét thêm nội dung của khái niệm. Như tôi đã nói cả 2 bên đều là tổ chức không gian. Như vậy chẳng có thay đổi gì lớn. Quy hoạch này sẽ không ảnh hưởng gì đến quy hoạch xã, quy hoạch đô thị cả.

Ở đây Luật Quy hoạch chủ yếu nhằm mục đích lập lại trật tự trong quy hoạch, lập ra một hệ thống quy hoạch quốc gia. Cái nào nằm trong quy hoạch quốc gia thì được nhà nước chỉ đạo và bỏ tiền. Những gì ngoài quy hoạch quốc gia thì ai có nhu cầu có thể làm. Tuy nhiên phải tuân thủ nguyên tắc không phá hoại những cái đã xây dựng trong quy hoạch quốc gia đang làm”, TS Liêm phân tích.

Đại gia nào được giao lập quy hoạch dự án sông Hồng?

Phải quyết theo số đông

Nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng cũng nhắc đến việc, sau buổi họp của UBTV Quốc hội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có chỉ đạo các Bộ ngành, không giữ lợi ích cục bộ, đồng thời sẽ tiến hành kiểm điểm các bộ ngành liên quan về sự không thống nhất quan điểm trong việc thông qua dự án Luật quy hoạch.

Tuy nhiên, đến thời điểm này vẫn còn có những phản ứng như của Bộ Xây dựng vừa nêu. Lý giải điều này, vị chuyên gia cho rằng có nhiều nguyên nhân cả chủ quan lẫn khách quan tác động đến việc thông qua Luật Quy hoạch.

“Tôi biết được có 1 lãnh đạo trong Chính phủ không tán thành Luật Quy hoạch. Từ đó có sự chỉ đạo nhất định cho 1 số Bộ liên quan. Các Bộ tôi nghĩ không có ảnh hưởng gì cả.

Vấn đề lợi ích cục bộ mà nhiều người nói đến cũng có thế có. Tuy nhiên ở đây xuất hiện tâm lý ngại thay đổi vì đã thành thói quen. Nếu thay đổi, các Bộ ngại rắc rối. 

Quan điểm của tôi thì Luật quy hoạch không có gì thay đổi quá ghê gớm. Cái gì cũng phải trải qua một thời kỳ quá độ, không ai làm đảo lộn cả.

Khi không muốn thông qua Luật này chúng ta sẽ thấy phức tạp còn nếu đồng thuận sẽ thấy rất đơn giản. Như tôi đã nhắc trong một đất nước cần phải có một hệ thống quy hoạch. Ở đó chúng ta cần xem xét, trình tự thủ tục để lập Quy hoạch. Cần phải trả lời các câu hỏi: người ta viết Quy hoạch như thế có được không? Lập, thẩm định, phê duyệt và thực hiện thế có gì trái luật cũng như vướng mắc không? Luật phân công, phân cấp để thực hiện quy hoạch như thế có được không?”, TS Liêm trăn trở.

Bàn về giải pháp, có đại biểu đưa ra ý kiến, nếu các Bộ, ngành còn chưa thống nhất, thì chỉ có thể áp dụng hai phương án. Một là Chính phủ rút dự thảo luật về, tiếp tục thảo luận thật kỹ, có sự thống nhất cao rồi trình. Hai là nếu Chính phủ vẫn trình thì sẽ phải tiến hành biểu quyết theo hướng thiểu số phục tùng đa số.