Tranh luận nóng

BOT Cai Lậy: Tài xế bị chém, yêu sách từ 'số lạ'

Thứ Hai, 04/12/2017 07:27

(Tin tức thời sự) - "Tôi thấy người gọi điện thoại không đúng với ngành công an làm ảnh hưởng uy tín của ngành''.

Ngày 3/12, Đại tá Trần Ngọc Hạnh, Giám đốc công an TP. Cần Thơ cho biết, công an quận Cái Răng đang tạm giữ hình sự Lê Tấn Tú, chủ công ty Tú Anh (trụ sở tại TP. Cần Thơ) để củng cố hồ sơ, khởi tố bắt tạm giam.

Tại cơ quan điều tra, bước đầu Tú đã thừa nhận hành vi chém tài xế Vương Quốc Tân (ở quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ) vào trưa cùng ngày.

Theo cơ quan công an, Lê Tấn Tú, 36 tuổi, quê ở Cai Lậy (Tiền Giang) và sang TP. Cần Thơ thành lập công ty vận tải, trong đó có xe cẩu. Tú hợp đồng với BOT Cai Lậy cho thuê xe cẩu để xử lý những xe gây ách tắc tại trạm.

Ngày 30/11, theo đề nghị của CSGT, xe cứu hộ của công ty Tú có cẩu ôtô của ông Trịnh Hồng Phương (quê Bình Dương) - người bị cảnh sát áp giải về trụ sở vì bị cho là có hành vi cản trở giao thông hôm đó.

BOT Cai Lay: Tai xe bi chem, yeu sach tu 'so la'
Anh Vương Quốc Tân bị chém vào tay

Hình ảnh xe cẩu cùng số điện thoại công ty của Tú sau đó nhanh chóng lan truyền trên mạng xã hội. Hàng loạt cuộc gọi đến đường dây nóng của công ty Tú Anh quấy rối, đe doạ.

Từ đây, Tú tức giận nên lên mạng nói ai muốn gì thì đến Cần Thơ gặp mình.

10h trưa ngày 3/12, anh Vương Quốc Tân (34 tuổi, ngụ TP. Cần Thơ) cùng một số người đến trụ sở công ty của Tú để nói chuyện. Khi nói chuyện thì xảy ra mâu thuẫn, Tú dùng cây rựa chém vào tay anh Tân gây thương tích.

Anh Tân đã được đưa vào bệnh viện đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long (TP. Cần Thơ) cấp cứu. Theo các bác sĩ, anh Tân có vết thương dài khoảng 15cm, đứt gân cơ duỗi cổ tay trụ.

Sau khi sự việc xảy ra, công an quận Cái Răng phối hợp cùng Cơ quan Công an CSĐT TP Cần Thơ mời những người có liên quan đến trụ sở làm việc.

Thỏa thuận bất ngờ

Cũng liên quan đến những lùm xùm xảy ra tại BOT Cai Lậy, ông Trịnh Hồng Phương - tài xế bị công an tạm giữ và lập biên bản giữ giấy phép lái xe khi phản ứng với nhân viên trạm BOT Cai Lậy đã có đơn trình báo vì bị đe dọa và có người mạo danh công an thương lượng với ông.

Cụ thể, trong ngày 2/12, ông nhận được cuộc gọi điện thoại từ số máy 089.8811xxx với nội dung: "Đề nghị xé biên bản tạm giữ giấy phép lái xe và sẽ nhận được giấy phép lái xe do Công an huyện Cai Lậy giữ, đồng thời muốn nhận được số tiền bao nhiêu thì nói".

Đến sáng 3/12, ông Phương lại nhận được cuộc gọi từ số điện thoại nói trên với nội dung yêu cầu xuống TP. Cần Thơ thương lượng và cho rằng ông và nhiều người có hành vi đe dọa Công ty Dịch vụ cứu hộ Tú Anh (cho BOT Cai Lậy thuê xe cẩu hôm 30/11).

Trong đơn ông Phương ghi: "Tôi thấy người gọi điện thoại không đúng với ngành công an làm ảnh hưởng uy tín của ngành. Họ đang dùng tiền để mua chuộc lẽ phải và chụp mũ tôi là người không hành xử đúng pháp luật. Tôi kính mong cơ quan pháp luật bảo vệ tôi và can thiệp kịp thời".

Bộ GTVT không nên im lặng

Đưa ra ý kiến về BOT Cai Lậy, Ủy viên thường trực UB Tài chính Ngân sách của QH Trần Quang Chiểu cho rằng, một số vụ việc phản ứng về BOT chẳng phải chỉ có Cai Lậy mấy ngày nay, Khánh Hoà mới đây hay Bến Thuỷ trước đó mà còn nữa.

Theo ông, thực tế nhiều trạm BOT thực hiện không đúng nguyên lý, không theo quy hoạch, làm một chỗ đặt một chỗ. Tổng mức đầu tư tính không chính xác đến lúc thanh tra, kiểm toán là giảm thời gian thu phí, giá phí… Rồi thiếu minh bạch, công khai.

Dân đa số nói đúng, tất nhiên có những trường hợp quá khích. Nhưng làm sao có chuyện dân sai hết được. Mục đích thu hút BOT làm đường để phục vụ nhân dân mà dân không đồng tình thì Nhà nước phải xem lại.

BOT Cai Lay: Tai xe bi chem, yeu sach tu 'so la'
BOT Cai Lậy phải xả trạm trước sự bức xúc của tài xế

''Tôi thấy Bộ GTVT chưa có ý kiến gì để giải quyết việc này cả.

Họp báo Chính phủ có giải thích BOT Cai Lậy thực hiện đúng pháp luật. Vậy thì cần phải xem pháp luật mà Bộ GTVT nói đúng hay không? Như việc cho phép BOT trên đường độc đạo, làm một chỗ, cắm một chỗ thì pháp luật nào cho phép?

Theo tôi, Bộ GTVT không nên im lặng, nên nhìn thẳng vào vấn đề, cái gì sai thì phải nhận và sửa. Cốt lõi của vấn đề là giải quyết theo nguyên lý chỗ nào làm thì thu, chỗ nào không làm thì đừng thu, làm ít thu ít, làm nhiều thu nhiều, cần minh bạch rõ ràng.

Các nước làm BOT có vấn đề gì đâu, mình làm lại vướng, lại sai. BOT làm gì có quy hoạch trên QL1 đâu, tự dưng đặt chỗ này, làm chỗ kia rồi nói đã thống nhất giữa Bộ với tỉnh.

Như BOT Cai Lậy, Tiền Giang đang nói là làm 24km nâng cấp mặt đường nhựa và 12km đường tránh, vậy phải minh bạch ra, ai đi thì trả, sao lại chỗ nọ lẫn vào chỗ kia'', ông Trần Quang Chiểu nhấn mạnh với Vietnamnet.

Bảo Thanh (Tổng hợp)