Tranh luận nóng

BOT Cai Lậy thêm phương án 4: Chưa chạm tới bản chất

Thứ Ba, 12/12/2017 07:49

(Tin tức thời sự) - Không nên sa bẫy vào các phương án phải nhìn tổng thể trách nhiệm thuộc đâu, ngay cả Bộ trưởng Bộ GTVT cũng cần vào cuộc.

Điểm thiếu của các phương án

Ngày 10/12, trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết theo yêu cầu của Bộ GTVT, Tổng cục đang chủ trì, phối hợp với tỉnh Tiền Giang và nhà đầu tư nghiên cứu 3 phương án Bộ GTVT đã đưa ra.

Đồng thời bổ sung phương án thứ 4 là giữ nguyên trạm thu phí như hiện tại và thực hiện thu phí đủ số vốn 300 tỉ đồng mà nhà đầu tư bỏ ra để nâng cấp cải tạo Quốc lộ 1 đoạn qua thị xã Cai Lậy, sau khi dự án thu hồi đủ vốn đầu tư, trạm BOT sẽ được dời vào tuyến tránh.

Trước thông tin trên, trao đổi với Đất Việt, TS Phạm Sanh - chuyên gia giao thông cho biết: "Tôi chỉ đặt câu hỏi có phương án thứ 4, không có lẽ nào lại không có phương án thứ 5, dùng quỹ bảo trì đường bộ trả cho nhà đầu tư 300 tỷ đồng trên QL1, rồi di dời trạm vào đường tránh.

Mà ở đây không nhất thiết phải trả một lần 300 tỷ đồng, vì nhà đầu tư họ thu hồi trong 5-6 năm, trong đó đã có tính lãi, đó là phương án nhiều người đề nghị.

Nhưng dù làm phương án nào, tôi chỉ đặt câu hỏi vì sao không nghiệm thu. Cứ nói đường đầu tư 1400 tỷ đồng nhưng chất lượng ra sao? Tôi luôn nghi ngờ mức giá này, bởi đường tránh Biên Hòa - Trảng Bom 6 làn xe mà chỉ có 1.500 tỷ đồng, trong khi đoạn có trạm BOT Cai Lậy chỉ là đường tránh 2 làn xe mà 1.400 tỷ đồng, cùng dài 12km.

BOT Cai Lay them phuong an 4: Chua cham toi ban chat

Nhiều tài xế tiếp tục tụ tập phản đối trước trạm BOT Cai Lậy. Ảnh LĐO

Ngay cả như 300 tỷ đồng trên QL1 cũng không ai biết có phải đúng con số như vậy hay không? Ai làm quy định xây dựng cơ bản, trách nhiệm của Tổng cục đường bộ là ký hợp đồng, phải giám sát, nghiệm thu ra sao, mời kiểm toán vào cuộc ra sao, cũng không được làm rõ.

Hiện nay có một vấn đề mấu chốt mà người ta né tránh đó là con đường có thực chất 1400 tỷ đồng, có phải bên trong 1100 tỷ đồng, đường tránh 300 tỷ đồng hay không?".

Bên cạnh đó, theo ông Sanh, đừng sa lầy vào 3 phương án hay 4 phương án, mà cần làm theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ làm toàn diện từ đầu đến cuối, chủ trương, Tiền Giang thực hiện ra sao, Bộ GTVT chỉ đạo ra sao, xem dự án có đúng Luật đấu thầu, ai cho bán gói thầu này?

Còn về nguyên tắc Luật xây dựng phải nghiệm thu mới biết được chất lượng, khối lượng ra sao. Sau đó xem thủ tục pháp lý, rồi đưa ra các phương án. Mếu đưa ra vội vàng thì lại sa bẫy vào sự rắc rối không ai có lỗi.

"Không nên sa bẫy vào các phương án phải nhìn tổng thể trạm BOT Cai Lậy xem trách nhiệm thuộc đâu?", ông Sanh khẳng định.

Cũng theo vị chuyên gia trên, việc cần làm hiện nay là làm rõ mức đầu tư có đúng 1400 tỷ đồng hay không, hay chỉ có 1000 tỷ đồng, phải có Hội đồng nghiệm thu nhà nước. Mặt khác, yêu cầu kiểm toán, thanh tra lại dự án để đảm bảo giá thành và chất lượng

Ông nói thêm: "Bộ GTVT đưa ra hàng loạt các phương án mà chưa biết dùng phương án nào, trong khi, chưa biết các khâu khác đến đâu.

Có nghĩa nút thắt vẫn chưa được chỉ rõ, Bộ GTVT mới chỉ chạm vào phần đuôi, kéo sự chú ý ra chỗ khác. Tôi nghĩ vẫn cách làm này thì dân còn phản ứng", ông Sanh khẳng định.

Làm rõ đầu tư đường bao nhiêu, thu bấy nhiêu

Cũng đưa ra quan điểm về vấn đề này, chuyên gia giao thông, TS Bùi Danh Liên cho hay: "Dù sao thì tôi cũng hoan nghênh tinh thần của Bộ GTVT đã vào cuộc thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ nhưng các phương án có phù hợp, hài hòa lợi ích của dân hay không, cho doanh nghiệp hay không lại là vấn đề khác.

Việc người dân yêu cầu làm chỗ nào thì đặt trạm thu phí chỗ đó là cái lý đúng và cũng đúng với chính công bố của Bộ GTVT, các quy định của thu phí BOT.

Tuy nhiên, hiện nay để giải quyết việc di dời trạm thu phí BOT Cai Lậy không hề dễ bởi đây là dự án và liên quan đến hợp đồng kinh tế giữa Nhà nước với chủ đầu tư. Do đó, để ổn định, đồng thuận xã hội, hài hòa với người dân thì Nhà nước, chủ đầu tư phải phối hợp với nhau đưa ra các giải pháp cụ thể.

Nhưng quan trọng nhất trong lúc này, các cơ quan Nhà nước cần tiếp thu ý kiến của người dân, giải thích rõ và xin lỗi về việc đã đặt sai vị trí của trạm thu phí", ông Liên nêu.

Ông Liên cũng cho rằng việc cần làm hiện nay là đại diện các cơ quan quản lý phải xin lỗi các doanh nghiệp, các chủ phương tiện vì xảy ra tùm lum tại Cai Lậy. Còn phương án nào tốt, phương án nào không thì cần Hội thảo khoa học xin ý kiến các ngành, các chuyên gia, người dân.

Thu phí ở đây phải thực hiện đúng là chỉ thu chiều dài đường tránh là 12km, làm rõ đầu tư  bao nhiêu tiền, thì chỉ thu đủ, chứ không được thu cao hơn và cấp độ đường thế nào thì thu như thế, không được áp mức giá khác.

Châu An