Tranh luận nóng

BOT Quảng Bình từ chối giảm phí: Bộ GTVT chỉ đạo nóng

Chủ Nhật, 03/04/2016 07:28

(Tin tức thời sự) - Bộ GTVT khẳng định đã làm việc với chủ đầu tư và đề nghị xem xét giảm phí phù hợp với điều kiện người dân tại Quảng Ninh, Quảng Bình.

Bộ GTVT yêu cầu giảm 80% vé tháng cho người dân

Xung quanh việc UBND tỉnh Quảng Bình nhiều lần có văn bản đề nghị Bộ GTVT giải quyết vấn đề 2 nhà đầu tư dự án BOT nâng cấp mở rộng quốc lộ I qua tỉnh Quảng Bình (BOT Quán Hàu) là Công ty Tasco và Tập đoàn Trường Thịnh từ chối kiến nghị giảm phí cầu đường cho người dân địa phương, chiều 1/4, Đất Việt đã có cuộc trao đổi với Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường.

Theo Thứ trưởng Trường, tất cả các trạm thu phí BOT có người dân qua lại thường xuyên thì Bộ GTVT đều xét một cách tổng thể.

“Thứ nhất về mức thu thì phía Bộ GTVT và Bộ Tài chính dựa trên cơ sở phương án tài chính mà đơn vị BOT đó đưa ra, căn cứ vào thực tế cũng như điều kiện sinh sống của người dân ở vùng đó để đưa ra các mức thu phù hợp. Khi được các cơ quan có thẩm quyền chấp thuận thì coi như BOT đó mới được thu chứ không thể tự thu theo mức họ đặt ra được.

Còn về nguyên tắc thu thì bình đẳng trước mọi đối tượng trong vấn đề thu phí. Nhưng để quyết vấn đề bức xúc của người dân thì Bộ cũng đã yêu cầu các BOT căn cứ vào điều kiện thực tế đó, cùng với địa phương ở đấy để miễn, giảm một phần hoặc miễn giảm toàn bộ cho người dân khi thường xuyên đi qua trạm đấy”, Thứ trưởng Trường khẳng định.

BOT Quang Binh tu choi giam phi: Bo GTVT chi dao nong
Bộ GTVT khẳng định đã làm việc với chủ đầu tư và đề nghị xem xét giảm phí phù hợp với điều kiện người dân tại Quảng Ninh, Quảng Bình.

Trước phản ứng của người dân huyện Quảng Ninh khi chủ đầu tư tăng phí từ 20.000 đồng/lượt lên 35.000 đồng/lượt từ đầu năm 2016 và không chấp nhận giảm phí theo yêu cầu của UBND tỉnh Quảng Bình, Thứ trưởng Trường  cho biết: “Trong vấn đề chỉ đạo nói chung, thì Bộ đã có ý kiến rồi. Đối với dịch vụ kinh doanh vận tải thì việc thu phí là chuyện bình thường còn đối với người dân dùng xe 4 chỗ đưa con đi học, đi chợ hàng ngày thì đã có chính sách giảm tối đa, giảm đến 80% giá vé tháng.

Bộ đã hướng dẫn các trạm BOT, căn cứ vào tình trạng ở đấy để giảm 1 phần hoặc 100% giá vé cho người dân ở đó trên cơ sở làm việc với địa phương, thống kế xe có nhu cầu đi lại qua lại nhiều lần của xã lân cận đó thôi. Doanh nghiệp trích lợi nhuận ra để hỗ trợ cho người dân”.

Thứ trưởng Trường cũng cho biết, trong thời gian qua, Bộ GTVT đã tích cực rà soát và yêu cầu các BOT phối hợp theo tình thần đó. Nhờ vậy mà nhiều vụ việc người dân lúc đầu phản đối như trạm BOT Xuân Mai – Hòa Bình đã được giải quyết một cách thỏa đáng.

“Bộ đã có chỉ đạo căn cứ vào tình hình cụ thể của từng trạm mà nhà đầu tư nghiên cứu và trích một phần lợi nhuận của mình để hỗ trợ cho người dân thường xuyên đi qua lại đó. Tuy nhiên cũng phải thận trọng vì nếu giảm như thế lại tạo thành một hiệu ứng dây chuyền cả nước như thế là không được”, ông Trường thông tin thêm.

Trạm BOT Xuân Mai – Hòa Bình: Dân địa phương miễn phí đi lại

Theo thông tin mà Thứ trưởng Bộ GTVT cung cấp, Đất Việt đã liên hệ với người dân thị trấn Lương Sơn – Hòa Bình nơi đặt trạm thu phí BOT QL6.

Bà Sơn Minh Lương – Hội trưởng hội nông dân tập thể thị trấn Lương Sơn cho biết từ sau khi có ý kiến chỉ đạo của Trung ương, người dân khi qua trạm đã không phải nộp bất cứ khoản tiền nào cả.

“Cũng chẳng có thông báo chính thức nào cả, cứ tự hiểu ngầm với nhau thôi. Người dân trong thị trấn và 4 xã lân cận đi qua trạm đều không mất tiền. Chúng tôi cũng rất phấn khởi. Chính quyền thị trấn của có giải thích và yêu cầu người dân khi có ý kiến gì thì gửi bằng văn bản, giải quyết trên tinh thần đó chứ không tập trung xuống đường gây mất an ninh trật tự như đợt trước nữa”, bà Lương vui vẻ cho biết.

Thông tin thêm với Đất Việt, ông Hoàng Đình Phú - Giám đốc điều hành mỏ (Công ty Cổ phần xây dựng đá Lương Sơn, thuộc khu Bãi Lạng, Thị Trấn Lương Sơn) cũng tỏ vẻ lạc quan hơn khi giá vé cho các loại xe vận tải vẫn giữ nguyên so với năm 2015.

“Giá vé không tăng thêm cũng đã khiến doanh nghiệp ổn định sản xuất hơn. So với thời điểm ban đầu thì hiện nay đã có thêm nhiều công ty quyết định gắn bó với doanh nghiệp chúng tôi hơn. Tuy nhiên chỉ có một vấn đề còn tồn tại là tấm biển báo khu vực đông dân vẫn bị đặt sai vị trí. Người dân nhiều lần yêu cầu trả lại khu vực ngã ba Bãi Lạng nhưng chủ đầu tư họ vẫn cắm ở ngay sát phía trạm BOT”, ông Phú nói.

  • Hà Đông