Tranh luận nóng

Cát Linh-Hà Đông thất hẹn lần 9, chưa đánh giá an toàn

Thứ Hai, 06/01/2020 13:28

(Tin tức thời sự) - Tư vấn Pháp chưa thể đánh giá an toàn hệ thống để thực hiện các công việc còn lại trong đó có tiến hành kiểm định và cấp chứng nhận an toàn.

Ngày 3/1, một thành viên Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước cho biết, tư vấn Pháp vẫn chưa thể đánh giá an toàn hệ thống để thực hiện các công việc còn lại trong đó có tiến hành kiểm định và cấp chứng nhận an toàn cho các đoàn tàu hoạt động thương mại.

Cùng ngày, một nguồn tin cho biết, trong suốt thời gian vận hành thử 13 đoàn tàu của dự án vừa qua, Cục Đăng kiểm Việt Nam mới chỉ cấp giấy kiểm định tạm thời để các đoàn tàu hoạt động kỹ thuật và chạy không tải (không chở hành khách).

"Để hoạt động thương mại và chở khách, theo quy định các đoàn phương tiện (tàu) này phải được Cục Đăng kiểm kiểm định và cấp chứng nhận an toàn. Tuy nhiên, hồ sơ vận hành và hồ sơ an toàn kỹ thuật của các đoàn tàu này chưa được Tư vấn Pháp đồng ý để kiểm định, cấp chứng nhận. Đây là lý do các đoàn tàu chưa thể hoạt động thương mại", nguồn tin tiết lộ với Tiền Phong.

Cat Linh-Ha Dong that hen lan 9, chua danh gia an toan
Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông

Trước đó, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho biết, các bên liên quan đang cố gắng để đưa các đoàn tàu tại dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông vận hành thương mại vào cuối tháng 12/2019.

Tuy nhiên mốc thời gian này đã trôi qua, nhưng tuyến đường sắt trên cao vẫn ngày đêm... chạy thử. Đây là lần thứ 9 dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông lỡ hẹn với người dân Thủ đô.

Căn cứ vào hợp đồng vay vốn ODA và tiến độ giải ngân, dự án có tiến độ thi công và giải ngân trong vòng 48 tháng (4 năm) nhưng thực tế đã kéo dài gần 9 năm. Theo hợp đồng vay vốn, dự án đã được giải ngân hết tổng mức đầu tư trên.

Nhiều chuyên gia kinh tế nhận định, bên cho vay vốn đã tính lãi suất của dự án từ năm 2015. Với lãi vay thương mại ưu đãi trung bình 3%/năm cho khoản 552 triệu USD theo kế hoạch phê duyệt ban đầu, mỗi ngày phía chủ đầu tư Việt Nam đang phải trả lãi suất khoảng 1 tỷ đồng.

Vướng mắc ở đâu?

Trong buổi họp báo thường kỳ diễn ra vào đầu tháng 10/2019, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Ngọc Đông cho biết: "Bộ GTVT đã thuê tư vấn độc lập là Liên danh Apave-Certifier-Tricc của Pháp chuyên đánh giá an toàn hệ thống đường sắt trên thế giới để đánh giá mức độ an toàn của hệ thống đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Tuy nhiên, khúc mắc lớn nhất hiện nay là tổng thầu chưa cung cấp đầy đủ hồ sơ thi công, thiết kế, cùng các hồ sơ kèm theo cho đơn vị tư vấn độc lập để đơn vị này đánh giá.

Trước mắt, khi đơn vị tư vấn độc lập hoàn thành công tác kiểm định, đánh giá sẽ tiến hành chạy thử tích hợp 3 - 4 phút/chuyến trong vòng 20 ngày. Sau khi chạy thử và hoàn thành hồ sơ đánh giá nghiệm thu sẽ xem xét đưa tuyến đường vào vận hành.

Hiện Bộ GTVT đang tích cực làm việc với Tổng thầu để giải quyết những vấn đề còn đang khúc mắc, nhanh chóng hoàn thành những công đoạn cuối cùng".

Thứ trưởng Bộ GTVT nhấn mạnh, yêu cầu của Thủ tướng là phải đảm bảo an toàn tuyệt đối mới vận hành Dự án, do đó phải hoàn thiện hồ sơ, phải có chứng chỉ để đánh giá an toàn thực sự.

Trong khi đó, ông Nguyễn Công Phú - Giám đốc khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Tập đoàn Apave cho biết:  "Vì trong quá trình kiểm định chúng tôi thấy có nhiều thứ không đồng bộ, tiêu chuẩn về an toàn yêu cầu bắt buộc phải đồng bộ. Nói cho đúng thì 50% gọi là ổn, còn 50% đang cần phải xem xét. Mốc vận hành là một chuyện, vấn đề là phải an toàn".

Theo ông Phú, vấn đề "khó nhất" ở Dự án bây giờ là phải có bộ hồ sơ hoàn chỉnh để thẩm định trước khi bàn giao cho UBND TP. Hà Nội để vận hành. "Hiện nay hồ sơ chưa đầy đủ và hệ thống an toàn cần phải đánh giá kỹ lưỡng, hoàn chỉnh toàn bộ. Ở Việt Nam, đây là dự án đầu tiên nên đặc biệt khó khăn", ông Phú cho hay.

Dự kiến về thời gian đưa dự án vào khai thác, ông Nguyễn Công Phú bày tỏ băn khoăn: "Nói cả gan thì phải mất 6 tháng nữa. Tuy nhiên, dù có cố gắng đến đâu thì chúng tôi cũng không thể đi vặn vít thay nhà thầu thi công được, mọi việc tùy thuộc vào nhà thầu".

Ngọc Hà