Tranh luận nóng

Chống tham nhũng thêm thực chất: Chỉ rõ kẽ hở...

Thứ Bảy, 02/06/2018 07:26

(Tin tức thời sự) - Chống tham nhũng sẽ ngày càng thực chất hơn, quyết liệt hơn, không còn tình trạng "giơ cao đánh khẽ nữa".

Không còn "giơ cao đánh khẽ"

Bàn về dự án luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi), ĐBQH Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình) bày tỏ đồng tình với quan điểm của Chính phủ, khi cho rằng quy định trách nhiệm kiểm soát tài sản của cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý phải được thực hiện theo quy định chung của pháp luật.

Chong tham nhung them thuc chat: Chi ro ke ho...
ĐBQH Nguyễn Ngọc Phương

Vị đại biểu giải thích, theo quy định của điều lệ Đảng, những đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật mà là đảng viên thì trong quá trình thực hiện xử lý, kỷ luật sẽ thực hiện theo đúng quy trình, thủ tục. Như vậy, việc xử lý, kỷ luật thực hiện cả về mặt Đảng và cả về mặt chính quyền.

Ví dụ, nếu cán bộ đảng viên vi phạm là ĐBQH thì trong quá trình xử lý kỷ luật, các cơ quan chức năng sẽ phải xin ý kiến chỉ đạo của Thường vụ Quốc hội; về mặt Đảng, sẽ xin ý kiến chỉ đạo của Bộ Chính trị.

Về đề nghị không tách riêng quy định về cơ quan, đơn vị kiểm soát tài sản, thu nhập của đối tượng thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý và người có nghĩa vụ kê khai khác trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị của Đảng mà  quy định chung như đối với cán bộ, công chức trong cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc hệ thống chính trị, ĐBQH Nguyễn Ngọc Phương cho rằng, lâu nay điều này vẫn được thực hiện theo cơ chế giám sát, kiểm soát cả về mặt chính quyền và về mặt Đảng.

"Bên chính quyền, hiện đang có các cơ quan giám sát, kiểm soát là Thanh tra Chính phủ, Thanh tra địa phương. Còn bên Đảng, việc kiểm soát, giám sát tài sản của cán bộ là đảng viên đã có Ủy ban Kiểm tra trung ương, ở địa phương là Ủy ban Kiểm tra tỉnh.

Nếu trường hợp cán bộ vi phạm là đảng viên, thì phải xử lý, kỷ luật cả về mặt chính quyền và cả về mặt Đảng. Việc này lâu nay vẫn được quy định như vậy", đại biểu Phương nói rõ.

Chính vì vậy, ông Phương không đồng tình với quan điểm sử dụng hình ảnh "tắm từ vai xuống" (chỉ tình trạng không phát hiện được quan chức cấp cao tham nhũng, cũng không ai dám nói về vấn đề này) để nói về việc chống tham nhũng giai đoạn hiện nay.

Ông Phương nhấn mạnh, quan điểm phòng chống tham nhũng của Đảng, Chính phủ, kể cả quy định trong pháp luật đều khẳng định "chống tham nhũng không loại trừ bất kỳ một ai".

"Trong quá trình thực hiện có thể vẫn còn tâm lý "giơ cao đánh khẽ", còn nể nang... ở chỗ này, chỗ kia nhưng nhìn vào kết quả đã đạt được thời gian qua thì tôi có thể khẳng định, không còn hiện tượng đó nữa.

Tôi tin, cùng với việc khẳng định trách nhiệm kiểm soát tài sản của cán bộ, công chức trong cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc hệ thống chính trị, thì việc tăng thêm quyền lực cho Ủy ban Kiểm tra Trung ương sẽ giúp công cuộc phòng chống tham nhũng ngày càng hiệu quả, thực chất hơn. Khẳng định chắc chắn quan điểm "chống tham nhũng là không có vùng cấm"", ông Phương khẳng định. 

Cần áp dụng biện pháp điều tra đặc biệt

Trao đổi thêm, ĐBQH đoàn Quảng Bình cũng bày tỏ quan điểm đồng tình với nhận định và đề xuất của ĐBQH Nguyễn Hữu Cầu (Nghệ An) khi cho rằng, phải áp dụng biện pháp mạnh hơn trong phát hiện, xử lý tham nhũng.

Theo đó, ngoài quy định mới của Bộ Chính trị, Uỷ ban Kiểm tra các cấp có thể yêu cầu đảng viên không được xuất cảnh; hoãn xuất cảnh nếu đảng viên có dấu hiệu tham nhũng và có biểu hiện bỏ trốn; có quyền yêu cầu giữ nguyên hiện trạng tài sản hoặc yêu cầu áp dụng biện pháp kê biên, phong tỏa tài sản, tài khoản và các biện pháp khác nếu phát hiện đảng viên có dấu hiệu tham nhũng và có biểu hiện che giấu, tẩu tán tài sản... cần áp dụng thêm biện pháp điều tra đặc biệt.

Theo đó, phải trao cho cơ quan chức năng quyền điều tra sớm nếu phát hiện dấu hiệu vi phạm của cán bộ, đảng viên. Các hình thức điều tra sớm theo quy định của pháp luật như: ghi âm, ghi hình bí mật, nghe điện thoại, thu thập dữ liệu điện tử…

"Nếu khi đã phát hiện có những biểu hiện tham nhũng, bỏ trốn, tẩu tán tài sản mà lại không có được biện pháp ngăn chặn kịp thời, để đối tượng thừa cơ bỏ trốn, hoặc thực hiện các biện pháp xóa bỏ dấu vết, phi tang tài sản tham nhũng.... rồi mới thực hiện khởi tố, điều tra sẽ gây ra nhiều khó khăn cho quá trình xử lý, khó ngăn chặn nguy cơ thất thoát, khó thu hồi tài sản tham nhũng", ĐB Nguyễn Ngọc Phương nêu quan điểm.

Kiểm soát tài sản cán bộ diện Ban Bí thư quản lý

Vẫn theo vị đại biểu này, thời gian vừa qua, chúng ta đã thực hiện phòng chống tham nhũng nhưng nhiều trường hợp không thu hồi được tài sản, dẫn tới thất thoát, gây thiệt hại cho nhà nước.

Nguyên nhân, theo vị đại biểu giải thích là do không thể xác định được cơ sở để thu hồi tài sản.

"Cơ chế kê khai tài sản lỏng lẻo, thiếu minh bạch, không kiểm soát được tài sản tham nhũng dưới dạng sang tên, chuyển nhượng cho chồng, vợ, con cái, bố, mẹ, nên không có cơ sở pháp lý để thực hiện thu hồi tài sản tham nhũng. Đây là kẽ hở lớn.

Luật lần này phải làm phải yêu cầu làm rõ cơ sở pháp lý trong xác định trách nhiệm kê khai tài sản của cán bộ, công chức, lãnh đạo nhà nước. Cùng với đó, cơ chế kê khai tài sản phải thực hiện minh bạch, rõ ràng. Trường hợp có tài sản tăng thêm, cán bộ, công chức, lãnh đạo phải có trách nhiệm chứng minh được nguồn gốc, nếu không chứng minh được phải bị xử lý, hoặc bị đánh thuế 45% như đề xuất.

Còn khi xác định, tài sản gia tăng có nguồn gốc từ các hoạt động bất hợp pháp, vi phạm pháp luật thì phải thu hồi, đồng thời phải xử lý trách nhiệm theo quy định của pháp luật, kể cả xử lý hình sự", ĐB Nguyễn Ngọc Phương nói rõ.

  • Lam Nguyên