Tranh luận nóng

Chốt phương án xử lý BOT Cai Lậy: Nhiều băn khoăn

Thứ Tư, 26/02/2020 13:37

(Tin tức thời sự) - Xây dựng thêm trạm thu phí trên tuyến tránh đường BOT Cai Lậy có thể dẫn tới tình trạng thu phí 2 lần các phương tiện đi trên tuyến đường này.

Ngày 25/2/2020, Bộ GTVT đã có cuộc họp với UBND tỉnh Tiền Giang và nhà đầu tư dự án BOT Cai Lậy về phương án giải quyết tình trạng bất cập đang xảy ra tại đây. Kết quả, các bên đều thống nhất lựa chọn phương án xây thêm trạm thu phí trên tuyến tránh Cai Lậy để thu phí từng phần.

Với phương án này, trạm thu phí hiện hữu sẽ thu hoàn vốn cho phần tăng cường mặt đường quốc lộ 1 (đoạn qua tỉnh Tiền Giang), còn trạm thu phí mới sẽ hoàn vốn cho dự án xây tuyến tránh. Trạm thu phí nào hoàn vốn xong sẽ dỡ bỏ.

Trong cuộc họp lần này, Bộ GTVT chưa đề cập đến phương án giảm mức phí tại trạm cũ khi trạm mới đi vào hoạt động. Trước mắt, Bộ GTVT chỉ đạo triển khai thu phí và theo dõi doanh thu qua từng năm để có cơ sở điều chỉnh.

Điều này khiến cho nhiều người không khỏi băn khoăn, đặt ra trường hợp nhiều xe lưu thông trên tuyến tránh Cai Lậy sẽ phải thực hiện trả phí 2 lần khi đi trên 1 tuyến đường.

Chot phuong an xu ly BOT Cai Lay: Nhieu ban khoan
Mô tả trạm thu phí mới sẽ được xây trên tuyến tránh Cai Lậy (Ảnh TTO).

Ông Trần Xuân Trường, chủ một doanh nghiệp vận tải ở Đồng Tháp bày tỏ: "Trạm thu phí mới sẽ đặt trên tuyến tránh Cai Lậy, trạm cũ hiện tại thì đang đặt trên tuyến QL1 về hướng Đồng Tháp. Chính vì thế, khi xe di chuyển từ hướng TP. HCM đi Đồng Tháp sẽ phải đi qua cả trạm thu phí đặt trên QL1 và tuyến tránh Cai Lậy. Vậy phương án thu phí với các loại xe này như thế nào?

Ngược lại, với những xe đi hướng TP.HCM về Đồng Tháp, nếu xe nhỏ thì sẽ có 2 lựa chọn, một là di chuyển trên QL1 hoặc đi tuyến tránh. Nếu đi trên tuyến QL1 thì sẽ chỉ qua một trạm thu phí nhưng làm cách nào để xác định xe đó không đi trên tuyến tránh Cai Lậy để thu phí cho công bằng?".

Ông Trường đặc biệt quan tâm hơn khi trong bối cảnh gần đây cơ quan chức năng quyết định cấm xe tải từ 3 trục và xe khách từ 29 chỗ ngồi trở lên không được lưu thông qua Thị xã Cai Lậy trên đường QL1 mà buộc phải đi qua tuyến tránh.

"Điều này cho thấy, sẽ có rất nhiều xe trong thời gian tới phải đi qua 2 trạm thu phí khi lưu thông trên tuyến đường. Nếu không dảm bảo phương án thu phí minh bạch, công bằng thì rất có thể trạm BOT Cai Lậy sẽ lại xảy ra lộn xộn một lần nữa" - ông Trường nhận định.

Trong khi đó, TS Trần Văn Thông - chuyên gia giao thông cho rằng, việc đặt thêm trạm thu phí tại tuyến tránh Cai Lậy sẽ không hợp lý và vô hình tạo ra cảm giác "tận thu" cho người dân.

"Theo chủ trương thì các trạm BOT phải đặt cách nhau ít nhất 70km. Tuy nhiên, phương án làm thêm trạm thu phí BOT Cai Lậy sẽ dẫn đến tình cảnh chỉ khoảng 5 - 7km đường nhưng có 2 trạm thu phí khác nhau. Ngoài việc tạo cảm giác tận thu thì còn khiến cho thời gian vận chuyển gặp nhiều khó khăn" - ông Thông bày tỏ.

Theo tính toán của cơ quan chức năng, mỗi ngày đêm có khoảng 20.000 lượt xe qua Thị xã Cai Lậy, ông Thông cho rằng, việc đặt trạm thu phí cạnh nhau như phương án mà Bộ GTVT lựa chọn có thể xảy ra tình trạng ùn tắc ngay trên đoạn giao giữa tuyến tránh Cai Lậy và QL1. Từ đó, làm giảm hiệu quả phát triển kinh tế.

Trước đó, vào năm 2018, khi nói về phương án xây thêm trạm thu phí trên tuyến tránh Cai Lậy và giữ nguyên trạm cũ trên QL1, TS Phạm Sanh cũng lên tiếng phản đối.

Vị chuyên gia này cho rằng, đây là phương án không thể thực hiện, nếu mà lập thành 2 trạm thu phí BOT thì càng sai phạm hơn, dân đang thắc mắc vì sao chỉ sửa chữa đường vài trăm tỷ đồng không dùng phí bảo trì đường bộ mà lại đi thu phí BOT. Hơn nữa trong một phạm vi rất ngắn lại thu 2 trạm thì dân càng hiểu sai thêm là tận thu.

Đặc biệt, với trạm thu phí hiện tại đã bị phản đối, huống chí lập thêm một trạm BOT khác, người dân vốn dĩ phải được lựa chọn quyền đi đường có thu phí tốt hơn, nhanh hơn hoặc đi đường bình thường mà không mất phí.

Ngọc Vân