Tranh luận nóng

Chuyển đầu tư công 3 dự án cao tốc Bắc-Nam:Không thể dừng...

Chủ Nhật, 15/03/2020 07:33

(Tin tức thời sự) - Theo TS Nguyễn Xuân Thủy, do tầm quan trọng của dự án này, lại thêm đang triển khai 3 dự án thành phần khác nên không thể dừng.

Tại cuộc họp ngày 12/3, Thường trực Chính phủ đã nhất trí sẽ trình cấp có thẩm quyền quyết định đưa vào danh mục đầu tư công 3 dự án cao tốc, đoạn từ Mai Sơn tỉnh Ninh Bình đến Quốc lộ 45 tỉnh Thanh Hóa dài hơn 65 km; cùng với đoạn từ Quốc lộ 45 đến Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa, dài gần 40km và đoạn từ Dầu Giây, tỉnh Đồng Nai đến Phan Thiết của tỉnh Bình Thuận, dài gần 100km.

Nếu được cấp có thẩm quyền thông qua, Thường trực Chính phủ giao Bộ GTVT tổ chức khởi công ngay trong tháng 8 tới.

Trao đổi với Đất Việt, TS Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Giám đốc Nhà xuất bản Giao thông cho rằng, việc Thường trực Chính phủ nhất trí trình Quốc hội chuyển 3 trong số 8 dự án đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP) của đường cao tốc Bắc - Nam sang đầu tư công là điều có thể hiểu được trong bối cảnh doanh nghiệp đang gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19, dự án cao tốc Bắc-Nam được xác định là dự án trọng điểm, mà các dự án thành phần lại đang thiếu vốn đầu tư. 

Theo báo cáo của Bộ GTVT trước đó, sau 3 dự án thành phần trong 11 dự án của tuyến cao tốc Bắc - Nam đang được triển khai bằng vốn đầu tư công thì 8 dự án còn lại đều đang trong quá trình sơ tuyển, để tháng 10 tới đây chọn nhà đầu tư theo phương thức đối tác công - tư. Tuy nhiên, rủi ro là nếu các ngân hàng không thu xếp được vốn tín dụng cho các doanh nghiệp vay để đầu tư, các dự án này sẽ không thể thực hiện được.

Bởi vậy, Bộ GTVT đã đề xuất phương án chuyển đổi hình thức đầu tư từ PPP sang đầu tư công đối với một số dự án cấp bách nhằm sử dụng hiệu quả tối đa nguồn vốn, đẩy nhanh tiến độ đầu tư, sớm đưa công trình vào sử dụng, từ đó góp phần quan trọng vào thúc đẩy tăng trưởng.

Chuyen dau tu cong 3 du an cao toc Bac-Nam:Khong the dung... 
Thường trực Chính phủ đã thống nhất chuyển 3 trong số 8 dự án đầu tư theo hình thức PPP của đường cao tốc Bắc - Nam sang đầu tư công, kiến nghị Quốc hội quyết định để khởi công trong tháng 8/2020.

Vị chuyên gia cũng tái nhấn mạnh ý kiến ông bày tỏ từ nhiều năm qua, đó là không cần phải ngay lập tức làm đường sắt Bắc-Nam, đầu tư ngay mấy chục ngàn tỷ USD ngay nhưng có thể làm cuốn chiếu, ví dụ các đoạn Hà Nội-Vinh, Vinh-Đà Nẵng, Đà Nẵng-Nha Trang, Nha Trang-TP.HCM.

Dù quan điểm là vậy, song TS Nguyễn Xuân Thủy cũng cho rằng việc triển khai dự án cao tốc Bắc-Nam hiện nay đã là việc "đặng chẳng đừng" bởi  3 dự án thuộc đường cao tốc Bắc-Nam theo hình thức đầu tư công có vốn đầu tư 14.279 tỷ đồng đã được khởi công, gồm: đoạn Cam Lộ - La Sơn (Quảng Trị), Cao Bồ - Mai Sơn (Ninh Bình) và cầu Mỹ Thuận 2 bắc qua sông Tiền nối Tiền Giang và Vĩnh Long.

"Khi đường đã làm thì không có cách nào khác vẫn phải tiếp tục. Đây là dự án trọng điểm nên khi gặp khó khăn trong thu xếp vốn cho các dự án PPP, Bộ GTVT mới đề xuất chuyển đổi hình thức đầu tư từ PPP sang đầu tư công", TS Nguyễn Xuân Thủy nói.

"Sau này khi làm xong, Chính phủ có thể quyết định thu phí để nộp vào ngân sách nhà nước hoặc không thu phí. Nếu toàn tuyến cao tốc Bắc-Nam hoàn thành nó có thể tạo ra hiệu quả kinh tế, nhất là khu vực Nam Bộ", ông nhận xét.

Đối với 5 dự án thành phần còn lại của cao tốc Bắc-Nam, theo Thường trực Chính phủ, sẽ tiếp tục đầu tư theo hình thức PPP. TS Thủy tin rằng vẫn có thể hấp dẫn được các nhà đầu tư vì sau khi làm xong, xe sẽ chạy và nguồn thu sẽ lớn.

"Về cơ bản, các dự án này sẽ có hiệu quả nên tư nhân sẽ vẫn làm. Năng lực của doanh nghiệp tư nhân Việt Nam tương đối mạnh, nhất là các doanh nghiệp lớn, họ bỏ hàng chục ngàn tỷ đồng vào dự án để sinh lời là việc dễ hiểu. 

Thành Luân