Tranh luận nóng

Chuyên gia nói thẳng Uber, Grab gây tắc đường

Thứ Năm, 30/11/2017 07:24

(Tin tức thời sự) - Mục tiêu giảm lưu lượng xe trên đường, giảm tắc đường thì Uber, Grab không làm được thậm chí, đây là nguyên nhân gây tắc đường.

Chiều 29/11, tại cuộc hội thảo Xây dựng khung pháp lý cho dịch vụ công nghệ kết nối vận tải, PGS.TS Từ Sỹ Sùa, giảng viên trường Đại học Giao thông vận tải nhận định:

Mục tiêu giảm lưu lượng xe trên đường, giảm tắc đường thì Uber, Grab không làm được thậm chí, đây là nguyên nhân gây tắc đường

''Chúng ta phải nhìn nhận thẳng vào vấn đề rằng đây chỉ là sự thay thế cho taxi truyền thống...

Khi thiết kế mạng lưới giao thông công cộng, chúng tôi đã tính đến quãng đường đi bộ, chứ không phải ra khỏi nhà là có xe. Nên Uber, Grab không bao giờ làm được việc giảm ùn tắc giao thông'', ông Sùa nói.

Theo ông, rất nhiều thành phố tại Việt Nam và trên thế giới nói không với Uber, Grab vì khuyết điểm trên. Thêm nữa, hai năm rồi nước ta mới xây khung pháp lý cho taxi công nghệ thì có quá chậm hay không?.

Chuyen gia noi thang Uber, Grab gay tac duong
Taxi truyền thống dán decal phản đối Grab và Uber.

PGS.TS Từ Sỹ Sùa cho biết thêm, điểm bất hợp lý nhất hiện nay là có một số đoạn đường taxi truyền thống bị cấm mà taxi công nghệ không bị cấm. Điều này khiến taxi công nghệ tối ưu được hành trình, giá cước nên khách hàng rất ủng hộ.

"Nếu đã cấm, phải cấm cả taxi truyền thống lẫn công nghệ. Vì vậy, Uber, Grab cần có nhận diện thương hiệu để đảm bảo tính minh bạch, công khai và bình đẳng giữa các loại hình với nhau", ông Sùa nói.

Đồng tình với ông Sùa, chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong cho biết, ông hoàn toàn đồng ý rằng Uber, Grab không giúp giảm tải số lượng xe vì từ khi dịch vụ taxi công nghệ này bùng nổ, nhiều người đã mua xe để chạy Uber, Grab mà những dịch vụ này lại chỉ chạy một chiều.

Do đó, những dịch vụ taxi công nghệ này không làm giảm tắc đường, thậm chí còn làm tình trạng này trầm trọng hơn. Số lượng phương tiện vận tải tiếp tục gia tăng, đè nặng hạ tầng giao thông.

Để giải quyết vấn đề này, ông Phong cho rằng cần rà soát và tăng biện pháp phạt với những xe chạy 1 chiều như Grab, Uber. Bên cạnh đó cần có những chính sách khuyến khích và tạo sự kết nối để giảm tải các phương tiện lưu thông.

''Về lý thuyết, xe chạy 2 chiều thì có lợi hơn cho xã hội, cho nên theo tôi, nên bổ sung thêm những quy định như xe chạy 2 chiều đánh thuế ít hơn, xe chạy rỗng, 1 chiều như Grab, Uber hiện nay đánh thuế nhiều hơn. Với tinh thần đó, ngành vận tải chắc chắn đều cố gắng chạy 2 chiều và bỏ 1 chiều'', ông Phong nói.

Về vấn đề quyền lợi của người vận chuyển và khách hàng, nhiều chuyên gia tại hội thảo cho biết, taxi truyền thống thì mua bảo hiểm cho hành khách và bảo hiểm tai nạn nhưng Uber và Grab thì nếu người vận chuyển không mua bảo hiểm rủi ro tai nạn thì hành khách có thể mất quyền lợi. Đó là điều chưa bình đẳng giữa hai loại hình dịch vụ này.

Theo đó, ông Phong gợi ý có hai hình thức để đảm bảo quyền lợi của hành khách khi sử dụng taxi công nghệ là buộc các xe tham gia đăng kiểm đầy đủ, thứ hai là buộc những lái xe công nghệ phải mua bảo hiểm cho người đi kèm.

''Với 2 quyền lợi này thì chắc chắn quyền lợi của hành khách sẽ được đảm bảo'', ông Phong cho hay.

Ngọc Lan (Tổng hợp)