Tranh luận nóng

Container đâm sập dầm cầu: Lộ sai phạm lớn

Thứ Sáu, 22/11/2019 16:39

(Tin tức thời sự) - Cầu vượt bộ hành nơi xảy ra tai nạn thi công mà không có bản thiết kế hoặc chủ đầu tư sử dụng bản thiết kế cũ.

Ngày 21/11/2019, Sở GTVT TP. HCM có văn bản do Giám đốc Trần Quang Lâm ký gửi UBND TP. HCM báo cáo về việc xe container kéo sập dầm cầu bộ hành rạng sáng ngày 13/11.

Theo đó, vị trí cầu bộ hành nơi xảy ra tai nạn ban đầu được xác định làm cách đó 13m. Tuy nhiên, từ thực tế có thể vướng trụ tuyến metro số 1 nên phải dịch chuyển hơn 4m.

Tại vị trí mới, khi thi công đã gặp phải sự phản đối của người dân nên vị trí cầu được chuyển tiếp đến vị trí cách đó 9m nữa. Vị trí này là đường song hành ở phía dưới đang lên dốc, có độ dốc 1,7%.

Container dam sap dam cau: Lo sai pham lon
Hiện trường nơi xảy ra vụ việc.

Khi làm cầu tại vị trí mới, đơn vị tư vấn thiết kế đã không thiết kế lại cầu. Đơn vị giám sát cũng không thực hiện đúng trách nhiệm trong việc giám sát vấn để này mà để đơn vị thi công khi chưa có bản thiết kế hoặc sử dụng bản thiết kế cũ. Từ đó dẫn tới việc độ tĩnh không của dầm cầu chỉ đạt bị thiếu từ 0,16-0,33m. 

Trong khi đó, chiều cao container va chạm với dầm cầu qua thông tin đăng kiểm cho thấy sàn cao 1,53m, thùng container cao 2,89m. Tổng cộng cao 4,42m.

Được biết, công trình này thuộc Dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội và Quốc lộ 1, đoạn từ ngã tư Trạm 2 đến nút giao Tân Vạn, do Công ty Cổ phần đầu tư Hạ tầng kỹ thuật TP.HCM làm chủ đầu tư; đơn vị tư vấn thiết kế là Công ty CP Tư vấn thiết kế giao thông vận tải phía Nam; đơn vị thi công là Công ty CP đầu tư xây dựng Tuấn Lộc; Công ty CP tư vấn giám sát chất lượng công trình Thăng Long là đơn vị tư vấn giám sát thi công.

Ngọc Vân