Tranh luận nóng

Đề xuất 15 ngày không trả lời coi như đồng ý

Thứ Sáu, 05/04/2019 09:24

(Tin tức thời sự) - "Chúng tôi đang đề xuất trong vòng 15 ngày làm việc, nếu không trả lời thì coi như cơ quan được hỏi đã đồng ý với nội dung hỏi".

Đứng trước phản ánh bị chậm trả lời hoặc không trả lời ý kiến khiếu nại của các quận, huyện, sở ngành, ông Trương Văn Lắm - giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM - cho biết, đang tham mưu quy trình giải quyết hồ sơ hành chính.

De xuat 15 ngay khong tra loi coi nhu dong y
Sở Nội vụ TP.HCM đề xuất 15 ngày không trả lời khiếu nại thì coi như đồng ý. Ảnh: CafeF

Vị Giám đốc sở chia sẻ, tình trạng hỏi không được trả lời là tâm tư của sở ngành, quận huyện, thắc mắc lắm nhưng ra hội nghị chính thức thì không dám nói vì có thể đụng chạm lẫn nhau.

"Chúng tôi đang đề xuất trong vòng 15 ngày làm việc, nếu không trả lời thì coi như cơ quan được hỏi đã đồng ý với nội dung hỏi. Nếu vậy, các đề xuất phải cụ thể, không hỏi chung chung nữa, để khi người ta không trả lời thì có thể thực hiện được ngay", ông Lắm nói.

Ông Lắm cho biết cũng có ý kiến băn khoăn là quy định như vậy thì cơ quan hỏi có dám làm hay không? Ông nói: "Tôi nghĩ phải mạnh tay, dứt khoát thì mới làm được. Chứ băn khoăn vậy rồi không dám làm thì không phát huy được".

Ở cấp độ Văn phòng UBND TP, theo ông Lắm, khi tiếp nhận đề xuất của các cơ quan cũng phải thông báo, còn không thì coi như đồng ý với đề xuất đó.

Ông Lắm cho rằng quy định này đòi hỏi cấp trên, cấp dưới phải nghiêm túc thì mới thực hiện đồng bộ được.

Thực tế, từ năm 2016, UBND TP.HCM đã ban hành Quyết định số 875 (có hiệu lực kể từ ngày ký 3/3/2016) công bố thủ tục hành chính thuộc phạm vi chức năng quản lý của Thanh tra TP được chuẩn hóa tại TP.HCM, trong đó có bốn thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của giám đốc Sở tư pháp (cũng như thủ trưởng các sở, ban, ngành khác).

Theo đó, bốn thủ tục này gồm: (1) Thủ tục tiếp công dân và xử lý đơn, (2) thủ tục giải quyết khiếu nại lần đầu, (3) thủ tục giải quyết khiếu nại lần hai và (4) thủ tục giải quyết tố cáo.

Đáng chú ý là nội dung về thời hạn trả lời đơn khiếu nại, tố cáo cho người dân. Theo đó, trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày tiếp nhận nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, cơ quan chức năng phải có câu trả lời cho người dân trực tiếp hoặc bằng văn bản.

Tuy nhiên, tình trạng cán bộ đùn đẩy, né tránh trách nhiệm khi giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân vẫn diễn ra và kéo dài tới bây giờ khiến dư luận, người dân bức xúc.

Thủ tướng yêu cầu đôn đốc giải quyết khiếu nại, tố cáo

Tại phiên họp giải trình về tình hình giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân do HĐND TP Hồ Chí Minh tổ chức ngày 5/10/2018, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TP Hồ Chí Minh khi đó cho hay, có tình trạng đùn đẩy trách nhiệm, một sự vụ nhỏ cũng xin ý kiến nhiều sở, ngành rồi lại trở về tình trạng ban đầu, khiến người dân chờ đợi mệt mỏi. Thậm chí có những vụ việc do sở ngành, quận huyện xử lý chậm nhưng khi Thường trực UBND, Thường trực HĐND thành phố cùng chủ trì thì giải quyết nhanh.

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm đề nghị UBND thành phố chấn chỉnh lại công tác tiếp dân, tránh tình trạng đi hỏi nhiều đơn vị, hỏi lên cả bộ, ngành Trung ương để rồi cả năm sau được trả lời “giải quyết theo thẩm quyền”, từ đó kéo dài thời gian giải quyết khiếu nại, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của người dân. Cùng với đó, các quận, huyện cần tăng cường công tác phối hợp, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đặc biệt tổ chức tiếp xúc, đối thoại...

Theo báo cáo của Thanh tra TP Hồ Chí Minh, từ tháng 1/2017 - 8/2018, tổng số đơn khiếu nại, tố cáo tiếp nhận là 9.337 đơn. Tình hình người dân khiếu nại, tố cáo vẫn diễn biến phức tạp, xoay quanh về pháp lý quy hoạch, bồi thường hỗ trợ, tái định cư khi thu hồi đất...

Thái An (tổng hợp)