Tranh luận nóng

Dự thảo Luật Quy hoạch: Các Bộ không vì lợi ích chung?

Thứ Bảy, 18/03/2017 08:20

(Tin tức thời sự) - “Bộ nào cũng muốn mình quan trọng nhất và phải có trước, đi trước, còn Bộ khác đi sau, nếu không đi thì thôi”.

Còn nhiều băn khoăn

Chiều 17/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) tiếp tục cho ý kiến về việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Quy hoạch.

Báo cáo tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư (KH-ĐT) Nguyễn Chí Dũng cho biết, sáng 17/3, Chính phủ họp đã thống nhất lần cuối, hầu hết các Bộ, ngành đã thống nhất các vấn đề.

Tuy nhiên khi phát biểu tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà lại bày tỏ ý kiến trái ngược. Ông Hà cho rằng, tư duy tích hợp các quy hoạch trong một quy hoạch chung của dự luật là cần thiết nhưng trong dự thảo không làm rõ một số vấn đề.

Du thao Luat Quy hoach: Cac Bo khong vi loi ich chung?
Dù đã 3 lần trình ra xin ý kiến tại Ủy ban thường vụ Quốc hội, nhưng dự thảo Luật Quy hoạch vẫn chưa đạt sự thống nhất.

Ông Hà đặt câu hỏi: “Cụ thể cách tích hợp như thế nào? Thời hạn tích hợp mất bao lâu? Tính khả thi trên thực tiễn đối với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội hiện nay? Đó là những vấn đề chưa rõ ràng. Trên thực tiễn sẽ rất rối rắm khó thực hiện”.

Bên cạnh đó, ông Hà nhận định, quy hoạch xây dựng có tính đặc thù cao, nên việc tích hợp quy hoạch xây dựng vào quy hoạch chung là cực kỳ khó khăn và việc xử lý trên thực tiễn sẽ mất 7 - 8 năm.

Đặc biệt theo ông Hà quy hoạch xây dựng như dự thảo hiện nay có thể dẫn đến nhiều xáo trộn cũng như tác động tiêu cực đến quá trình phát triển kinh tế - xã hội.

“Dự luật cũng sẽ bãi bỏ và điều chỉnh một số lượng lớn quy hoạch xây dựng đã và đang được thực hiện, dẫn đến sự lúng túng mất rất nhiều nguồn lực và thời gian, tác động tiêu cực nhiều hệ lụy với sự phát triển kinh tế xã hội”, ông Hà cảnh báo.

Cùng nêu ý kiến, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh nhấn mạnh, nếu cứ thay đổi phương án như vậy sẽ rất khó cho cơ quan thẩm tra. Ngành nào cũng xác định mình quan trọng, dẫn tới chồng chéo, thiếu đồng bộ thống nhất.

Trong khi đó, theo quan điểm của Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Đức Kiên, kiến nghị của Bộ trưởng Phạm Hồng Hà là “không đúng tinh thần” cuộc họp thường trực Chính phủ ngày 14/3/2017 mà ông Kiên có tham dự.

Theo ông Kiên, nếu các Bộ, ngành còn chưa thống nhất, thì chỉ có thể áp dụng hai phương án. Một là Chính phủ rút dự thảo luật về, tiếp tục thảo luận thật kỹ, có sự thống nhất cao rồi trình. Hai là nếu Chính phủ vẫn trình thì sẽ phải tiến hành biểu quyết theo hướng thiểu số phục tùng đa số.

Phát biểu kết luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển thừa nhận, hiện đang còn nhiều ý kiến khác nhau về dự luật, thậm chí ngay trong Chính phủ cũng chưa có thống nhất cao. Cho nên giao cho Uỷ ban kinh tế nghiên cứu phối hợp với Ủy ban Pháp luật và các cơ quan của Chính phủ để tiếp thu giải trình. Những vấn đề còn ý kiến khác nhau cần đưa ra xin ý kiến tại đại hội ĐBQH chuyên trách sẽ diễn ra vào tháng tới 4/2017.

Các Bộ không vì lợi ích chung?

Tính đến thời điểm này, dù đã 3 lần trình ra xin ý kiến tại Ủy ban thường vụ Quốc hội, nhưng dự thảo Luật Quy hoạch vẫn chưa đạt sự thống nhất.

Trao đổi với Đất Việt về thực trạng này, nhiều ĐBQH bày tỏ băn khoăn đồng thời cho rằng các Bộ, ngành chưa thật sự vì quyền lợi chung.

ĐBQH Bùi Văn Xuyền (Thái Bình) cho rằng, dự án Luật quy hoạch đã đưa ra Chính phủ bàn luận xong, nhưng khi đưa ra Quốc hội lại có ý kiến này ý kiến khác, như vậy là không đúng với tinh thần chung của Chính phủ.

“Chính phủ đã thông qua dự án Luật quy hoạch ở Hội nghị của Chính phủ trước khi trình ra Quốc hội, khi đó đa số các thành viên của Chính phủ đồng tình, có thể một số bộ ngành có ý kiến nhưng vẫn phải tuân theo số đông, không thể theo ý của riêng bộ ngành mình được, luật đã quy định cụ thể thì phải chấp hành. Khi Chính phủ đã thông qua thì dự án Luật quy hoạch trình ra Quốc hội là dưới danh nghĩa của Chính phủ chứ không phải của Bộ KH-ĐT”,  ông Xuyền nhấn mạnh.

Cùng đưa ra quan điểm về vấn đề này, ĐBQH  Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình) thừa nhận, các ý kiến tranh luận, góp ý rất có lợi trong việc hình thành bộ Luật. Nó hạn chế việc bất hợp lý khi Luật được ban hành.

Tuy nhiên, theo ông Phương, không phải ý kiến của bộ ngành nào cũng mang tính chất xây dựng. “Do đó, Quốc hội phải rà soát xem, trong những phản ứng ấy thì phải ứng nào mang tính chất lợi ích nhóm, lợi ích ngành thì phải xem xét, cân nhắc lại”, ông Phương kiến nghị.

Trong khi đó, nhìn nhận một cách sâu sắc hơn về vấn đề này, ĐBQH Trần Thị Quốc Khánh (Hà Nội) cho rằng, sự không đồng nhất quan điểm của các bộ ngành trước Chính phủ, trước Quốc hội cho thấy, chúng ta đang thiếu một nguyên tắc cơ bản, một phương pháp chung trong quản lý hành chính công.

Thứ hai chúng ta phải nhìn nhận lại một cách khoa học về cách quản lý, điều hành trong công tác lập pháp, tức là trong công tác xây dựng pháp luật. Nếu chúng ta có một cái nhìn tổng thể, khoa học về việc quản lý nhà nước thì chúng ta sẽ  thấy rằng, vấn đề này sẽ do bộ ngành nào quản lý là hợp lý nhất, khoa học nhất, tiết kiệm nhất.

Hà Đông (Tổng hợp)