Tranh luận nóng

Dừng thu phí 3 trạm BOT: Quyết định phút chót

Thứ Tư, 10/07/2019 07:55

(Tin tức thời sự) - Tổng cục Đường bộ cuối cùng phải rút lại quyết định yêu cầu dừng thu phí tại các trạm BOT chậm triển khai ký phụ lục thu phí không dừng.

Ngày 9/7/2019, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ có văn bản gửi Tổng cục Đường bộ không tiến hành dừng thu phí đối với 3 trạm BOT: Cam Thịnh, Phước Tượng - Phú Gia, Cần Thơ - Phụng Hiệp kể từ ngày 10/7 như thông báo trước đó.

Bộ GTVT cho rằng các nhà đầu tư BOT trên đã rất tích cực trong việc đàm phán phụ lục ETC: "Đến nay Bộ GTVT và các nhà đầu tư đã tiến hành đàm phán và cơ bản thống nhất nội dung phụ lục hợp đồng. Bộ GTVT đánh giá cao tinh thần hợp tác của nhà đầu tư trong quá trình triển khai thực hiện hệ thống thu phí tự động không dừng.

Do vậy, Bộ GTVT đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam không tiến hành việc dừng thu phí tại các dự án nêu trên. Đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam triển khai thực hiện".

Dung thu phi 3 tram BOT: Quyet dinh phut chot
Trạm thu phí Cam Thinh (TP Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa) sẽ dừng thu phí để ký thêm phụ lục hợp đồng thu phí không dừng.

Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, 3 nhà đầu tư BOT Cam Thị; Phước Tượng - Phú Gia; Cần Thơ - Phụng Hiệp vẫn chưa ký phụ lục hợp đồng ETC mặc dù đã đến ngày 10/7.

Theo thông tin từ tờ Người lao động, các nhà đầu tư này sẽ kiên quyết không ký phụ lục ETC nếu như Bộ GTVT không chấp thuận những vấn đề mà các nhà đầu tư đề ra.

Trong cuộc họp các bên diễn ra vào sáng ngày 8/7/2019, Tổng cục Đường bộ vẫn bày tỏ thái độ cương quyết không rút lại yêu cầu dừng thu phí với những trạm chậm triển khai ETC theo đề nghị của Bộ GTVT.

Tuy nhiên, đến chiều ngày 9/7/2019, Tổng cục Đường bộ  lại có văn bản gửi các Cục Quản lý Đường bộ II, III, IV về việc không dừng thu phí các dự án BOT như yêu cầu trước đó.

Ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ cho biết, chi phí đầu tư hệ thống và trích doanh thu trả phí cho nhà cung cấp ETC sẽ kéo dài thời gian mấy tháng thu phí. Nhưng việc này nhằm giám sát minh bạch thu phí, người dân sẽ đồng thuận.

Việc kéo dài thời gian thu phí có thể ảnh hưởng đến nhà đầu tư BOT đàm phán với ngân hàng về việc trả nợ ngân hàng nhưng thời gian tăng thêm không nhiều và đây là giải pháp tích cực để minh bạch thu phí.

Người dân muốn minh bạch, nhà đầu tư BOT khẳng định mình minh bạch thì đàm phán ký phụ lục hợp đồng để thực hiện, chứ mỗi nhà đầu tư đàm phán mấy chục lần với Bộ GTVT mà không thống nhất thì không biết bao giờ triển khai được.

Nhiều người dân đặt câu hỏi với chúng tôi là tại sao hầu hết trạm thu phí đồng ý thu phí tự động rồi nhưng còn 3 nhà đầu tư chưa thực hiện?

Nếu việc đàm phán kéo dài sẽ chậm tiến độ hoàn thành thu phí ETC như Thủ tướng yêu cầu trong khi chỉ còn 6 tháng.

Ngọc Mai