Tranh luận nóng

Đường sắt Nhổn-Ga Hà Nội chưa xong, tàu đã sắp về nước

Thứ Bảy, 25/01/2020 08:25

(Tin tức thời sự) - Dự kiến đến cuối năm 2022 mới đưa vào khai thác, vận hành đoạn đi ngầm và toàn tuyến nhưng tháng 7/2020 đoàn tàu đầu tiên đã về nước.

Ngày 24/1, báo Giao thông dẫn thông tin từ Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, đơn vị này đang lập kế hoạch tuyển dụng và đào tạo nhân sự chuẩn bị cho việc vận hành và bảo dưỡng hệ thống đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội.

Nội dung chương trình đào tạo, kế hoạch vận hành và bảo dưỡng hệ thống do nhà thầu tư vấn Systra, Ban Quản lý dự án, Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (đơn vị tiếp nhận, quản lý khai thác và vận hành dự án) và các nhà thầu liên quan phối hợp thực hiện.

Duong sat Nhon-Ga Ha Noi chua xong, tau da sap ve nuoc
Dự án đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội dự kiến thử nghiệm động đoàn tàu đầu tiên từ tháng 9/2020. Ảnh: Báo Giao thông

“Dự án sẽ khai thác trước đoạn 8,5km đi trên cao, từ Nhổn - Cầu Giấy vào tháng 4/2021. Các đoàn tàu dự án được chế tạo tại Pháp và dự kiến đoàn tàu đầu tiên sẽ được đưa về nước vào tháng 7/2020, bắt đầu thử nghiệm động từ tháng 9/2020, chạy thử vào tháng 3/2021”, đại diện Ban Quản lý dự án thông tin và cho biết, số lượng nhân sự, phương án đào tạo sẽ phân chia theo các gói thầu đoạn tuyến trên cao, đoạn đi ngầm, công trình Depot…

Dự án đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội có chiều dài 12,5km, gồm 8,5km đi trên cao và 4km đi ngầm.

Theo tiến độ điều chỉnh đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt, tháng 4/2021 khai thác, vận hành đoạn đi trên cao; cuối năm 2022 khai thác, vận hành đoạn đi ngầm và toàn tuyến.

Đến nay khối lượng xây dựng đoạn tuyến trên cao đã đạt khoảng hơn 99% và đang trong giai đoạn tập trung thi công các nhà ga trên cao, công trình Depot.

Trước đó, chia sẻ quan điểm về việc dự án đường sắt Nhổn-Ga Hà Nội chưa xong trong khi tàu đã chuẩn bị về nước, PGS.TS Nguyễn Đình Thám - Khoa Công trình, Trường Đại học Xây dựng Hà Nội bày tỏ mối lo, tàu về đường chưa xong, dân gánh thêm nợ.

Theo ông Thám, tiến độ hoàn thiện đường, ga và việc mua sắm trang thiết bị, lắp ráp đoàn tàu phải song hành cùng nhau. Nếu đường, ga và tàu cũng vận hành được cùng một thời điểm là thuận lợi và chi phí tiết kiệm được nhiều nhất.

Trong trường hợp đường, ga chưa xong mà đã mang tàu về trước nghĩa là nguy cơ đoàn tàu phải đắp chiếu, trùm mền đợi đường hoàn thiện mới có thể vận hành, chạy thử.

Trong khi đó, vốn vay mua trang thiết bị, máy móc, đoàn tàu đã được đặt bút ký, lãi suất cũng sẽ phải trả tính từ ngày ký hợp đồng vay vốn. Như vậy, nếu tàu đưa về trước một năm, chúng ta phải chịu lãi oan một năm, tàu đưa về trước hai năm, chúng ta sẽ phải chịu lãi trong hai năm.

Theo PGS.TS Nguyễn Đình Thám, từ việc dự án bị lùi tiến độ, chậm đưa vào khai thác đã gây lãng phí rất lớn trong khi tàu về đắp chiếu, chịu lãi hàng năm thì rõ ràng chi phí đầu tư cũng sẽ bị đội lên, gánh nợ sẽ nặng thêm.

An Nhiên (Tổng hợp)