Tranh luận nóng

Hà Nội: Lần thứ 3 tính mở đường riêng cho xe buýt

Thứ Tư, 11/09/2019 07:20

(Tin tức thời sự) - UBND TP. Hà Nội lại tính nghiên cứu, tổ chức các làn đường ưu tiên cho xe buýt trên một số tuyến trục chính

Cụ thể, nghiên cứu trên các tuyến: Nguyễn Trãi - Trần Phú (Hà Đông) đoạn từ Ngã tư Sở đến Cầu Trắng (Hà Đông) dài 5km; Tuyến đường Pháp Vân - Giải Phóng - Đại Cồ Việt 4,7km; Tuyến đường Nguyễn Văn Cừ - Ngô Gia Tự 5,9km; Tuyến đường Phạm Hùng - Khuất Duy Tiến - Linh Đàm 9,6 km;...

Ha Noi: Lan thu 3 tinh mo duong rieng cho xe buyt
Giờ cao điểm các phương tiện vẫn lấn vào làn đường riêng của BRT. Ảnh: Lao động

Đề xuất nằm trong kế hoạch thực hiện các giải pháp cụ thể để hoàn thành chỉ tiêu tỷ lệ vận chuyển hành khách công cộng vào năm 2020 mới được Hà Nội ban hành.

Nếu việc tổ chức làn đường riêng được thực hiện, đây sẽ là lần thứ 3 Hà Nội đề cập tới vấn đề này.

Lần thứ nhất là vào năm 2004, Hà Nội đã mở đường ưu tiên cho xe buýt trên đường Nguyễn Trãi. Sau nhiều tồn tại, bất cập, làn riêng này được bãi bỏ.

Đến năm 2018, chủ trương này tiếp tục được nhắc lại. Theo đề xuất của Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị Hà Nội, mở lại làn đường dành riêng cho xe buýt thường đoạn từ Ngã Tư Sở đến Cầu Trắng (Hà Đông), tuy nhiên, đề xuất trên không nhận được sự đồng thuận.

Các chuyên gia lo lắng, việc mở lại làn đường dành riêng cho xe buýt thường sẽ chiếm đến 1/3 diện tích mặt đường Nguyễn Trãi. Điều này sẽ khiến xe máy, ôtô đổ dồn sang di chuyển trên các làn đường còn lại.

Hơn nữa, việc tổ chức giao thông như thế nào cũng chưa rõ. Khi hạ tầng chưa cho phép có thể dẫn tới tình trạng tắc nghẽn giao thông nghiêm trọng hơn.

Cũng cần phải lưu ý, mô hình làn đường riêng như buýt nhanh BRT thì Hà Nội đang phải trả một cái giá quá đắt cho 2 năm thử nghiệm.

Dù được vận hành từ năm 2017, nhiều tuyến buýt nhanh đìu hiu, vắng khách, trong khi chiếm dụng hạ tầng giao thông lớn, cho thấy dự án không đạt hiệu quả, lãng phí.

Theo thống kê từng được công bố của Xí nghiệp buýt nhanh BRT Hà Nội (Tổng Công ty vận tải Hà Nội - Transerco), tuyến buýt nhanh BRT 01 gồm 35 chiếc, sức chứa 90 hành khách (mới được vận doanh 22 xe ngày bình thường và 16 xe ngày Chủ nhật). Tổng hành khách vận chuyển năm 2018 là 5,3 triệu lượt và khách bình quân/ lượt đạt 42,6 hành khách/lượt, số hành khách mới chỉ đạt được gần 50% công suất thiết kế.

Thời điểm đó, TS Nguyễn Xuân Thủy cho biết: “Ngay từ đầu đã không nên thực hiện buýt nhanh BRT. Qua thời gian hoạt động, chúng ta thấy loại hình giao thông này đầu tư thì nhiều, nhưng hiệu quả thấp. Tôi đã đi khảo sát và thấy giờ cao điểm còn có người đi khá, nhưng bình thường chỉ 7 - 8 người đã thể hiện rõ hiệu quả như thế nào”.

Kiểm tra thương vụ BRT tại Hà Nội

Theo chuyên gia này, trong điều kiện hiện nay hoặc 5 - 7 năm nữa Hà Nội chưa nên nhân rộng loại hình này. Nguyên nhân phải kể đến 50 - 60% các tuyến đường của thủ đô có mặt cắt từ 6 - 11 mét. Trong khi đó, mặt đường phù hợp cho buýt BRT phải 25 - 30 mét trở lên. Nếu học tập nước ngoài, cơ quan chức năng cũng phải có những vận dụng phù hợp với những đặc điểm đường sá, thói quen đi lại, khí hậu...

“Nhà chờ rất rộng rãi, tuy nhiên lại ít hành khách sử dụng, như vậy gây lãng phí không gian và kinh phí” - ông Thủy nói.

Thái An