Tranh luận nóng

Hà Nội vay 98 triệu USD vận hành tuyến Cát Linh-Hà Đông

Thứ Tư, 03/07/2019 11:35

(Tin tức thời sự) - Ban Quản lý dự án được ủy quyền vay lại hơn 98 triệu đô la để vận hành kinh doanh vận tải tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông.

Tờ Dân trí dẫn lại báo cáo của UBND TP.Hà Nội cho biết, các cơ quan Trung ương đã đồng ý ủy quyền cho Ban Quản lý dự án Đường sắt ký kết thỏa thuận cho vay lại phần vốn vay nước ngoài hơn 98 triệu đô la để giải ngân các hạng mục liên quan tới việc khai thác, vận hành kinh doanh vận tải tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông.

Ha Noi vay 98 trieu USD van hanh tuyen Cat Linh-Ha Dong
Hà Nội điều chỉnh một số tuyến xe buýt. Ảnh: Dân trí

Theo đó, lãi suất mà TP Hà Nội phải trả là 4%/năm, trong trường hợp không trả nợ không trả nợ đúng hạn bất kỳ khoản nợ nào bao gồm gốc, lãi, phí… bên vay lại phải trả lãi phạt chậm trả bằng 150% lãi suất cho vay lại, áp dụng cho số ngày quá hạn.

Nợ gốc và nợ lãi được trả theo 6 tháng 1 lần, vào ngày 21/1 và 21/7 hàng năm đối với khoản vay hơn 41 triệu đô la; vào ngày 21/3 và 21/9 hàng năm đối với khoản vay hơn 9,9 triệu đô la và hơn 47 triệu đô la.

Đây là số tiền nằm trong tổng nguồn vốn vay ODA để thực hiện dự án. Trong cơ chế tài chính được duyệt, chi phí xây dựng kết cấu hạ tầng của dự án có giá trị hơn 577 triệu đô la. Phần chi phí liên quan trực tiếp đến việc khai thác, vận hành kinh doanh tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông hơn 98 triệu đô la.

Lên kịch bản gom khách cho đường sắt?

Trước đó, Sở GTVT Hà Nội đã báo cáo UBND TP Hà Nội phương án kết nối, trung chuyển hành khách giữa hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt với tuyến đường sắt đô thị số 2A Cát Linh-Hà Đông.

Chia sẻ từ góc nhìn chuyên gia, PGS.TS Nguyễn Văn Nam - nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu thương mại cho rằng xét về thứ tự tổ chức ưu tiên luôn phải ưu tiên cho phương tiện có lưu lượng vận tải lớn, tốc độ nhanh, vì thế việc điều chỉnh ưu tiên khách cho tàu điện trên cao là hợp lý.

Điều chỉnh xe buýt để 'gom' khách cho đường sắt trên cao?

Tuy nhiên, trước khi thực hiện điều chỉnh tuyến thì Hà Nội phải bảo đảm tổ chức kết nối giữa các phương tiện tạo sự thuận lợi cho người di chuyển.

Việc này phải làm ngay từ đầu, chứ không phải làm kiểu chắp vá, đẩy người dân vào thế không thể có lựa chọn khác, bắt người dân phải hi sinh cho giao thông của thành phố.

"Thành phố phải tổ chức lại giao thông một cách đồng bộ, từ điểm chung chuyển cho tới các phương tiện kết nối giữa phương tiện công cộng với tàu điện trên cao phải phù hợp, bảo đảm sự thuận tiện cho người dân.

Đây là điểm yếu của giao thông Việt Nam. Tình trạng tới đâu hay tới đó, có tới đâu làm tới đó rất thiếu chuyên nghiệp", vị chuyên gia nói. 

An An (tổng hợp)