Tranh luận nóng

Hai phương án giải quyết bức xúc BOT T2: Lời thật!

Thứ Năm, 04/07/2019 13:31

(Tin tức thời sự) - Hai phương án giải quyết bức xúc trạm BOT T2 Tổng cục Đường bộ báo cáo Bộ GTVT đều có  nhược điểm, động đến lợi ích các bên.

Chưa vì lợi ích người dân?

Ngày 3/7/2019, chia sẻ với Đất Việt về 2 phương án mà Tổng cục Đường bộ vừa báo cáo Bộ GTVT để giải quyết chuyện người dân bức xúc tại trạm BOT T2 nằm trên QL91 đoạn TP. Cần Thơ đi An Giang, ông Hồ Thanh Bình - Đoàn ĐBQH tỉnh An Giang cho rằng, các phương án mà Tổng cục Đường bộ đưa ra không có gì mới so với trước đây.

Cả 2 phương án mà Tổng cục Đường bộ đưa ra đều đã được cơ quan chức năng tỉnh An Giang và Hiệp hội Vận tải Ô tô An Giang đề xuất trong nhiều buổi làm việc trước đây.

Điều khiến ông Bình băn khoăn ra các phương án được Tổng cục Đường bộ đưa ra chỉ sau vài ngày nhà đầu tư BOT T2 có văn bản kiến nghị Bộ GTVT, Thủ tướng Chính phủ muốn trả lại trạm BOT T2 và được đền bù số tiền 880 tỷ đồng cho chi trí giải phóng mặt bằng và đầu tư dự án.

"Tổng cục Đường bộ có vẻ như đã không tính toán yếu tố của người dân. Đây là một điều đáng tiếc! Người dân thì nhìn rõ thấy bất cập tại trạm thu phí BOT T2 khi các xe đi từ từ An Giang qua cầu Vàm Cống về TP. Cần Thơ chỉ sử dụng một đoạn đường ngắn nhưng phải trả phí cho toàn bộ tuyến đường BOT. Và đúng là những bật cập này là đúng mà bất kỳ ai cũng nhìn ra và thừa nhận!" - ông Bình nói.

Hai phuong an giai quyet buc xuc BOT T2: Loi that!
Người dân bức xúc về vị trí đặt trạm BOT T2 dẫn đến tình trạng đi một đoạn phải trả phí cho cả tuyến đường.

Theo ông Bình, ngay từ khi đàm phán với nhà đầu tư làm dự án BOT trên tuyến QL91 và đặt trạm thu phí BOT T2 thì các ban, ngành liên quan đã không chú ý tới lợi ích của người dân. Để đến bây giờ mọi chuyện xảy ra thì mới loay hoay xử lý.

Thế nhưng xử lý bất cập BOT T2 thế nào khi mà cả 2 phương án Tổng cục Đường bộ đưa ra đều không đảm bảo lợi ích 3 bên (người dân - chính quyền - doanh nghiệp) theo nguyên tắc xây dựng dự án BOT?

Ông Bình cho biết, cái khó của BOT T2 là nhà đầu tư cũng không sai hợp đồng khi đặt trạm thu phí như hiện tại. Nên nếu như buộc họ phải di dời trạm đến một vị trí khác thì chính Bộ GTVT hay Nhà nước đã vi phạm hợp đồng đã ký với nhà đầu tư.

Chính vì thế, cũng không thể trách được nhà đầu tư trong trường hợp này mặc dù họ có biểu hiện "dỗi hờn" khi đòi trả lại trạm thu phí trong thời điểm người dân phản ứng gay gắt.

Vấn đề đáng bị xem xét ở đây là đơn vị đại diện của Bộ GTVT đàm phán với nhà đầu tư đã không tính toán đến vấn đề vị trí sẽ gây ra bấn ổn trong tương lại, không tính đến phản ứng của người dân khi hàng ngày phải đối diện với những điều "gai mắt".

Cách tốt nhất là thuận lòng dân

Bàn về vấn đề này, ĐBQH Hồ Thanh Bình (đoàn An Giang) cho rằng, chỉ cần dựa trên lợi ích của người dân thì sẽ có phương án giải quyết bất cập tại BOT T2. "Có câu nói: "Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong", nên Bộ GTVT cần phải vì người dân mà giải quyết vấn đề. Chính bản thân doanh nghiệp cũng phải hiểu được rằng nếu thuận lòng dân thì việc gì cũng sẽ thành công nên cần phải lùi lại, đàm phán với Bộ GTVT để đưa ra phương án thỏa lòng dân mặc dù có thể chịu ít thiệt thòi" - ông Hình nói.

Từ lẽ đó, ông Bình cho rằng, phương án khả thi nhất để giải quyết nỗi bức xúc của người dân tại trạm thu phí BOT T2 là "đi bao nhiêu trả tiền bấy nhiêu" theo quy định của Bộ Tài chính. Nhà đầu tư sẽ là đơn vị đứng ra chuẩn bị mọi thứ để thực hiện phương án này. Như thế sẽ công bằng cho cả doanh nghiệp và người dân, chính quyền cũng không làm sai hợp đồng đã ký.

Trong khi đó, ông Nguyễn Ngọc Xuân - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô An Giang cho rằng, cách tốt nhất để giải quyết tình trạng bất cập tại trạm BOT T2 như trong thời gian qua là phải di dời trạm đến vị trí thích hợp.

"Phương án mở rộng phạm vi miễn giảm giá vé sẽ không giải quyết được sự bức xúc của tài xế bởi có nhiều xe đi từ TP. HCM, Long An, Tiền Giang qua Cơ Thơ nhưng dẽ vào cầu Vàm Cống cũng chỉ sử dụng vài trăm mét đường BOT nhưng phải trả tiền cho cả tuyến.

Nói như thế để thấy rằng, dù việc mở rộng diện tích miễn giảm giá vé cũng không thể bao quát hết được. Bộ GTVT không thể mở rộng phạm vi giảm giá vé ra tới tận Tiền Giang, Long An..." - ông Xuân cho biết.

Theo ông Xuân, trước đây Hiệp hội Vận tải Ô tô An Giang có đề xuất phương án "đi bao nhiêu trả tiền bấy nhiêu' khi qua trạm BOT T2 nhưng đó cũng là phương án giải quyết tình thế ban đầu, tạm thời để không khí xung quanh trạm này không căng thẳng nhưng về lâu về dài thì vẫn sẽ nảy sinh mâu thuẫn lợi ích giữa các bên.

Ông Xuân xác định, bản chất mâu thuẫn tại BOT T2 là do trạm này đang đặt không đúng vị trí thu phí. Vì thế để giải quyết dứt điểm chỉ còn cách di dời trạm về ngã ba Lộ Tẻ, để những xe đi từ Cần Thơ qua cầu Vàm Cống không phải trả phí.

Bên cạnh đó, ông Xuân cũng cho rằng, việc Bộ GTVT dự tính đầu tư chi phí xây tuyến tránh TP. Long Xuyên - An Giang kết nối với cầu Vàm Cống vào thời điểm này cũng khó có thể giải quyết được bất cập tại trạm BOT T2.

"Tuyến đường tránh TP.Long Xuyên dẫn vào cầu Vàm Cống có nhanh cũng phải 5 - 10 năm nữa mới hoàn thành. Trong khoảng thời gian ấy thì những xe qua trạm BOT T2 đi qua cầu Vàm Cống sẽ giải quyết thế nào?" - ông Xuân đặt câu hỏi.

Vân Hưng