Tranh luận nóng

Hút khách đi cao tốc Hà Nội - Hải Phòng: Giảm phí không?

Thứ Sáu, 13/10/2017 13:56

(Tin tức thời sự) - Một giải pháp quan trọng nhất mà ai cũng có thể nhìn ra đó là giảm thu phí trên tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Mới đây, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản gửi các tỉnh, thành phố, các hiệp hội vận tải cũng như các chuyên gia về việc, nghiên cứu, đề xuất phương án nhằm khai thác hiệu quả đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Trao đổi với Đất Việt chiều 12/10, chuyên gia giao thông Bùi Danh Liên cho rằng, hiện tại có 3 vấn đề chính cần được giải quyết.

Thứ nhất, đối với người dân, cần thuyết phục họ đi vào đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng nhưng với điều kiện phải giảm thu phí đường cao tốc này.

Thứ hai, không thể cấm xe đi vào Quốc lộ 5 vì có rất nhiều khu công nghiệp nằm dọc trên tuyến đường này. Họ cần phải vận chuyển hàng hóa ra vào.

Do đó, trong trường hợp này, cần phải phân luồng giao thông. Những xe nào cần phải ra vào khu công nghiệp thì phải có giấu phép lưu thông trên Quốc lộ 5. Đối với những xe không có giấy phép thì không cho lưu thông.

Cơ quan chức năng cần cấp phép cho những phương tiện giao thông bắt buộc phải đi qua tuyến Quốc lộ 5 dựa trên các tiêu chí (thời gian, mục đích, loại phương tiện).

Hut khach di cao toc Ha Noi - Hai Phong: Giam phi khong?
Số thu phí từ tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng bình quân là 5,5 tỷ đồng mỗi ngày, trong khi lãi vay phải trả khoảng 8 tỷ đồng

Thứ ba, nhà nước phải bỏ tiền ra bù cho doanh nghiệp BOT chứ không thể chỉ nghĩ tới thu phí người dân để đạt các chỉ tiêu hoàn vốn.

Không thể đổ lỗi cho người dân và doanh nghiệp khi họ không đi tuyến cao tốc mới. Người dân có quyền lựa chọn đi đường cũ hoặc đường mới.

"Tuyến ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được xây dựng với công suất thiết kế 70.000 lượt xe/ngày đêm. Tuy nhiên, đến nay lưu lượng khai thác mới đạt 25.000 - 30.000 lượt xe/ngày đêm, chỉ đạt gần 40% công suất.

Để xảy ra tình trạng trên, cần phải xem xét, xử lý trách nhiệm của người trực tiếp xây dựng đề án thiếu khoa học, trách nhiệm của người ký phê duyệt đề án, gây thiệt hại cho nhà nước và các nhà đầu tư.

Họ không tính toán ra được tính khả thi của dự án và khả năng hoàn vốn hay do công tác cán bộ, bổ nhiệm cán bộ có vấn đề, những người có năng lực, trình độ không được trọng dụng.

Liệu có lợi ích nhóm trong khi xây dựng tuyến đường cao tốc này hay không? khi mà làm đường cao tốc xong số tiền thu được cũng không đủ trả lãi hàng ngày", ông Liên đặt vấn đề.

Không có lựa chọn khác

Cùng trao đổi với phóng viên về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Thanh -  Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam nhấn mạnh, một giải pháp quan trọng nhất mà ai cũng có thể nhìn ra đó là giảm thu phí trên tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

"Nếu không giảm phí, các phương tiện sẽ không đi tuyến cao tốc này, đó là điều chắc chắn. Mức phí hiện tại quá cao, các phương tiện chịu không thấu đành cắn răng đi đường cũ (Quốc lộ 5), chấp nhận di chuyển chập hơn, đường xấu hơn.

Đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng không kết nối với các khu công nghiệp, trong khi tuyến Quốc lộ 5 thì ngược lại. Các phương tiện vận tải hành khách có thể chọn cao tốc mới vì nhu cầu nhanh hơn, êm hơn. Thế nhưng vận tải hàng hóa, không quá gấp gáp về thời gian nên họ sẽ chọn Quốc lộ 5 để đi thay vì đi cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Trong các cuộc họp trước đó, tôi đã nhiều lần đề cập đến vấn đề này, thế nhưng bên tư vấn dự án lại cho rằng, tuyến đường được xây dựng với tầm nhìn mươi mười lăm năm sau?!", Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam nêu quan điểm.

Có thể thấy, theo các chuyên gia, giải pháp khả thi nhất để giải quyết tình trạng cao tốc Hà Nội - Hải Phòng ế khách là phải giảm phí. Tuy nhiên, đối với chủ đầu tư, có thể đây không phải là một lời giải dễ nghe.

Được biết, để giảm tải cho Quốc lộ 5 và nâng cao hiệu quả khai thác của tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Tổng cục Đường bộ Việt Nam dự kiến sẽ có buổi làm việc, trao đổi với UBND, Sở GTVT và Hiệp hội vận tải các tỉnh, thành phố có tuyến cao tốc đi qua

Tổng các khoản vay nước ngoài của dự án đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng là 300 triệu USD, bao gồm 200 triệu USD từ Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc, 100 triệu USD từ Ngân hàng Tái thiết Đức.

Số liệu từ doanh nghiệp cho thấy hiện số thu phí từ tuyến đường bình quân là 5,5 tỷ đồng mỗi ngày, trong khi lãi vay phải trả khoảng 8 tỷ đồng. Như vậy, mỗi ngày số tiền hụt là 2,5 tỷ đồng (tương đương khoảng 900 tỷ mỗi năm).

Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng có 6 làn xe, tốc độ tối đa cho phép 120 km/h, được đánh giá là hiện đại nhất Việt Nam hiện nay. Cao tốc đi qua 4 tỉnh, thành gồm Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng với chiều dài 105 km, tổng mức đầu tư hơn 45.000 tỷ đồng (hơn 2 tỷ USD), phần lớn vay vốn lãi suất thương mại dao động 10,5-11,4% trong thời gian 30 năm.

Mức phí đang được áp dụng trên tuyến này hiện khá cao (thấp nhất 190.000 đồng một lượt cho xe dưới 9 chỗ ngồi chạy toàn tuyến). Được xem là đường cao tốc hiện đại nhất Việt Nam, dự kiến, đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng sẽ mãn tải vào sau 18 năm khai thác.

Cũng liên quan đến dự án này, trong kiến nghị gửi Thủ tướng, Hiệp hội Doanh nghiệp quận Hải An - TP Hải Phòng lại cho rằng, cần giảm mức thu phí tại một số dự án BOT, đặc biệt là tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Hồng Hải

}