Tranh luận nóng

Khẳng định đường sắt Cát Linh-Hà Đông không đúng hẹn

Thứ Bảy, 06/08/2016 15:50

(Tin tức thời sự) - Dự án Đường sắt Cát Linh- Hà Đông dự kiến sẽ đưa vào khai thác giữa năm 2017, tức là chậm tiến độ  1 năm rưỡi so với dự kiến ban đầu.

Chiều 5/8, tại cuộc họp giao ban định kỳ  kiểm điểm tình hình thực hiện, kế hoạch, tiến độ thi công Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, về dự án này, Bộ GTVT khẳng định tổng tiến độ sẽ không thay đổi, có nghĩa là trước Tết Âm lịch cơ bản xong phần xây lắp.

6 tháng đầu năm 2017 sẽ chỉ lắp đặt thiết bị và chạy thử, để giữa năm 2017 đưa vào khai thác cơ bản.

Theo đánh giá của ông Nguyễn Hồng Trường, thời gian vừa qua, dự án chậm tiến độ 2 tháng nhưng với khối lượng không lớn.

Khang dinh duong sat Cat Linh-Ha Dong khong dung hen
Giữa năm 2017, tuyến Cát Linh- Hà Đông sẽ đi vào khai thác. Ảnh: Dân Việt

Lãnh đạo Bộ GTVT đề nghị, trong tháng 8, Tổng thầu EPC (Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc) triển khai việc thanh toán cho các nhà thầu phụ bao gồm 2 gói 12 triệu USD và 19 triệu USD, giải ngân triệt để cho nhà thầu Việt Nam (khoảng 600 tỷ đồng); cung cấp kịp thời những vấn đề còn lại về kỹ thuật, dự toán của gói thầu thiết bị để có thể hoàn tất được 11 gói thiết bị cũng như ký hợp đồng chính thức.

Tổng thầu phối hợp với Ban QLDA đường sắt tiến hành ký kết các hợp đồng với nhà thầu phụ còn lại, làm cơ sở cho các nhà thầu chuẩn bị vật liệu và đẩy nhanh thi công; có sắp xếp, điều chỉnh lại tiến độ để dồn vào 5 tháng còn lại của năm 2016 để hoàn thiện các hạng mục thi công còn lại của 12 nhà ga, Depot, dầm, ray, tà vẹt, lan can…

Do tính phức tạp của dự án, Thứ trưởng Bộ GTVT yêu cầu phải thành lập ngay Tổ tổng hợp hồ sơ hoàn công để phục vụ hoàn thiện các thủ tục phục vụ công tác nghiệm thu; phối hợp Hội đồng nghiệm thu nhà nước triển khai công việc kịp thời, tránh sau này khi lắp đặt đoàn tàu phát sinh ảnh hưởng tiến độ chung của dự án.

Để không làm chậm tiến độ, Thứ trưởng yêu cầu họp Ban QLDA đường sắt cùng các đơn vị liên quan tiến hành họp giao ban hàng tháng, kịp thời báo cáo Bộ GTVT xem xét giải quyết các phát sinh trong quá trình hoàn thành dự án.

Khang dinh duong sat Cat Linh-Ha Dong khong dung hen
Ga La Khê (Hà Đông) đã cơ bản hoàn thiện ở phía ngoài. Ảnh: Dân Việt

Trong đợt kiểm tra hiện trường và kiểm điểm tình hình thực hiện đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông ngày 13/6, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa yêu cầu Tổng thầu EPC đến ngày 1/10 phải hoàn thành 10 ga nhỏ, ngày 31/12 phải hoàn thành ga Cát Linh và khu nhà ga.

Dự án đường sắt đô thị số 3 Cát Linh – Hà Đông được chính thức khởi công từ 10/10/2011. Theo kế hoạch thì vào tháng 12/2015 tuyến này sẽ được khai thác thương mại.

Tuy nhiên, tháng 10/2015, tiến độ thi công quá chậm khiến Bộ GTVT đã chốt thời hạn hoàn thành cho tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông vào cuối năm 2016. Tiến độ thi công sau nhiều lần phê bình, cảnh cáo đã có nhanh hơn, tuy vậy, cuối năm 2016, sẽ khó đưa tuyến đường sắt đô thị này vào vận hành.

Tới nay, tuyến đường sắt này sẽ "chốt hạ" kết thúc và đưa vào khai thác giữa năm 2017.

Toàn tuyến có chiều dài khoảng 13,5km, đi hoàn toàn trên cao và chủ yếu chạy trên dải phân cách giữa 2 làn đường trục đường Hào Nam và đường Nguyễn Trãi.

Tuyến có điểm khởi đầu đặt tại nhà ga Cát Linh (Q. Đống Đa), điểm kết thúc tại ga Yên Nghĩa (Q. Hà Đông) gồm 12 ga đón tiễn khách.

Theo báo cáo mới nhất của Tổng thầu EPC,trừ ga Cát Linh và ga Vành đai 3, còn lại 10 nhà ga khác đã xong toàn bộ kết cấu chính. Hiện nay đang thi công kết cấu phụ trợ, thang lên xuống và kết cấu thép.

Khang dinh duong sat Cat Linh-Ha Dong khong dung hen
Quá nhiều lần chậm tiến độ, giữa 2017, đường sắt Cát Linh-Hà Đông phải đi vào khai thác.

 Nhà điều hành khu Depot đang thi công kết cấu chính tầng 4, các công trình kiến trúc khác đang thi công phần móng cọc, bệ trụ. Công tác lao dầm cơ bản đã hoàn thành, chỉ còn lại 18 phiến. Tỷ lệ ký kết hợp đồng với nhà thầu phụ đạt 90%, 10% còn lại chưa ký kết chủ yếu là hoàn thiện công trình phụ trợ, dự kiến sẽ ký xong vào cuối tháng 9.

Về tình hình giải ngân, thanh toán cho các nhà thầu phụ, đại diện Tổng thầu EPC cho biết, sau khi Tổng thầu điều động 60 triệu NDT vốn lưu động sang để chi trả, đơn vị này đã lần lượt thanh toán cho các nhà thầu phụ, nhà cung cấp vật tư và thanh toán chi phí quản lý dự án. Hiện còn nợ 340 tỷ, sau khi nhận được 19 triệu USD tạm ứng phần bổ sung, Tổng thầu sẽ lần lượt thanh toán cho các đơn vị.

Cơ chế đặc thù đường sắt Cát Linh-Hà Đông: Sẽ tốt hơn

Quế Chi (Tổng hợp)