Tranh luận nóng

Không phục vụ vĩnh viễn 2 ôtô: Không ai là ông giời!

Thứ Ba, 12/02/2019 10:39

(Tin tức thời sự) - Đường cao tốc không thuộc sở hữu riêng của VEC Và quyết định của doanh nghiệp này không thể cao hơn pháp luật.

Trái quy định pháp luật

Công ty Quản lý tuyến cao tốc TP.HCM- Long Thành- Dầu Giây (VEC E) vừa thông báo từ chối phục vụ vĩnh viễn đối với 2 phương tiện mang BKS 51A-55850 và 51G-77256 trên tất cả các tuyến đường do VEC quản lý, khai thác với lý do hai phương tiện này gây cản trở, rối loạn tại trạm thu phí trên đường cao tốc TP.HCM-Long Thành-Dầu Giây vào chiều 10/2.

Trao đổi với Đất Việt, ông Bùi Danh Liên, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải TP Hà Nội, cho biết, ông ủng hộ các biện pháp ngăn ngừa tai nạn, giữ gìn trật tự an ninh trên cao tốc, xử lý các vi phạm làm thiệt hại đến cá nhân, tổ chức, xã hội. Tuy nhiên, mọi quyết định xử lý đều phải căn cứ vào pháp luật hiện hành, vì lẽ đó cần phải xem xét lại quyết định của VEC đã đúng luật, đã có ý kiến của các cấp có thẩm quyền hay chưa.

Trong khi đó, LS Trương Xuân Tám, Ủy viên Hội đồng Luật sư toàn quốc, Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, khẳng định quyết định của VEC là hết sức vô lý và trái với các quy định của pháp luật.

Khong phuc vu vinh vien 2 oto: Khong ai la ong gioi!
VEC từ chối phục vụ vĩnh viễn 2 phương tiện trên các tuyến cao tốc do đơn vị này quản lý, khai thác là trái luật. Ảnh minh họa

Cụ thể, LS Tám thấy lạ trước quyết định của VEC bởi đường cao tốc là loại hình di chuyển công cộng của cả xã hội, mọi người dân đều phải được quyền đi lại, ai đi thì trả tiền. Còn ai vi phạm đến đâu thì đã có pháp luật xử lý đến đó, có thể là xử phạt hành chính, bồi thường thiệt hại (nếu có), ra tòa, hoặc nghiêm trọng hơn nếu có dấu hiệu phạm tội gây rối trật tự công cộng thì phải báo cáo với cơ quan công an để họ điều tra, xử lý hình sự, không thể tùy tiện tự chối phục vụ.

"Trong các văn bản quy phạm pháp luật không có điều luật nào cấm vĩnh viễn xe ô tô di chuyển trên đường.

Quyết định ban hành quy định từ chối phục vụ và phục vụ trở lại đối với các phương tiện vi phạm quy tắc giao thông khi tham gia trên các tuyến đường cao tốc do VEC quản lý, khai thác là của Hội đồng thành viên doanh nghiệp này. Quyết định ấy chỉ có thể áp dụng cho nội bộ các cán bộ, công nhân viên của VEC chứ không thể áp dụng cho xã hội được, ở ngoài xã hội thì phải tuân thủ pháp luật.

Việc quy định như thế rất phản cảm, khác nào coi mình là ông giời khi tự mình đặt ra chế tài xử phạt, rồi tự mình xem xét, nới lỏng hay xóa bỏ án phạt ấy đi như ban phát.

Luật Hàng không dân dụng Việt Nam có quy định cấm bay nhưng đối với giao thông đường bộ thì khác, không thể từ chối phục vụ phương tiện trên đường. Đây là loại hình di chuyển công cộng của tất cả mọi người dân, không thuộc quyền sở hữu riêng của VEC - đơn vị khai thác, quản lý tuyến đường cao tốc đó. Người dân đã phải chịu giải tỏa đất đai và hy sinh nhiều thứ khác để có được con đường, hơn nữa không có điều luật nào cho phép làm như vậy", vị luật sư phân tích.

Cũng bởi đường bộ là loại hình di chuyển tối thiểu của người dân, sử dụng đường bộ là quyền chính đáng nên LS Trương Xuân Tám tự hỏi: đối với những phương tiện bị từ chối phục vụ nói trên, họ sẽ thực hiện di chuyển bằng cách nào?

"Họ phải đi một đoạn đường dài mới đến chỗ trạm thu phí bị cấm phục vụ, giờ quay cũng dở mà đi tiếp cũng không xong", ông nói.

Từ đây, một lần nữa, LS Tám nhấn mạnh, quyết định của VEC không thể cao hơn pháp luật.

Chỉ có thể xử lý người cầm lái

Trong một diễn biến có liên quan, trả lời báo Tuổi trẻ, ông Nguyễn Văn Nhi, Phó Tổng Giám đốc VEC khẳng định, nhà đầu tư được quyền ra quy định ngưng tiếp nhận phương tiện.

"Nếu công trình độc đạo mà đưa ra quy định ngưng tiếp nhận vĩnh viễn là không nên, còn tuyến cao tốc không phải là tuyến độc đạo nên chúng tôi phục vụ tốt, mọi người có thể tham gia. Nếu tham gia thì phải chấp hành quy định", ông Nhi nói.

Cũng theo Phó Tổng Giám đốc VEC, việc ngưng tiếp nhận vĩnh viễn hay không vĩnh viễn không phải là vấn đề quan trọng. Nếu người tham gia giao thông của hai xe ô tô nói trên chia sẻ được với nhau thì có thể đến trạm thu phí để chia sẻ rằng hành động hôm 10/2 chỉ là nhất thời. Khi ấy, VEC sẵn sàng mời họ quay lại với cao tốc.

Tuy nhiên, cho ý kiến về vụ việc này, cũng trên báo Tuổi trẻ, ông Lê Hồng Điệp, Vụ trưởng Vụ Quản lý bảo trì đường bộ (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) khẳng định, lỗi không bao giờ thuộc về tài sản.

"Người ta có thể xử lý hành vi vi phạm đối với đối tượng sử dụng phương tiện và chủ phương tiện chứ không có luật nào xử lý phương tiện. Bởi tài sản nó được dịch chuyển và có thể mua bán theo quy định pháp luật".

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, nói thông thường các xe đã vượt qua đăng kiểm thì được lưu hành, còn nếu có vi phạm thì xử lý lái xe.

Được biết, ngày 11/2, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu VEC báo cáo chính thức về việc ngưng tiếp nhận vĩnh viên hai phương tiện vào đường cao tốc.

Từ đó, Tổng cục sẽ căn cứ vào Bộ luật dân sự, Luật xử lý vi phạm hành chính, các quy định luật giao thông để đối chiếu xem VEC có đủ thẩm quyền được cấm hay không, đối tượng bị cấm có đúng không bởi việc cấm phải có thẩm quyền và theo quy định của pháp luật.

Trước đó, theo thông cáo báo chí của VEC E (đơn vị quản lý tuyến đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây), vào lúc 18h20 ngày 10/02, phương tiện mang biển kiểm soát 51A-55850 di chuyển vào làn thu phí số 07, hướng từ Long Thành về TP.HCM.