Tranh luận nóng

Kiểm toán Nhà nước 'sờ gáy' loạt dự án BOT

Thứ Tư, 06/12/2017 13:25

(Tin tức thời sự) - Trong kế hoạch kiểm toán chuyên đề năm 2018, KTNN sẽ tiến hành kiểm toán một loạt các dự án giao thông đầu tư theo hình thức BOT, BT.

Mới đây, Kiểm toán Nhà nước (KTNN) đã ban hành Kế hoạch kiểm toán năm 2018. Trong đó, KTNN sẽ tập trung kiểm toán một loạt dự án đầu tư công trọng điểm ngành giao thông vận tải.

Cụ thể, đơn vị này sẽ tiến hành kiểm toán Dự án nâng cấp cải tạo Quốc lộ 1; dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị TP.HCM - Tuyến số 1 Bến Thành - Suối Tiên; dự án đường sắt đô thị TP Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông và tuyến Nhổn - Ga Hà Nội; dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Ninh; các dự án giao thông đầu tư theo hình thức đối tác công tư…

Bên cạnh đó, trong kế hoạch kiểm toán chuyên đề năm 2018, KTNN sẽ tiến hành kiểm toán một loạt các dự án giao thông đầu tư theo hình thức BOT, BT.

Cụ thể, KTNN tiếp tục kiểm toán một số dự án BOT giao thông như dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Việt Trì - Ba Vì nối Quốc lộ 32 với Quốc lộ 32C; dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 1; dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18 đoạn Bắc Ninh - Uông Bí; dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua đèo Cả - Quốc lộ 1, tỉnh Phú Yên và tỉnh Khánh Hòa...

Kiem toan Nha nuoc 'so gay' loat du an BOT
Kiểm toán nhà nước sẽ tiến hành kiểm toán một loạt các dự án giao thông đầu tư theo hình thức BOT, BT

Trước đó, KTNN đã có văn bản gửi Quốc hội về kết quả thực hiện Nghị quyết số 63 của Quốc hội tăng cường các biện pháp đấu tranh phòng chống tội phạm năm 2017. Trong đó, đáng chú ý là nội dung liên quan đến kiến nghị giảm thời gian thu phí tại các trạm BOT trên cả nước.

Theo báo cáo này, tính đến hết tháng 9/2017, KTNN đã thực hiện kiểm toán 22 dự án giao thông.

Kết quả, KTNN khẳng định phải giảm thời gian thu phí hơn 62 năm tại 22 dự án giao thông, tương ứng giảm doanh thu hơn 22.000 tỷ đồng.

Đặc biệt, KTNN đã phát hiện có 6 trong số 52 trạm thu phí thực hiện thu phí trước 14 năm 6 tháng, trong khi chưa đủ điều kiện thu phí, thu phí trước thời điểm dự án hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng.

Toàn quốc có 31 trong tổng số 87 trạm thu phí trên cùng tuyến không đảm bảo khoảng cách tối thiểu giữa 2 trạm 70km.

Việc kiểm toán các dự án BOT trên được được KTNN thực hiện sau khi thực hiện với 27 dự án BOT vào năm 2016.

Khi ấy, KTNN cũng chỉ ra nhiều sai phạm tại các dự án, như: không đảm bảo khoảng cách giữa các trạm đảm bảo tối thiểu 70km; không ít trạm thu phí cho dự án này nhưng lại đặt trên tuyến đường khác, dẫn đến tình trạng người dân không đi trên đường nhưng vẫn phải trả phí, gây bức xúc trong dư luận...

Với 27 dự án BOT này, KTNN kiến nghị giảm thời gian thu phí hoàn vốn của các dự án từ 10 tháng đến 13 năm so với phương án tài chính ban đầu do đơn vị lập ra.

Bảo Lộc