Tranh luận nóng

Kiến nghị Quốc hội giao ACV làm sân bay Long Thành

Thứ Hai, 14/10/2019 13:44

(Tin tức thời sự) - Việc giao ACV đầu tư, khai thác Cảng hàng không quốc tế Long Thành cần phải được Quốc hội thông qua.

Ngày 14/10, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã họp phiên toàn thể, thẩm tra báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 (sân bay Long Thành).

Theo Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, Chính phủ đã đồng ý để Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) là đơn vị chủ lực đầu tư, khai thác sân bay Long Thành.

Vốn nhà nước đang chiếm 95% vốn của ACV, tới đây vốn nhà nước tiếp tục tăng lên đến gần 100%, ACV cũng đang quản lý , khai thác 21/22 cảng hàng không của cả nước.

Bộ trưởng Thể cũng cho biết thêm, hiện ACV đã cân đối nguồn lực bố trí hơn 37% vốn, số còn lại huy động của các tổ chức tín dụng.

"Huy động chứ không phải hợp tác, vì sân bay quốc tế là không cổ phần hoá, Tổ chức nào làm cũng được nhưng nếu ACV làm thì an ninh an toàn, nhất là đảm bảo an toàn cho các nguyên thủ tốt hơn", báo VnEconomy dẫn lời Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.

Kien nghi Quoc hoi giao ACV lam san bay Long Thanh
Khu vực dự kiến làm sân bay quốc tế Long Thành tại xã Suối Trầu, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Ảnh: Dân trí

Cũng theo người đứng đầu ngành giao thông,  đây là dự án xây dựng cảng hàng không mới nên theo quy định của Luật Đấu thầu (khoản 3 điều 1) phải thực hiện đấu thầu để lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án. Do vậy, việc giao ACV đầu tư, khai thác Cảng cần phải được Quốc hội thông qua.

Cho ý kiến về việc Chính phủ đề nghị giao cho ACV trực tiếp đầu tư sân bay Long Thành, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết, đây thực chất là chỉ định thầu, trong khi theo luật là phải đấu thầu.

"Đây là thẩm quyền của Thủ tướng hay Quốc hội? Từ xưa đến nay Quốc hội chưa bao giờ giao cho doanh nghiệp nào đầu tư công trình nào cụ thể cả", ông Vũ Hồng Thanh Thanh băn khoăn.

Hơn nữa, hiện ACV còn đang quản lý, khai thác 21/22 cảng hàng không khác của cả nước thì không hiểu khả năng tài chính có đáp ứng được không?

Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật Nguyễn Trường Giang , nếu về mặt thẩm quyền thì chỉ định thầu tức là làm khác luật thì phải trình Quốc hội là đúng. Nhưng ông Giang lưu ý là chỉ xin Quốc hội cơ chế chỉ định thầu chứ không phải xin cho doanh nghiệp cụ thể nào cả, đồng thời phải báo cáo rất rõ chỉ định thầu thì ảnh hưởng đến các điều ước quốc tế và tính công khai minh bạch thế nào.

Trong hình thức đầu tư sân bay Long Thành giai đoạn 1 với tổng mức đầu tư hơn 111.000 tỷ đồng, tương đương 4,779 tỷ USD, Chính phủ đề xuất Quốc hội thông qua việc giao Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đầu tư các hạng mục chính. Cụ thể:

Hạng mục 1 - các công trình trụ sở cơ quan quản lý nhà nước gồm: hải quan, công an địa phương, công an cửa khẩu, cảng vụ hàng không, kiểm dịch y tế giao ACV đầu tư, sau đó cho các cơ quan quản lý nhà nước thuê lại.

Hạng mục 2 - các công trình phục vụ quản lý bay gồm: đài chỉ huy và nhà điều hành bay, hệ thống thông tin - giám sát - dẫn đường và dịch vụ khí tượng, hệ thống quan trắc khí tượng tự động, văn phòng quản lý bay... giao cho Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) trực tiếp đầu tư bằng nguồn vốn của doanh nghiệp này.

Hạng mục 3 - các công trình thiết yếu của cảng hàng không gồm: các tuyến đường giao thông kết nối, đường và bãi đỗ ôtô…; đường băng, đường lăn, sân đỗ máy bay, hệ thống thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác (ILS)...; nhà ga hành khách, nhà ga hàng hóa, nhà để xe... giao cho ACV đầu tư bằng vốn của doanh nghiệp.

Hạng mục 4 - các công trình dịch vụ: Hệ thống tra nạp nhiên liệu ngầm, nhà ga hàng hóa số 2, nhà ga hàng hóa chuyển phát nhanh…; hệ thống đường ống dẫn nhiên liệu tới sân bay, khu bảo trì máy bay, khu công nghiệp hàng không... giao ACV hợp tác đầu tư, nhượng quyền đầu tư, khai thác hoặc xã hội hóa đầu tư theo quy định của Luật đầu tư.

Về phương án huy động vốn đầu tư sân bay Long Thành giai đoạn 1, Chính phủ cho biết tổng số vốn ACV cần huy động là 4,194 tỷ USD, tương đương khoảng 98.014 tỷ đồng.

Dự kiến từ nay đến năm 2025, ACV bố trí vốn chủ sở hữu được 36.607 tỷ đồng, tương đương 1,566 tỷ USD, chiếm 37% tổng vốn đầu tư.

Để phải vay khoảng 2,628 tỷ USD còn lại, vừa qua ACV đã làm việc với 12 tổ chức trong và ngoài nước và ký các biên bản thỏa thuận hợp tác thu xếp vốn với tổng giá trị đề xuất hơn 5 tỷ USD, thời gian vay 15 năm, lãi suất trung bình dự kiến 5-5,5%/năm.

Minh Thái (Tổng hợp)