Tranh luận nóng

Lùm xùm BOT Cai Lậy: Bộ GTVT thừa nhận nguyên nhân

Thứ Sáu, 08/12/2017 07:29

(Tin tức thời sự) - "Về bức xúc của người dân sử dụng đường bộ, trong đó có trạm Cai Lậy, có nguyên nhân chính là chính sách thu phí còn bất cập".

Trước việc dư luận phản ứng mạnh về một số bấp cập tại trạm thu phí BOT, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có báo cáo giải trình với Thủ tướng Chính phủ và một số bộ ngành chức năng.

Một trong những nổi bật nhất trong báo cáo của Bộ GTVT là vấn đề BOT Cai Lậy gây xôn xao dư luận suốt nhiều ngày qua.

Bộ GTVT cho biết, sau khi trạm này đi vào hoạt động từ 1/8/2018 và thu với mức phí từ 35.000 đến 180.000/lượt ô tô các loại, tình hình an ninh trật tự, ATGT diễn biến phức tạp, các tài xế khi qua trạm đã dùng tiền lẻ (mệnh giá 200, 500, 1.000 đồng) vo tròn, nhét vào chai nhựa, thấm nước... để trả phí qua trạm.

Theo Bộ GTVT, việc này đã gây khó khăn cho nhân viên thu phí, cố tình kéo dài thời gian qua trạm, gây ùn tắc giao thông.

"Về bức xúc của người dân sử dụng đường bộ, trong đó có trạm Cai Lậy, có nguyên nhân chính là chính sách thu phí còn bất cập", đại diện Bộ GTVT thừa nhận.

Lum xum BOT Cai Lay: Bo GTVT thua nhan nguyen nhan
Tài xế phản ứng BOT Cai Lậy

Để giải quyết tình trạng này, Bộ GTVT cho biết, từ tháng 5/2017 Bộ GTVT đã có văn bản giao Tổng Cục đường bộ Việt Nam chủ trì, phối hợp với các địa phương, nhà đầu tư căn cứ vào từng điều kiện cụ thể dự án, vị trí đặt trạm để đề xuất phương án xử lý bất cập.

Bộ GTVT đã chỉ đạo Tổng Cục đường bộ Việt Nam làm việc cụ thể với từng địa phương theo hướng phương tiện lân cận khu vực sẽ được miễn, giảm giá dịch vụ.

Đến nay trạm Cai Lậy đã giảm gần 30% mức phí cho phương tiện qua lại. Với xe của người dân địa phương gần trạm, giảm 100%.

Cũng trong báo cáo, Bộ GTVT cho biết, sau 5 năm triển khai các dự án kết cấu hạ tầng giao thông bằng hình thức BOT và BT, bên cạnh những kết quả đã đạt được thì cũng bộc lộ một số tồn tại.

Nguyên nhân của việc này, Bộ GTVT cho rằng, có chủ trương nhưng trong quá trình thực hiện các đơn vị triển khai chưa lường hết tác động xã hội; công tác quản lý nhà nước tại một số nội dung còn có cách vận dụng, hiểu khác nhau dẫn đến phát sinh bất cập; nhiều nhà đầu tư chưa am hiểu sâu về đầu tư theo hình thức BOT…

Bộ GTVT khẳng định sẽ kiểm điểm trách nhiệm các cá nhân, tập thể có liên quan.

Đưa ra hướng xử lý những bất cập trên, Bộ GTVT cho rằng, Bộ đang khẩn trương nghiên cứu hoàn thiện hệ thống luật, văn bản quy phạm pháp luật về hình thức đầu tư PPP.

Bà Tám Cai Lậy

Trong một diễn biến liên quan, Ngày 7/12, Công an huyện Cai Lậy, Tiền Giang đã gửi giấy mời đến bà Nguyễn Thị Mỹ Tỉnh (49 tuổi, ngụ ấp 6, xã Phú An, huyện Cai Lậy) đến trụ sở Công an huyện Cai Lậy làm việc. Bà Tỉnh là chủ quán nước Bà Tám BOT ở gần khu vực BOT Cai Lậy.

Theo đó, nội dung giấy mời ghi mời lần thứ 1, đề nghị bà Tỉnh có mặt tại trụ sở công an huyện Cai Lậy lúc 14h cùng ngày để "trao đổi một số việc có liên quan đến bà".

Địa điểm quán nước Bà Tám BOT là nơi các tài xế thường xuyên tập trung uống nước, nghỉ ngơi trong những ngày diễn ra việc giằng co thu phí, xả trạm căng thẳng tại khu vực BOT Cai Lậy.

Sau khi làm việc với cơ quan chức năng, 18h ngày 7/12, bà Tỉnh trở về nhà.

Bà cho biết các cán bộ Công an hỏi mình về nội dung liên quan đến việc trước đó hai ngày, một người lạ mặt tên Hiếu xuất hiện tại quán nước BOT Cai Lậy, cho bà 10 triệu đồng và bà không nhận.

Cũng theo bà Tĩnh, liên quan việc nấu cháo cho tài xế, bà nói "đó là việc riêng nên không trả lời" và  không ký vào văn bản do Công an đưa.

Đại diện Công an huyện Cai Lậy, Tiền Giang cho biết, việc cơ quan công an mời người dân đến làm việc là hoạt động bình thường, và từ chối nói về nội dung của vụ việc.

  • Ngọc Hà (Tổng hợp)
}