Tranh luận nóng

Lường trước tàu cá vỏ thép đắp chiếu: Thiếu trách nhiệm

Thứ Bảy, 27/05/2017 20:13

(Tin tức thời sự) - Việc khẳng định đã lường trước việc tàu cá vỏ thép có thể hư hỏng và quy trình triển khai nghị định 67 đã chạy tốt bị cho là thiếu trách nhiệm.

Trong hai ngày 25 và 26/5, đoàn công tác của Bộ NN-PTNT đã đi kiểm tra thực tế tàu vỏ thép mới đóng đã hỏng tại Bình Định.

Trả lời báo chí xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Ngọc Oai - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản, Trưởng đoàn kiểm tra thừa nhận những phản ánh của báo chí là đúng.

Tuy nhiên, ông Oai cho rằng, những hỏng hóc vừa rồi của tàu vỏ thép nằm trong cả một chuỗi mà Bộ NN-PTNT và các Bộ, ngành khi triển khai nghị định 67 đã lường thấy.

Luong truoc tau ca vo thep dap chieu: Thieu trach nhiem
Nhiều tàu vỏ thép của ngư dân Bình Định mới đưa vào sử dụng đã bị hư hỏng. Ảnh: TTO

“Không thể có cái gì hoàn chỉnh cả, mà trong chuỗi ấy nếu phát hiện có trục trặc, ta sẽ tìm nguyên nhân để điều chỉnh kịp thời nhằm hỗ trợ ngư dân”, tờ Tuổi trẻ dẫn lời ông Oai nói.

Đặc biệt, ông Oai thừa nhận, đến nay các quy trình đã “chạy” rất tốt, tuy nhiên vẫn còn một số yếu tố như báo chí nêu cần có thời gian xác định rõ hơn.

Chia sẻ với Đất Việt trước ý kiến trên, ông Võ Thiên Lăng - Phó Chủ tịch Hội Nghề cá Việt Nam cho biết không đồng tình với phát biểu của lãnh đạo Tổng cục Thủy sản.

Theo ông Lăng, đây là phát biểu vô cảm và thiếu trách nhiệm của các cơ quan chức năng sau sự cố tàu cá vỏ thép của ngư dân vừa đóng mới đã hư hỏng.

“Trả lời của ông Phó Tổng cục trưởng Thủy sản chưa ổn. Cái gì cũng phải làm theo quy trình chặt chẽ. Từ khâu thiết kế, duyệt thiết kế, hợp đồng đóng mới đăng kiểm, cấp giấy an toàn kỹ thuật, được phép khai thác. Đưa một tàu đóng mới vào hoạt động phải trải qua nhiều bước, nhiều quy trình chặt chẽ.

Tuy nhiên vì sao lại nói là “lường trước” và các quy trình đã “chạy” rất tốt? Tại sao tàu vỏ thép lại bị hư hỏng, bị gỉ sét hàng loạt? Đây là một tội rất lớn và không thể mang quy trình ra để nói”, ông Lăng bức xúc nói.

Điều ông Lăng lo ngại nhất hiện nay, đó là không chỉ có 17 chiếc tàu vỏ thép của ngư dân Bình Định bị hư hỏng mà nhiều tàu đã đóng mới cũng như đang sản xuất theo nghị định 67 để hỗ trợ ngư dân đi biển.

“Nếu tình trạng sử dụng thép không đúng, không đảm bảo chất lượng thì chỉ sử dụng 1-2 năm sau tàu sẽ hỏng hết. Khi đó trách nhiệm sẽ thuộc về ai?

Thủ tướng đã yêu cầu Bộ NN-PTNT và các cơ quan chức năng kiểm tra, báo cáo thực trạng hư hỏng của các tàu vỏ thép của ngư dân Bình Định. Nhưng đây không phải là chuyện nhỏ, tôi đề nghị Thanh tra Chính phủ cần phải vào cuộc làm rõ vấn đề”, ông Lăng nhấn mạnh.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ NN-PTNT chủ động rà soát, sửa đổi, bổ sung theo thẩm quyền các tiêu chuẩn, quy chuẩn liên quan đến tàu cá vỏ thép, vỏ gỗ, vỏ vật liệu mới để đảm bảo chất lượng, an toàn cho tàu cá khi hoạt động thủy sản trên biển.

Đồng thời, chỉ đạo các tỉnh, thành phố ven biển trực thuộc Trung ương tăng cường giám sát, kiểm tra hoạt động đóng mới, nâng cấp tàu cá theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP trên địa bàn.

Bộ NN-PTNT báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện các nhiệm vụ trên trước ngày 30/6/2017.

Hà Đông