Tranh luận nóng

Mở rộng Tân Sơn Nhất: Bộ trưởng Thể hỏi thẳng

Thứ Bảy, 11/11/2017 12:35

(Tin tức thời sự) - ''Làm thế nào để giảm ách tắc, cần phân luồng hay đề xuất làm thêm trục đường nào?"

Ngày 10/11, nhiều tờ báo đưa tin, tại cuộc họp khẩn bàn giải pháp giảm ách tắc Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết:

Vấn đề mà ông quan tâm nhất hiện nay là việc thuê tư vấn nước ngoài lập quy hoạch sân bay như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

''Phải xác định xem sân bay Tân Sơn Nhất có nâng cấp, mở rộng được không? Nếu có thì đến mức nào, như thế nào, về phía Bắc hay phía Nam? Sớm nhất đến 2025 chúng ta mới xây xong sân bay Long Thành. Còn tới 8 năm nữa trong khi hiện tại sân bay đã rất quá tải, trong khi chờ đợi thì làm thế nào để phục vụ hành khách tốt nhất'', Bộ trưởng nói trên báo Giao thông.

Sau khi lắng nghe ý kiến của các cơ quan liên quan, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đã chỉ đạo các đơn vị nghiên cứu, chuẩn bị phương án đầu tư xây dựng nhà ga hành khách T4, như: Mặt bằng, hồ sơ thiết kế, hồ sơ mời thầu…, để triển khai ngay nếu phù hợp với kết quả nghiên cứu quy hoạch của tư vấn nước ngoài.

Bộ trưởng đồng ý sử dụng hạ tầng nhà để xe kết nối vào nhà ga hành khách T1 để giảm tải, và yêu cầu nghiên cứu tổ chức lại nhà ga nội địa và quốc tế nhằm ưu tiên không gian phục vụ hành khách.

Mo rong Tan Son Nhat: Bo truong The hoi thang
Sân bay Tân Sơn Nhất đông đúc vào những ngày cao điểm

Bộ trưởng cũng quan tâm đặc biệt tới giao thông tiếp cận Tân Sơn Nhất. ''Làm thế nào để giảm ách tắc, cần phân luồng hay đề xuất làm thêm trục đường nào?", ông đặt câu hỏi.

Bộ trưởng yêu cầu lấy ý kiến tất cả các đơn vị có liên quan… để tìm được những giải pháp lưu thoát tốt nhất cho giao thông tiếp cận sân bay.

''Có thể nghiên cứu đường trên cao ở đường Trường Sơn, hoặc đường từ sân bay đi Phạm Văn Đồng. Phải là đường độc đạo, chỉ phục vụ cho khách đi/đến sân bay'', Bộ trưởng gợi ý.

Vấn đề mở rộng

Từng trao đổi với Đất Việt về vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Trọng Hòa - Nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển TP HCM cho rằng, sân bay Tân Sơn Nhất, phương án sửa sân bay là phương án tối ưu, nhưng nên làm nhiều giai đoạn, lồng ghép các phương án vào với nhau.

Mặt khác, theo ông Hòa, đằng nào cũng phải sửa, nên phải sửa sao cho toàn diện, mỗi sân bay 70-80 triệu hành khách/năm, tạo ra vùng sân bay mạnh, các nước đầu tư thêm, tiềm lực lúc đó vô cùng mạnh.

Đề cập tới 4 phương án nhằm điều chỉnh quy hoạch mở rộng sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất trong thời gian tới, PGS.TS Nguyễn Trọng Hòa nhận định:

"Như phương án thứ 2, năng cao năng lực điều hành hàng không. Vốn dĩ đây không phải phương án mà là việc phải làm, kể cả không mở rộng sân bay thì cũng phải làm. Nó chỉ là động lực nhất định chứ không biến từ không thành có, chỉ là một phần hỗ trợ, làm sao cho an toàn, không thể từ điều hành không lưu mà làm được tất cả mọi thứ.

Cho nên, phải mở rộng sân bay, phát triển toàn diện, cả 4 phương án đều cần thực hiện, nhưng tốt nhất là sửa chữa theo phương án 3,4, mở rộng về phía Bắc, xây dựng thêm nhà ga hành khách, nhà ga phía Nam, thậm chí đường hầm nối hai nhà ga hành khách, giống như các nước đang làm''.

Vấn đề ách tắc

Theo Nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển TP HCM, cùng với sự gia tăng dân số, đặc biệt là dân số cơ học của TPHCM, các cầu vượt xây dựng ở khu vực sân bay Tân Sơn Nhất sẽ có khả năng sớm bị quá tải. Các tuyến đường được mở rộng xung quanh cũng có nguy cơ rơi vào tình huống ấy.

Cho nên, theo ông, đã đến lúc phải thay đổi cách tiếp cận về tổ chức hệ thống giao thông trong đô thị.

Mạng đường hiện có và những tuyến đường đang cải tạo, mở thêm xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất vẫn chỉ là mạng đường đô thị, người dân không đi vào sân bay vẫn có thể đi qua đó.

Ở nhiều thành phố lớn trên thế giới, người ta xây dựng và tổ chức các tuyến đường chuyên dùng khác tới các khu vực quan trọng trong đô thị như sân bay quốc tế.

Mo rong Tan Son Nhat: Bo truong The hoi thang
Ùn tắc giao thông tại sân bay Tân Sơn Nhất

''Theo tôi TPHCM nên sớm xây dựng đường chuyên dùng cho sân bay Tân Sơn Nhất. Nên chăng, làm thêm một hệ thống đường trên cao nối từ sân bay ra thẳng các đường vành đai để kết nối nhanh với các tỉnh xung quanh.

Vị trí nào trên các đường vành đai này phải được tính toán kỹ, để hành khách từ các địa phương khác hoặc các quận, huyện ven thàng phố có thể đi đến sân bay Tân Sơn Nhất một cách thuận lợi.

Cái quan trọng nhất là tầm nhìn chiến lược phải thống nhất, 2 sân bay kết nối với nhau, làm đường sắt đô thị nối với nhau, từng bước nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất lên, nhưng đừng vội vàng", PGS.TS Nguyễn Trọng Hòa đề xuất.

Bảo Trâm