Tranh luận nóng

Người cứu ngư dân Trung Quốc từng bị bắn cháy tàu

Thứ Bảy, 13/07/2019 10:52

(Tin tức thời sự) - Như một sự sắp đặt của số phận, người cứu 32 ngư dân Trung Quốc đã từng bị chính tàu ngư chính của nước này bắn cháy tàu.

Thông tin từ ông Nguyễn Quốc Chinh, Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá xã An Hải (Lý Sơn) chia sẻ trên báo Tiền Phong, thuyền trưởng Phải đã cứu những ngư dân Trung Quốc này trên con tàu mới được quyên góp từ nhiều tổ chức xã hội. Bởi tàu của Phải trước đó đã bị chính tàu ngư chính Trung Quốc bắn cháy.

Sáng ngày 11/7, sau khi vượt 300 hải lý, tàu QNg 96169 TS của anh Bùi Văn Phải chưa kịp đánh bắt thì đã gặp cảnh tượng mấy chục người nước ngoài hoảng hốt kêu cứu trên 5 chiếc ca nô trôi dạt.

Tiếp cận, anh Phải lập tức nhận ra đây là ngư dân Trung Quốc. Anh vẫn cho tàu tiếp cận và lần lượt cứu các ngư dân xấu số lên tàu của mình, cho họ thức ăn nước uống, thuốc men y tế và liên lạc với biên phòng, cơ quan cứu nạn quốc gia ở đất liền.

Nguoi cuu ngu dan Trung Quoc tung bi ban chay tau
Thuyền trưởng Bùi Văn Phải và cabin con tàu bị Trung Quốc bắn cháy (Ảnh: Báo Tiền Phong)

Các ngư dân Trung Quốc không hay biết rằng con tàu QNg 96169 TS ấy có giá trị tới 5 tỷ đồng, nhưng được đóng góp bởi số tiền mà nhiều tổ chức, cá nhân góp tặng từ năm 2013.

Bởi ngày ấy, tàu cũ của Phải đã bị chính tàu ngư chính của Trung Quốc bắn cháy, thuyền trưởng trẻ tuổi can đảm này đã may mắn thoát nạn trở về.

Chuyện xảy ra từ 6 năm trước ở khu vực quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Vào ngày 20/3/2013, tàu cũ của Phải mang số hiệu QNg 96382 TS vừa thoát sóng lớn, vừa phải đối mặt với các tàu ngư chính Trung Quốc phun vòi rồng nên hầu như không đánh bắt được

Sau đó, tàu 96382 của Phải lọt vào tầm ngắm của một tàu sắt ngư chính Trung Quốc số hiệu 786. Tàu Trung Quốc lao tới với ý định đâm chìm, liên tiếp bắn vòi rồng. Tàu của Phải nhanh chóng tháo chạy. Cuộc truy đuổi kéo dài 30 phút, cho đến khi, tàu ngư chính của Trung Quốc giương pháo, bắn thẳng tàu của Phải.

Cabin chiếc 96382 cháy ngùn ngụt. Thủy thủ trên tàu phải vội vàng lấy nước dập lửa, vì cách cabin không xa là 4 bình ga. Trong tình huống đó, thuyền trưởng Phải vẫn kịp tháo cờ Tổ quốc ở mũi tàu đã bị lửa bắt cháy xém quấn vào ngực.

5 tháng sau, đến tháng 8/2013, ngư dân Phải tiếp tục gặp sự cố. Khi đó, vừa tới điểm khai thác thì nghe tin tàu bạn là QNg 90153 TS gặp nạn ở gần. Bão số 6 sắp đến, Phải quyết định bỏ đánh bắt, ứng cứu tàu bạn về đất liền. Sau đó, Phải chịu thêm khoản nợ gần 100 triệu.

Được sự giúp đỡ của nhiều quỹ từ thiện, của Liên đoàn Lao động Việt Nam, Phải có tàu mới và tiếp tục vươn khơi. Cho đến nay, anh trang trải được nợ nần, thu nhập của các thuyền viên cũng không hề thấp, đóng góp đầy đủ nghĩa vụ cho nghiệp đoàn hàng tháng.

Minh Tuệ (tổng hợp)