Tranh luận nóng

Người mẹ ngã xe chết nghi do gờ giảm tốc: Nếu đúng...

Thứ Bảy, 10/08/2019 13:54

(Tin tức thời sự) - Các luật sư cho rằng, nếu cơ quan điều tra kết luận người phụ nữ ngã xe tử vong do gờ giảm tốc thì vụ việc sẽ xử lý hình sự.

Những ngày qua, sự việc người phụ nữ ngã xe tử vong vào chiều 27/7 nghi do gờ giảm tốc Xí nghiệp xây dựng Miền Đông (thuộc Công ty TNHH MTV Đông Hải, Quân khu 7) tự ý lắp đặt trên trên Xa lộ Hà Nội (TP.HCM) nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận. Hiện, vụ việc đang được cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ.

Điều đáng chú ý hơn khi hoàn cảnh nạn nhân là bà Huỳnh Thị Nga (39 tuổi, ngụ phường Long Bình, Quận 9) vô cùng khó khăn. Bà Nga ra đi để lại mẹ già và 4 con nhỏ không ai chăm nom.

Nguoi me nga xe chet nghi do go giam toc: Neu dung...
Gờ giảm tốc tự ý lắp đặt được tháo dỡ

Chiều 9/8, trao đổi với PV, luật sư Đỗ Hải Bình - Đoàn Luật sư TP.HCM đã có những phân tích về các vấn đề về pháp lý liên quan đến sự việc. 

Cụ thể, luật sư Hải Bình nhấn mạnh, tất cả việc lắp đặt các thiết bị, biển báo,...trong giao thông đều được Sở GTVT nghiên cứu, điều chỉnh, xem xét tùy vào hiện trường cụ thể để lắp đặt. 

Mọi cá nhân, đơn vị nếu không thuộc thẩm quyền của nhà nước quy định mà tự ý lắp đặt là vi phạm pháp luật. Tùy thuộc vào hậu quả gây ra mà cá nhân, đơn vị đó sẽ phải chịu trách nhiệm, thậm chí có thể là trách nhiệm hình sự.

Luật sư Đỗ Hải Bình dẫn chứng, có trường hợp một gia đình đang xây dựng, đổ đống cát ra đường. Người tham giao thông đâm vào đống cát và tử vong. Lúc này chủ nhà đổ đống cát ra đường đã bị xử lý hình sự.

"Công ty này không đủ thẩm quyền đặt gờ giảm tốc hay bất cứ thứ gì gây cản trở giao thông trên đường. Như vậy là công ty này đã sai phạm.

Trong trường hợp nếu việc tự ý đặt gờ giảm tốc nhưng chưa gây hậu quả thì công ty này sẽ bị xử phạt hành chính. Nhưng nếu công an xác định được, việc người phụ nữ ngã xe tử vong là do gờ giảm tốc này thì sẽ tiến hành xử lý hình sự", luật sư Hải Bình phân tích.

Để chứng minh việc người phụ nữ ngã xe tử vong do gờ giảm tốc, theo vị luật sư: "Mọi án giao thông đều phải xem xét về biên bản hiện trường. Hiện trường sẽ nói lên hết tất cả. Ví dụ như với tốc độ xe chạy đó thì vết cày xuống đường sâu bao nhiêu, từ lúc bắt đầu vết cày tới khi nạn nhân nằm kéo dài bao nhiêu, dựa vào vết xước trên xe,...để xác định nguyên nhân sự việc.

Với trường hợp hiện trường đã bị thay đổi, vẫn có thể dựa vào vết cày xe trên đường, vết xước trên xe,...hình sự khoa học sẽ chứng minh được hết".

"Việc xử lý cụ thể phải căn cứ vào việc xác định lỗi, cơ quan chức năng điều tra. Về mặt tình cảm, hiện tại chưa biết đúng, sai ra sao nhưng người phụ nữ đã tử vong trước nghi vấn do gờ giảm tốc độ tự ý lắp đặt này thì phía Công ty cần xử lý ngay một phần, chia sẻ khó khăn với gia đình nạn nhân, như vậy cũng nhân văn hơn", luật sư Đỗ Hải Bình bày tỏ.

Đồng quan điểm, luật sư Diệp Năng Bình - Đoàn luật sư TP.HCM khẳng định, việc tự ý lắp gờ giảm tốc là hành vi để chướng ngại vật gây cản trở giao thông đường bộ. Điều này vi phạm pháp luật.

Luật sư Diệp Năng Bình dẫn chứng, theo quy định tại Điều 261 – Bộ luật hình sự năm 2015 về tội cản trở giao thông đường bộ như sau:

Người nào đào, khoan, xẻ, san lấp trái phép các công trình giao thông đường bộ; đặt, để trái phép vật liệu, phế thải, rác thải, đổ chất gây trơn, vật sắc nhọn hoặc các chướng ngại vật khác gây cản trở giao thông đường bộ;... sử dụng trái phép hành lang an toàn đường bộ hoặc vi phạm quy định về bảo đảm an toàn giao thông khi thi công trên đường bộ, đối với trường hợp chưa gây hậu quả nghiêm trọng thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng.

Cũng theo vị luật sư, nếu giả sử trong trường hợp cơ quan chức năng kết luận gờ giảm tốc là nguyên nhân khiến người phụ nữ ngã xe tử vong thì vụ việc sẽ được xử lý hình sự.

Điều 261 - Bộ luật hình sự cũng quy định rất rõ, trong trường hợp làm chết 1 người hoặc gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 1 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên có thể phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Ngoài ra, cá nhân, tổ chức phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại do tính mạng bị xâm phạm theo quy định tại Bộ luật Dân sự 2015. 

Người chịu trách nhiệm bồi thường trong trường hợp tính mạng của người khác bị xâm phạm phải bồi thường thiệt hại theo quy định tại khoản 1 Điều 591 này và một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần cho những người thân thích thuộc hàng thừa kế thứ nhất của người bị thiệt hại.

Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thoả thuận; nếu không thoả thuận được thì mức tối đa cho một người có tính mạng bị xâm phạm không quá một trăm lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định.

Do đó, luật sư Diệp Năng Bình nhìn nhận, dựa trên kết luận điều tra của cơ quan công an sẽ xác định trách nhiệm các bên liên quan và có hướng xử lý vụ việc cụ thể.

Trước đó, vào khoảng 16h40 phút ngày 27/7, trên đường đi làm về, vừa qua Cầu vượt Trạm 2, bà Nga bị té xe bất tỉnh. Bệnh viện xác định máu tràn hết não nên không thể cứu được, bà Nga tử vong vào lúc 7h sáng ngày hôm sau.

Chia sẻ với báo chí, Lãnh đạo Đội CSGT Rạch Chiếc (thuộc Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, PC08, Công an TP.HCM) là đơn vị phụ trách tuyến đường này cho biết, đã có rất nhiều trường hợp té xe khi đi qua gờ giảm tốc này.

Về việc này, ông Trần Sỹ Thắng, Phó Giám đốc Trung tâm hạ tầng giao thông đường bộ (thuộc Sở GTVT TP.HCM) cho biết gờ giảm tốc này là do Xí nghiệp xây dựng Miền Đông lắp ngay trên phần đường hỗn hợp vào ngày 27/7.

Ngay khi phát hiện, trung tâm đã yêu cầu Công ty CP đầu tư hạ tầng kỹ thuật CII, đơn vị quản lý tuyến Xa lộ Hà Nội) tháo bỏ trong ngày 28/7.

Hoàng Trang