Tranh luận nóng

Nhà đầu tư BOT chây ỳ thu phí không dừng: Có cách...

Thứ Hai, 06/01/2020 16:34

(Tin tức thời sự) - Nếu có chế tài nghiêm, xử lý ngay nhà đầu tư BOT trậm triển khai thu phí không dừng thì chắc chắn sẽ chẳng doanh nghiệp nào dám chây ỳ.

Ngày 6/1/2020, bàn với Đất Việt về việc nhiều nhà đầu tư BOT đang có biểu hiện cố tình chây ì không triển khai công nghệ thu phí không dừng, TS Nguyễn Xuân Thủy - nguyên Giám đốc NXB Giao thông cho rằng, trách nhiệm chính của vấn đề này thuộc về Bộ GTVT chứ không phải là nhà đầu tư BOT hay bất kỳ đơn vị, cá nhân nào khác.

"Từ năm 2017, Bộ trưởng Bộ GTVT đã hứa trước Quốc hội, hứa trước nhân dân sẽ triển khai thu phí không dừng trên tất cả các trạm ở Việt Nam trong năm 2018. Tuy nhiên, cho tới nay sự thực như thế nào thì mọi người đều biết. Các bên đưa ra nhiều lý do khác nhau nhưng cuối cùng chung quy lại là do Bộ GTVT vẫn chưa vào cuộc quyết liệt, có đủ hình thức răn đe đối với doanh nghiệp có tình chây ỳ, không chịu triển khai" - ông Thủy nói.

Cũng theo vị chuyên gia, chậm thu phí không dừng tại các trạm BOT ngày nào là thiệt hại cho người dân, đất nước ngày đó bởi vấn đề thu chi không được công khai, minh bạch, ảnh hưởng đến thời gian và phí thu.

Hơn nữa, lãnh đạo cũng từng có văn bản chỉ đạo Bộ GTVT xử lý dứt điểm việc thu phí không dừng tại các trạm BOT.

Điều nghịch lý là không hiểu sao đến thời điểm hiện tại vẫn chưa thể thực hiện được. Có thể kể ở đây nhiều ví dụ. Chẳng hạn, trường hợp BOT Pháp Vân - Ninh Bình, đến thời điểm cuối tháng 12/2019, lực lượng của Bộ GTVT đã kiểm tra đến lần thứ 3 trong năm về công tác triển khai thu phí không dừng nhưng việc tiến hành bị chậm so với yêu cầu. 

Nha dau tu BOT chay y thu phi khong dung: Co cach...
Chủ phương tiên đi trên tuyến BOT Pháp Vân - Ninh Bình vẫn phải xếp hàng trả phí tiền mặt.

Trong khi đó, nhiều tài xế thường xuyên qua trạm BOT Pháp Vân - Ninh Bình mở tài khoản ETC cả năm nay để chuẩn bị cho việc thu phí không dừng nhưng không được sử dụng. Không những thế, mỗi tháng tài khoản ETC của họ còn bị trừ từ 30.000 - 50.000 cho đơn vị cung cấp.

Trước thực trạng này, dù phía nhà đầu tư BOT đưa ra nhiều lý do khác nhau để biện minh cho việc chưa triển khai thu phí không dừng, có ý kiến cho rằng, có biểu hiện lợi ích nhóm tại các dự án BOT khiến họ "sợ" triển khai thu phí không dừng vì phải công khai vấn đề thu chi.

Thể hiện quan điểm khách quan, TS Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, chưa có bằng chứng cụ thể để khẳng định có lợi ích nhóm tại các dự án BOT và nhà đầu tư tìm mọi cách "né" triển khai thu phí không dừng hay không. Nhưng những nghi vấn của người dân về điều này cũng không phải không có cơ sở.

Để "đập tan" nghi vấn của người dân, không còn cách nào khác là Bộ GTVT vào cuộc xử lý nghiêm vấn đề này và thực hiện đúng lời hứa mà vị tư lệnh ngày giao thông đã nói trước Quốc hội, người dân.

Ông Thủy đề xuất, với những trường hợp cố tình chây ỳ như tại trạm BOT Pháp Vân - Ninh Bình, Bộ GTVT cần phải có những chế tài cụ thể và kiên quyết thực hiện nghiệm theo chế tài đó.

Vị chuyên gia đề xuất: "Với những nhà đầu tư chậm thu phí không dừng chỉ cần yêu cầu họ trong thời gian 6 tháng sau phải hoàn thành, không nghe mọi lý do. Nếu sau 6 tháng mà chưa thực hiện xong thì không cho thu phí. 

Còn đối với doanh nghiệp vận tải, nếu sau 4 tháng không thực hiện các điều kiện cần thiết để qua trạm thu phí không dừng thì sẽ bị xử phạt tính trên đầu xe và lượt qua trạm... ".

"Đây đều là những điều đã được quy định cụ thể trong các văn bản luật hiện hành. Vấn đề là Bộ GTVT có quyết tâm làm hay không?" - ông Thủy thẳng thắn.

Vân Thanh