Tranh luận nóng

Nhà thầu ngoại 'kiện' Bộ GTVT: Giải pháp nóng

Thứ Năm, 22/09/2016 16:08

(Tin tức thời sự) - Bộ GTVT kiến nghị chính phủ, quốc hội bố trí thêm nguồn vốn đồng thời yêu cầu nhà thầu đảm bảo tiến độ dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện.

Dự án đường ô tô Tân Vũ – Lạch Huyện (Hải Phòng) có tổng mức đầu tư gần 12.000 tỷ đồng do Bộ GTVT làm chủ đầu tư đang nợ nhà thầu gần 500 tỷ đồng vốn ứng từ giữa năm 2015 đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Trong khi đó năm 2016, nguồn vốn ODA phải trả khoảng 2790 tỷ đồng nhưng hiện giờ mới chỉ được bố trí 1300 tỷ đồng.

Nha thau ngoai 'kien' Bo GTVT: Giai phap nong
Bộ GTVT kiến nghị chính phủ, quốc hội bố trí thêm nguồn vốn đồng thời yêu cầu nhà thầu đảm bảo tiến độ dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện.

Đại diện nhà thầu ngoại cho rằng việc thiếu vốn đối ứng cho ODA đã làm phát sinh rất nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng, trả thuế thiết bị, trả thuế VAT.

Trao đổi với báo chí, ông Hitoshi – Giám đốc dự án liên doanh nhà thầu khẳng định đã nhiều lần đề nghị nhiều lần phía Zaika và Đại sứ quán Nhật Bản tác động đến chính phủ Việt Nam để sớm bố trí vốn đối ứng tuy nhiên đến nay đều chưa được giải quyết triệt để.

“Đã nhiều lần chúng tôi đệ đơn đến chủ đầu tư, Bộ GTVT để chính phủ Việt Nam phải quan tâm hơn đến vấn đề này, coi đó như một cam kết về mặt pháp lý. Nhưng hiện giờ chúng tôi vẫn chỉ nhận được câu trả lời của chủ đầu tư là đang nỗ lực, cố gắng giải quyết sớm. Giờ dự án nhanh hay chậm là hoàn toàn phụ thuộc vào phía Việt Nam. Trách nhiệm của chúng tôi sẽ thực hiện đúng như cam kết ban đầu”, ông Hitoshi nhấn mạnh.

Theo ban quản lý dự án 2, đến thời điểm hiện nay chủ đầu tư nợ thanh toán vốn VAT, thuế nhập khẩu và VAT cho nhập khẩu của nhà thầu với số tiền lên tới 448 tỷ đồng. Nhà thầu đã chính thức gửi đơn kiện, khiếu nại đến chủ đầu tư với 3 nội dung: là giảm năng suất công việc; yêu cầu bồi thường phí tài chính, lũy kế đến thời điểm hiện tại; yêu cầu gia thời hạn và thanh toán bất kỳ khoản chi phí nào cộng thêm lợi nhuận.

Trước vấn đề này, ông Phạm Hồng Sơn – Tổng giám đốc Ban quản lý dự án 2 thừa nhận đã nhiều lần phải mời nhà thầu Nhật Bản lên nói chuyện và đề nghị rút đơn kiện. Ngoài ra, bản thân ông Sơn cũng cho biết Ban quản lý dự án 2 đang rất lo lắng nếu như các cơ quan chức năng không sớm giải quyết vấn đề trên.

“Tôi về đây làm được hơn 2 năm, nhưng cứ vài ba tháng họ lại có một cái đơn kiện. Ví dụ chậm giải phóng mặt bằng cũng yêu cầu phải bồi thường. Chậm thanh toán cũng yêu cầu phải bồi thường. Họ tính ra lãi suất ngân hàng. Và mỗi lần như thế tôi lại mời họ lên để nói chuyện và đề nghị họ rút. Cơ bản mỗi lần mình thuyết phục thì họ lại rút đơn. Nhưng họ nói rằng đến một thời gian nhất định nữa thì họ không rút nữa và sẽ kiện thật. Cái này chúng tôi cũng đang rất lo”,

Cùng với hệ thống kết nối với dự án này, cảng Lạch Huyện cũng trong tình trạng thiếu nguồn vốn vay ODA. Trong năm 2016, dự án cảng Lạch Huyện chỉ được bố trí 1450 tỷ đồng, thiếu gần 2000 tỷ đồng. Trong khi đó cả 2 dự án này sẽ phải hoàn thành đồng bộ, cùng đưa vào khai thác, đảm bảo hiệu quả đầu tư dự án.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Văn Công – Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, Bộ đã kiến nghị chính phủ, quốc hội bố trí thêm nguồn vốn đồng thời yêu cầu các nhà thầu vẫn phải đảm bảo tiến độ.

“Bộ đã kiến nghị với chính phủ và các bộ liên quan sớm bố trí vốn đối ứng cũng như là nguồn vốn nước ngoài để kịp thời chi trả cho nhà thầu cũng như các đơn vị liên quan. Tuy nhiên Bộ cũng chỉ đạo và cam kết vẫn cứ tiếp tục dự án, đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng để dự án sớm đưa vào khai thác”, ông Công nhấn mạnh.

Dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện nằm trên trục giao thông quan trọng từ đảo Cát Hải đi qua bán đảo Đình Vũ vào thành phố Hải Phòng theo qui hoạch chung của thành phố Hải Phòng đồng thời nối liền cảng cửa ngõ Lạch Huyện với hệ thống đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Quốc lộ 5. Điểm đầu của dự án nằm tại nút giao Tân Vũ, thuộc dự án đường cao tốc Hà Nội- Hải Phòng, điểm cuối là điểm tiếp giáp với hàng rào cảng cửa ngõ Lạch Huyện.

Dự án này được kỳ vọng tạo nên bước tiến dài và đột phá cho các cảng biển phía bắc và thúc đẩy phát triển kinh tế của Hải Phòng và thúc đẩy giao lưu kinh tế khu vực và thế giới. Đồng thời tạo điều kiện để phát triển du lịch khu vực dự trữ sinh quyển trên đảo Cát Bà và các khu vực lân cận đã được UNESCO công nhận.

Clip: Nhà thầu Nhật Bản kiện Bộ GTVT

Hoàng Nam (Tổng hợp)