Tranh luận nóng

Ông Lê Tấn Hùng thêm tội: Kẽ hở rút tiền ngân sách

Chủ Nhật, 25/08/2019 13:48

(Tin tức thời sự) - Sở dĩ một cán bộ DNNN bắt tay được với doanh nghiệp bên ngoài rút tiền ngân sách nhà nước được trước hết vì người đó có thẩm quyền.

Liên quan đến vụ sai phạm của Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn (SAGRI), ngày 24/8, cùng với việc khởi tố ông Lê Tấn Hùng, nguyên Tổng Giám đốc SAGRI thêm tội tham ô, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố thêm lãnh đạo, một số nhân viên hai công ty (Công ty CP Du lịch Thanh niên xung phong; Công ty TNHH TMDV Lữ hành Hòa Bình Quốc tế) cũng với tội danh này.

Theo kết luận thanh tra, từ ngày 3/10 đến 1/11/2016, bị can Lê Tấn Hùng đã ký 10 hợp đồng với Công ty CP Du lịch Thanh niên xung phong và Công ty TNHH TMDV Lữ hành Hòa Bình Quốc tế về việc tổ chức tham quan, học tập kinh nghiệm ở nước ngoài với tổng giá trị hơn 13 tỉ đồng.

Tuy nhiên, qua xác minh với các tổ chức, cá nhân có tên trong danh sách đi nước ngoài do ông Hùng ký thì không có người nào tham gia chuyến đi.

Kết luận thanh tra xác định SAGRI có dấu hiệu câu kết với hai công ty du lịch lập hồ sơ chứng từ để hợp thức hóa vụ việc, hạch toán và quyết toán không đúng quy định pháp luật.

Theo PGS.TS Đinh Trọng Thịnh (Học viện Tài chính), trường hợp cán bộ quản lý nhà nước hoặc cán bộ DNNN có thẩm quyền câu kết với doanh nghiệp khác để rút ruột ngân sách nhà nước thông qua các hợp đồng mang tính dịch vụ, tham quan du lịch, đào tạo, học tập kinh nghiệm ở nước ngoài để tham ô, chia chác nhau không phải là hy hữu.

Xét về mặt pháp luật, lãnh đạo và một số nhân viên hai công ty du lịch nói trên đã gian dối trong việc lập hồ sơ, chứng từ để giúp cho các đối tượng rút ruột ngân sách nhà nước, ông Thịnh nhận xét. Họ đã tiếp tay, thậm chí tham gia vào quá trình rút ruột ngân sách nhà nước.

Vậy nên, vị chuyên gia cho rằng cơ quan điều tra có thể xem xét, làm rõ thêm các tội danh khác của lãnh đạo và một số nhân viên hai công ty du lịch nếu có.

Ong Le Tan Hung them toi: Ke ho rut tien ngan sach
SAGRI có dấu hiệu câu kết với 2 công ty du lịch lập hồ sơ chứng từ để hợp thức hóa vụ việc, hạch toán và quyết toán không đúng quy định pháp luật.

"Nếu không có lãnh đạo, một số nhân viên hai công ty du lịch nói trên giúp sức thì ông Lê Tấn Hùng làm sao có thể rút được tiền ngân sách? Vì thế, cơ quan điều tra phải làm nghiêm để có ai có ý định làm việc đó phải suy nghĩ kỹ trước khi làm", PGS.TS Đinh Trọng Thịnh nói.

Đối với ông Lê Tấn Hùng, việc cơ quan điều tra khởi tố thêm tội danh tham ô tài sản, theo ông Thịnh, là hoàn toàn chính xác bởi ông này đã chiếm đoạt tài sản nhà nước trong phạm vi mình quản lý. Hệ quả là một số tiền lớn của Nhà nước đã bị chiếm đoạt, và nghiêm trọng hơn, nó khiến người dân mất niềm tin vào cán bộ quản lý DNNN.

"Cơ quan điều tra phải làm rõ số tiền của Nhà nước đã bị chiếm đoạt bằng cách nào, ở đâu, theo phương thức ra sao, chẳng hạn các đối tượng chiếm đoạt tiền nhà nước từ các dự án, ngân sách cho chi tiêu ở từng khoản mục; xem các đối tượng gây tổn hại đến hoạt động kinh tế, hoạt động chính trị-xã hội hay hoạt động phát triển nguồn lực, bồi dưỡng kỹ năng cho cán bộ quản lý thế nào; mục đích chiếm đoạt số tiền đó là gì... để từ đó xem xét cho đúng người, đúng tội.

Cơ quan điều tra còn phải tiếp tục điều tra, làm rõ xem các đối tượng còn phạm những tội gì ngoài các tội danh bị cáo buộc trong thời gian qua. Đó là những bước dần dần, không thể một sớm một chiều mà nhìn thấy hết được", PGS.TS Đinh Trọng Thịnh chỉ rõ.

Nhìn lại vụ án tại SAGRI và những hợp đồng du lịch khống tiền tỉ, một câu hỏi được đặt ra là: Làm sao một cán bộ DNNN có thể câu kết với doanh nghiệp bên ngoài rút ruột ngân sách nhà nước?

Trả lời câu hỏi này, vị chuyên gia cho rằng, điều quan trọng trước tiên là người đó có chức vụ, quyền hạn hoặc có người có chức vụ, quyền hạn đứng sau chống lưng cho ông ta làm việc đó. Thế nên, khi người này câu kết cùng doanh nghiệp bên ngoài ký khống hợp đồng, lừa dối cơ quan quản lý để rút tiền ra thì không hề hấn gì.

"Không phải tự nhiên người ta làm được, đó phải là người có thẩm quyền ký các chương trình tham quan, đào tạo, học tập kinh nghiệm ở nước ngoài và có thẩm quyền ký để tham toán", ông Thịnh nhấn mạnh.

Từ đây, ông thừa nhận kiểm soát quyền lực không bao giờ dễ, đặc biệt khi Việt Nam vẫn thiếu một cơ chế giám sát, kiểm tra chặt chẽ.

"Việc kiểm tra, giám sát của ta hiện nay vẫn phụ thuộc vào người đứng đầu các cấp quản lý nên trong nhiều trường hợp khó mà xử lý ngay và chính xác được.

Cơ quan kiểm tra, giám sát phải có đủ quyền lực để không bị chi phối, áp đặt bởi chủ ý của người có chức có quyền, có như vậy mới hy vọng không có chuyện sợ người này, người kia", PGS.TS Đinh Trọng Thịnh nói.

Thành Luân